Phát hiện nhiều xe tải "luồng xanh" vi phạm quy định

Thứ bảy, 18/09/2021 20:09
(ĐCSVN) - Bộ Y tế phê duyệt vaccine COVID-19 Abdala của Cuba; Phát hiện nhiều xe tải "luồng xanh" chở hàng vi phạm quy định; Lào đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trên diện rộng...là một số thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 18/9.

Bộ Y tế phê duyệt vaccine COVID-19 Abdala của Cuba

Bộ Y tế đã có quyết định số 4471/QĐ-BYT ngày 17/9/2021 về việc phê duyệt có điều kiện vaccine Abdala của Cuba cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Bộ Y tế cũng quy định các điều kiện đi kèm việc phê duyệt Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Theo đó, Cục Quản lý Dược có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vaccine Abdala theo quy định khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu.

Vaccine Abdala . Nguồn: Bộ Y tế 

Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo có trách nhiệm lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế (Hội đồng tư vấn) trong quá trình sử dụng. Đồng thời, đơn vị này hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị có đủ điều kiện quy định tổ chức thực hiện việc đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine Abdala trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn trong quá trình sử dụng.

Cục Y tế Dự phòng thực hiện các trách nhiệm liên quan đến tiêm chủng vaccine Abdala được quy định. Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine Abdala trước khi đưa ra sử dụng.

Phát hiện nhiều xe tải "luồng xanh" chở hàng vi phạm quy định

Trưa 18/9, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP.Hồ Chí Minh đã liên tiếp phát hiện nhiều trường hợp xe tải lợi dụng được cấp mã QR code “luồng xanh” nhưng lại chở người, hàng vi phạm quy định. Theo đó, Tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông Bình Triệu - Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt - PC08 Công an Thành phố làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên quốc lộ 1A, thành phố Thủ Đức phát hiện xe tải có mã nhận diện QR "luồng xanh" mang biển số 61LD- 016.01 lưu thông trên đường, có dấu hiệu khả nghi nên yêu cầu dừng xe. Qua kiểm tra, lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện trong thùng xe tải có 6 người cùng nhiều đồ đạc tư trang. Bước đầu, lực lượng Cảnh sát giao thông đã lập biên bản vi phạm hành chính tài xế xe tải với lỗi chở người trên thùng xe tải trái quy định. Đồng thời, cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ vụ việc.

 Công an phát hiện xe chở người trong thùng xe. (Ảnh: Thành Chung/TTXVN)

Cùng thời điểm, tại vòng xoay cầu vượt Bình Phước, Thành phố Hồ Chí Minh, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện xe tải biển số 29C-095.59 chở theo hàng chục con dê sống, không có giấy tờ kiểm dịch y tế. Cơ quan chức năng đã đưa người và phương tiện về trụ sở để xác minh. Trước đó, ngày 13/9, Trạm Cảnh sát giao thông Tây Bắc đã phát hiện 2 xe ô tô khách có mã QR "luồng xanh" vận chuyển thuốc lá lậu trên tuyến Quốc lộ 22.

Liên tiếp trong những ngày qua, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp xe ô tô, lợi dụng được cấp mã QR "luồng xanh" để chở hàng lậu, hàng cấm. Điều này cho thấy, các cơ quan chức năng cần có sự kiểm soát chặt chẽ hơn, nhất là tại các chốt cửa ngõ ra vào Thành phố Hồ Chí Minh, nhằm phòng, chống dịch COVID-19, đồng thời kịp thời ngăn chặn hành vi vận chuyển hàng lậu, hàng gian, hàng giả.

Lào đối mặt với nguy cơ bùng phát dịch COVID-19 trên diện rộng

Bộ Y tế Lào ngày 18/9 cho biết trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận 466 ca mắc mới COVID-19, trong đó có tới 383 ca cộng đồng, còn lại là các ca nhập cảnh được cách ly ngay. Đây là số lượng ca mắc COVID-19 lớn nhất trong 1 ngày được ghi nhận tại Lào kể từ khi đại dịch bùng phát. Theo Bộ Y tế Lào, số ca lây nhiễm trong cộng đồng được ghi nhận tại nhiều tỉnh thành, trong đó thủ đô Viêng Chăn có số ca tăng đột biến cao nhất từ trước tới nay với 264 ca. Nghiêm trọng nhất là ổ dịch tại một nhà máy may mặc ở Viêng Chăn khi có tới 247 công nhân đã cho kết quả dương tính trong 24 giờ qua.

Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Viêng Chăn (Lào). (Ảnh: THX/TTXVN) 

Trong khi đó, tình hình dịch tại các tỉnh khác của Lào vẫn diễn biến phức tạp. Ngoài các tỉnh ở Trung và Nam Lào vẫn ghi nhận số ca nhiễm cộng đồng cao trong thời gian qua như Champasak, Savannakhet, Khammuan..., tỉnh Luang Prabang ở miền Bắc Lào hôm nay cũng ghi nhận số ca tăng đột biến với 30 ca trong cộng đồng.

Trước tình hình trên, chính quyền Viêng Chăn vừa có thông báo hạn chế di chuyển liên tỉnh, không cho người dân đến các địa phương đang có dịch lây nhiễm trong cộng đồng. Người ngoại tỉnh, nơi đang có dịch bệnh trong cộng đồng khi vào thành phố phải cách ly 14 ngày, ngoại trừ những trường hợp đã được cấp phép. Thông báo cũng tạm thời cấm người từ thủ đô đi đến các tỉnh có cấp độ bùng phát dịch từ mức độ 2 trở lên, trừ trường hợp được cấp phép và khi trở về, những trường hợp này cũng phải cách ly 14 ngày.

Chính quyền thủ đô Viêng Chăn cũng yêu cầu lực lượng chức năng lập thêm các chốt kiểm soát nhằm tăng cường kiểm tra hoạt động ra vào thành phố, trong khi các tỉnh bị nặng khác ở Lào cũng đang tăng cường các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch. Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp phòng dịch, chính phủ Lào cũng thông báo sẽ tiêm vắc xin cho các học sinh lớp 12 (17 tuổi) để đảm bảo an toàn cho các em trong các kỳ thi quan trọng sắp tới.

Afghanistan: Nhiều vụ nổ tại Jalalabad, ít nhất 21 người thương vong

Lực lượng Taliban điều tra tại hiện trường vụ nổ bom xe ở thành phố Jalalabad,

tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan ngày 18/9/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN )

Tiếp tục cập nhật thông tin về các vụ nổ chiều 18/9 tại thành phố Jalalabad thuộc tỉnh Nangarhar, miền Đông Afghanistan, khiến nhiều người thương vong, hãng tin AFP của Pháp dẫn lời một quan chức địa phương cho biết các vụ tấn công này nhằm mục tiêu là các xe của lực lượng Taliban. Đây cũng là các vụ nổ đầu tiên gây thương vong về người kể từ khi chính phủ mới được thành lập tại quốc gia Tây Nam Á này. Trong khi đó, theo kênh Shamshad News, đây là vụ đánh bom xe. Con số thương vong hiện là ít nhất 3 người thiệt mạng và 18 người bị thương. Tuy nhiên, Sở Văn hóa thông tin tỉnh Nangarhar lại cho hay không có ai bị thương và chưa xác định được nguyên nhân gây nổ./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực