Phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa đột biến lạ

Thứ hai, 15/11/2021 19:00
(ĐCSVN) - Tỉnh đầu tiên ở miền Tây tiêm vắc xin cho trẻ em 12-15 tuổi; tuyên phạt 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Trí Gioãn về tội chống Nhà nước; đánh bom nhằm vào lực lượng an ninh Taliban ở Kabul; phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa đột biến lạ… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 15.11.

Tỉnh đầu tiên ở miền Tây tiêm vắc xin cho trẻ em 12-15 tuổi

Sáng 15/11, ngành y tế tỉnh Sóc Trăng bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ em từ đủ 12 tuổi đến 15 tuổi (trẻ sinh từ ngày 15/11/2009 trở về trước). Dự kiến có khoảng 80.000 học sinh trung học cơ sở học lớp 7, 8, 9 và trẻ em cộng đồng được tiêm đợt này. 

Như vậy, Sóc Trăng là tỉnh đầu tiên ở miền Tây tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ từ 12-15 tuổi.

Học sinh từ lớp 7 đến lớp 9 ở thành phố Sóc Trăng chờ đến lượt tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Ảnh: K.T. 

Bác sĩ CKII Huỳnh Trung Đoàn - Phó giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Sóc Trăng cho biết theo kế hoạch, trong 3 ngày từ 15 đến 17/11, ngành y tế thành phố bắt đầu triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 12-15 tuổi với số lượng gần 8.500 em tại 3 điểm trường. Riêng những trẻ không đến trường sẽ được tiêm tại các điểm tiêm thuộc phường nơi cư trú.

Thành phố Sóc Trăng phấn đấu đạt 95% số trẻ từ 12-15 tuổi được tiêm trong năm 2021. Mũi 2 sẽ được tiêm từ 3-4 tuần sau khi tiêm mũi 1. Vắc xin sử dụng là Pfizer.

Trước đó, Sóc Trăng cũng là tỉnh đầu tiên ở miền Tây tiêm vắc xin cho học sinh cấp 3 với khoảng 36.000 em.

Tuyên phạt 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Trí Gioãn về tội chống Nhà nước

Ngày 15/11, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai và tuyên phạt 7 năm tù giam đối với bị cáo Nguyễn Trí Gioãn (SN 1979, phường Cam Thuận, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, quy định tại khoản 1 Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015. 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, Nguyễn Trí Gioãn thường xuyên theo dõi các bài viết, hình ảnh có nội dung xuyên tạc, lăng mạ các chính sách, chủ trương, đường lối lãnh đạo đất nước của Đảng và Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên mạng. Tháng 2/2018, Gioãn lập một tài khoản Facebook cá nhân, kết bạn với nhiều tài khoản Facebook của các đối tượng chính trị phản động. Từ tài khoản cá nhân này, Gioãn công khai đăng tải, chia sẻ 6 bài viết, nhiều hình ảnh tự sáng tác, sưu tầm, chia sẻ từ bạn bè trên Facebook, các trang web để thể hiện quan điểm chống Nhà nước; xuyên tạc, bôi nhọ, phỉ báng sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta, lãnh tụ Hồ Chí Minh và để người khác đọc, ủng hộ, tham gia bình luận, tiếp tục chia sẻ, phát tán. 

Tuyên phạt 7 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Trí Gioãn về tội chống Nhà nước. Ảnh: TTXVN. 

Bên cạnh đó, tháng 6/2018, Gioãn tham gia tụ tập đông người, biểu tình tại quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh để phản đối dự thảo Luật Đặc khu kinh tế và bị xử phạt 750.000 đồng về hành vi tụ tập nhiều người ở nơi công cộng gây mất trật tự công cộng. 

Tháng 8/2018, Công an thành phố Cam Ranh đã triệu tập Gioãn để làm việc về các nội dung đăng tải trên tài khoản facebook cá nhân. Gioãn cam kết sẽ tự gỡ bỏ các bài viết, không tái phạm. Tuy nhiên, Gioãn vẫn duy trì hoạt động tài khoản cá nhân trên, vẫn để chế độ mở và không gỡ bỏ các bài viết như cam kết, tạo điều kiện cho bạn bè, nhiều người khác tiếp tục theo dõi, chia sẻ, bình luận. 

Đến cuối năm 2019, để tiếp tục thể hiện tư tưởng chống đối Nhà nước, Gioãn lập thêm 1 tài khoản Facebook cá nhân mới để sử dụng đăng tải, phát tán, chia sẻ 7 bài viết, nhiều hình ảnh cắt ghép có nội dung chính trị phản động với lời lẽ thô tục nhằm xuyên tạc lịch sử, đả kích, bôi nhọ, lăng mạ hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Trí Gioãn là nguy hiểm cho xã hội, gieo rắc sự nghi ngờ và gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc; kích động tư tưởng, hành động chống đối Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam… Tuy nhiên, sau khi phạm tội, bị cáo Gioãn đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ và đã tuyên mức án nói trên.

Phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 chứa đột biến lạ 

Các chuyên gia Pháp mới đây đã phát hiện biến thể SARS-CoV-2 mới có tên gọi khoa học là B.1.X hay B.1.640 trong các mẫu bệnh phẩm của nhiều bệnh nhân COVID-19 tại nước này và một số quốc gia châu Âu khác.  

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Saint Louis, Pháp.

Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN 

Biến thể B.1.640 được xác định có trong mẫu bệnh phẩm của 24 trường hợp, gồm 18 trẻ em và 6 người lớn, tại một ngôi trường ở vùng Brittany của nước này hồi tháng 10 vừa qua. Qua quá trình giải trình tự gene, nhóm chuyên gia Pháp nhận thấy B.1.640 không có 3 đột biến tiêu biểu của chủng Delta là E484K, E484Q và L452R, thay vào đó, biến thể này chứa những đột biến chưa từng ghi nhận trước đây. Những dữ liệu ít ỏi mà nhóm chuyên gia trên có được lúc này là các đột biến nằm ở protein cho phép virus “mở khóa” tế bào để xâm nhập vào cơ thể. 

Giáo sư Cyrille Cohen tại Đại học Bar-Ilan (Pháp) nêu rõ ở biến thể B.1.640, gai protein cho phép virus bám vào tế bào người và lây nhiễm đã bị loại bỏ một số thành phần so với chủng gốc. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa thể xác định được liệu thay đổi này có khiến virus tăng hay giảm khả năng lây lan hay không.

Qua truy vết, các nhà khoa học nhận định biến thể B.1.640 nhiều khả năng có nguồn gốc từ châu Phi. Một lần nữa biến thể này làm dấy lên mối lo ngại về khả năng biến đổi của virus SARS-CoV-2 trong bối cảnh chưa thể đảm bảo cân bằng nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 trên thế giới. 

Ngoài Pháp, nhiều quốc gia khác như Anh, Thụy Sĩ, Italy cũng đã ghi nhận những ca nhiễm biến thể B.1.640, song tỷ lệ còn khá thấp. 

Từ ngày 11/11, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh châu Âu (ECDC) đã bổ sung B.1.640 vào danh sách các biến thể đang theo dõi.

Afghanistan: Đánh bom nhằm vào lực lượng an ninh Taliban ở Kabul

Ngày 15/11, các nguồn tin địa phương cho biết đã xảy ra vụ nổ tại một khu vực ở phía Tây của thủ đô Kabul.

Hiện chưa rõ số người thương vong trong vụ nổ trên nhưng các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy các nạn nhân được đưa ra khỏi hiện trường. Một nhân chứng cho biết vụ nổ sử dụng bom tự chế nhằm vào các lực lượng an ninh Taliban.

Một chiếc xe bị phá huỷ tại hiện trường vụ nổ bom ở Kabul, Afghanistan ngày 13/11/2021. Ảnh: THX/TTXVN. 

Vụ việc xảy ra vào giờ cao điểm buổi sáng tại một trung tâm tiệc cưới ở khu Kot-e-Sangi khi xe của lực lượng Taliban di chuyển qua khu vực. Trong khi đó, kênh truyền hình Tolo News dẫn lời một quan chức an ninh giấu tên xác nhận có vụ nổ xảy ra ở Kabul những không thông tin về con số thương vong.

Thời gian qua, các vụ tấn công khủng bố liên tiếp xảy ra tại thủ đô Kabul, do các tay súng có liên hệ với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng thực hiện.

Hôm 13/11, ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 7 người bị thương sau khi một quả bom từ trường giấu trong một chiếc xe tải nhỏ phát nổ ngày 13/11 tại khu vực có đông người theo dòng Hồi giáo Shi'ite sinh sống ở thủ đô Kabul. IS sau đó đã nhận thực hiện vụ việc./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực