Phát hiện nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng tại Phú Quốc

Thứ ba, 21/09/2021 21:01
(ĐCSVN) - Phát hiện nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng tại Phú Quốc; TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho shipper từ ngày 24/9; khởi tố, bắt tạm giam nguyên cán bộ địa chính xã chiếm đoạt trên 3,1 tỷ đồng tại An Giang; thêm hàng nghìn người phải sơ tán do núi lửa phun trào tại Tây Ban Nha; tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số nước châu Á và châu Đại Dương,…là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 21/9.

Phát hiện nhiều ca COVID-19 trong cộng đồng tại Phú Quốc

leftcenterrightdel
 Xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 tại Kiên Giang. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 21/9, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 thành phố Phú Quốc (Kiên Giang), liên quan đến một trường hợp mắc COVID-19 ở khu phố 1, phường An Thới, hiện đã có 10 trường hợp test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Theo điều tra truy vết, bà H.T. H. (45 tuổi), ngụ tổ 5, khu phố 1, phường An Thới, khoảng hơn một tháng nay chiều nào cũng ra chợ gần nhà lấy thịt, rau về nấu bún riêu bán, chỉ bán mang đi hoặc giao cho khách quanh khu vực phường An Thới. Sau khi bán xong vào khoảng 9 giờ hằng ngày, bà H. làm việc nhà, không đi đâu và không tiếp xúc với ai là người ngoài.

Khoảng 16 giờ, ngày 20/9, khi có biểu hiện ho, sốt kéo dài, bà H. tới Trạm Y tế phường An Thới test nhanh thì phát hiện dương tính. Kết quả xét nghiệm RT-PCR sáng 21/6 khẳng định bà H. mắc COVID-19.

Sau khi bà H. có kết quả dương tính, ông T.V. N. (45 tuổi, chồng bà H.) cũng làm xét nghiệm kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Về lịch trình do ông N. khai báo, ngày 17/9, ông đi bốc vác hàng tại cảng Vịnh Đầm, xã Dương Tơ, cùng đội bốc xếp 17 người. Kết quả xét nghiệm trong nhóm 17 người có 9 trường hợp dương tính. Sau khi làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR có 8 người dương tính, 1 người âm tính.

Lịch trình của nhóm bốc vác thời gian từ ngày 17/9 trở lại đây chủ yếu là ở nhà và đi làm tại cảng Vịnh Đầm. Nhóm này cũng tham gia làm cá cơm ở một nhà thùng nước mắm tại khu phố 4, phường An Thới. Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ 9 - 10 giờ ngày 18/9, có 6 người trong nhóm tham gia vào đội đạo tì của trại hòm Đ. đưa một đám tang từ khu phố 7, phường An Thới về nghĩa trang nhân dân Phú Quốc, gần ngã ba Hàm Ninh.

Trước mắt, cơ quan chức năng thành phố Phú Quốc đã phong tỏa khu vực F0 sinh sống, lấy 505 mẫu test nhanh trong cộng đồng (mẫu gộp) đối với 1.200 người ở phường An Thới, kết quả âm tính. Thành phố đang tiếp tục truy vết thêm F1, F2 và lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng trên toàn địa bàn phường An Thới.

Đây là điểm dịch cộng đồng đầu tiên được phát hiện tại thành phố Phú Quốc kể từ khi có dịch COVID-19 tới nay. Việc phát hiện điểm dịch này sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới việc dự kiến mở cửa để Phú Quốc đón khách quốc tế trở lại vào tháng 11/2021.

Thành phố Phú Quốc cùng với 9 huyện, thành phố khác trên phạm vi toàn tỉnh vừa được Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang ký quyết định nới lỏng giãn cách chuyển từ Chỉ thị 15/CT-TTg  xuống Chỉ thị 19/CT-TTg vào chiều 20/9, thì sáng 21/9 đã phát hiện điểm dịch tại địa phương.

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp tự tổ chức xét nghiệm COVID-19 cho shipper từ ngày 24/9

leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Nguồn: nld.com.vn)

Ngày 21/9, UBND TP. Hồ Chí Minh đã gửi công văn khẩn đến các sở ngành, UBND các quận, huyện, TP. Thủ Đức cùng các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố về việc tạo điều kiện thuận lợi trong công tác xét nghiệm của lực lượng giao hàng (shipper) tiến tới quản lý bằng công nghệ.

Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo triển khai xét nghiệm đối với nhân viên giao hàng có ứng dụng công nghệ tại các trạm y tế lưu động trên địa bàn thành phố đến hết ngày 21/9.

Từ ngày 22 đến hết ngày 23/9, các doanh nghiệp và shipper tiến hành tập huấn công tác xét nghiệm và cập nhật thông tin xét nghiệm trên các ứng dụng của doanh nghiệp hoặc sử dụng ứng dụng do Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn.

Về bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên sẽ do Sở Y tế thành phố cung cấp trên cơ sở số lượng đăng ký của shipper với Sở Công Thương thành phố theo nguyên tắc mẫu gộp ba người, 3 ngày/1 lần. Các doanh nghiệp quản lý shipper nhận bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại Sở Công Thương. Trong thời gian này các shipper có thể sử dụng kết quả xét nghiệm còn giá trị.

Kể từ ngày 24 đến ngày 30/9, các doanh nghiệp quản lý shipper chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào Kho Dữ liệu dùng chung của thành phố theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để phục vụ công tác phòng chống dịch.

UBND thành phố giao Sở Công Thương hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức và kết quả xét nghiệm. Trường hợp các shipper không đáp ứng đủ các điều kiện như trên sẽ không được tham gia hoạt động.

An Giang: Khởi tố, bắt tạm giam nguyên cán bộ địa chính xã chiếm đoạt trên 3,1 tỷ đồng

leftcenterrightdel
 Phan Ngọc Phương (bìa phải) tại cơ quan điều tra. Ảnh: TTXVN 

Chiều 21/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang cho biết vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phan Ngọc Phương (sinh năm 1970, trú tại ấp Bình Hưng 1, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú) về các hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Các quyết định trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 5/1990 đến tháng 8/2017, Phan Ngọc Phương, công tác tại UBND xã Bình Thủy, huyện Châu Phú (tỉnh An Giang), được phân công nhiệm vụ quản lý đất đai trên bản đồ địa bàn xã Bình Thủy và tiếp nhận làm các thủ tục cấp mới, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn xã cho người dân.

Trong thời gian từ tháng 10/1998 đến 2014, lợi dụng chức năng, nhiệm vụ được giao trong việc làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp chuyển nhượng, cho tặng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Phương đã làm thủ tục cấp 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không thuộc quyền quản lý sử dụng (cấp giấy khống) cho Phương và những người thân trong gia đình. Sau đó, Phương sử dụng các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này để thế chấp vay vốn ngân hàng, quỹ tín dụng và làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho 3 người dân để chiếm đoạt số tiền trên 3,1 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Phương khai nhận đã sử dụng để chữa bệnh, trả tiền lãi vay ngân hàng và tiêu xài cá nhân hết.

Ngoài ra, Phương còn nhận làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân, nhưng không làm thủ tục chuyển nhượng mà làm thủ tục cấp mới, cấp đổi không đúng số thửa đất chuyển nhượng rồi chiếm đoạt số tiền thuế chuyển nhượng.

Ngày 12/6/2020, vụ việc được chuyển đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang, để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Thêm hàng nghìn người phải sơ tán do núi lửa phun trào tại Tây Ban Nha

Tiếp tục cập nhật thông tin về vụ núi lửa Cumbre Vieja trên quần đảo Canary của Tây Ban Nha lần đầu thức giấc trong 50 năm qua, ngày 21/9, giới chức địa phương đã buộc phải yêu cầu sơ tán khẩn cấp thêm một phần cư dân tại thành phố El Paso trên đảo La Palma thuộc quần đảo trên.

Theo Đài truyền hình TVE, có thêm khoảng 6.000 trong số 80.000 người dân sống trên đảo La Palma đã buộc phải rời bỏ nhà cửa để đảm bảo an toàn tính mạng.  

Trước đó một ngày, giới chức địa phương cho biết nhiều ngôi nhà đã bị phá hủy, thống kê sơ bộ hiện nay là gần 150 ngôi nhà, trong khi khoảng 5.000 người đã phải sơ tán lánh nạn. Hiện chưa có báo cáo thiệt hại về người trong đợt thiên tai này. Các chuyên gia cảnh báo nếu dung nham núi lửa chảy ra tới biển, nó có thể gây ra thêm các vụ nổ và các đám mây khí độc. Để phòng ngừa các rủi ro, giới chức hàng hải đã đóng cửa khu vực có bán kính 2 hải lý (3,6 km) trên biển gần núi lửa.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tạm hoãn chuyến công du tới New York (Mỹ) tham dự khóa họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc để trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và phòng ngừa rủi ro.

Núi lửa Cumbre Vieja nằm trên một sườn núi ở phía Nam của đảo La Palma, nơi có khoảng 80.000 người sinh sống. Viện núi lửa quần đảo Canary cho biết dung nham của núi lửa này có thể sẽ chảy về phía Tây Nam, hướng tới các khu vực có người ở và nhiều cây cối, trước khi đến bờ biển. Các dòng dung nham di chuyển với tốc độ khoảng 700m/h và có nhiệt độ gần 1.000 độ C.

Tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp tại một số nước châu Á và châu Đại Dương

leftcenterrightdel
 Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Sydney, Australia. Ảnh: THX/TTXVN

Bang New South Wales, tâm điểm trong làn sóng bùng phát dịch tồi tệ nhất tại Australia, lại chứng kiến số ca mắc mới COVID-19 gia tăng. Theo đó, bang này đã ghi nhận 1.022 ca mắc mới trong ngày 21/9, cao hơn so với con số 935 ca của ngày trước đó. Ngoài ra, bang New South Wales cũng ghi nhận thêm 10 ca tử vong mới, nâng tổng số ca tử vong trong đợt dịch mới nhất này lên mức 255 ca.

Tại nước láng giềng New Zealand, giới chức y tế nước này thông báo đã ghi nhận 14 ca mắc biến thể Delta trong bối cảnh Auckland -thành phố lớn nhất nước này hạ mức cảnh báo từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3 từ nửa đêm 21/9.

Với số liệu trên, tổng số ca mắc COVID-19 trong đợt bùng phát dịch lần này tại New Zealand đã lên tới 1.085 ca, thành phố  Auckland đã duy trì mức cảnh báo cấp độ 4 - mức cao nhất trong biện pháp phong tỏa, trong hơn 1 tháng qua. Theo mức cảnh báo này,  các trường học, hoạt động kinh doanh không thiết yếu vẫn phải đóng cửa. Kể từ khi đại dịch bùng phát từ năm ngoái, New Zealand đã ghi nhận tổng cộng 3.739 ca mắc.

Trong khi đó, Ủy ban y tế quốc gia Trung Quốc ngày 21/9 thông báo Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 42 ca lây nhiễm trong cộng đồng, tất cả đều tập trung tại tỉnh Phúc Kiến, Đông Nam nước này.

Ngoài ra, Trung Quốc đại lục cũng ghi nhận 30 ca mắc mới nhập cảnh, tập trung chủ yếu tại tỉnh Vân Nam. Kể từ khi dịch bùng phát tới nay, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 95.810 ca mắc COVID-19, trong đó gồm 4.636 ca tử vong.

Tại Ấn Độ, thống kê mới nhất của Bộ Y tế nước này đã ghi nhận 26.115 ca mắc mới COVID-19, nâng tổng số ca mắc tại đây lên 33.504.534 ca. Ấn Độ cũng ghi nhận thêm 252 ca tử vong mới. Hầu hết số ca mắc mới và tử vong mới đều tập trung tại bang miền Nam Kerala./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực