Phát hiện thêm 12 ca mắc COVID-19 tại Hà Nội

Thứ bảy, 16/10/2021 21:24
(ĐCSVN) – Theo thông tin từ Sở Y tế Hà Nội, từ 18h ngày 15/10 đến 18h ngày 16/10, thành phố đã ghi nhận 12 ca mắc COVID-19. Hiện tất cả các bệnh nhân đã được cách ly.
Hà Nội phong tỏa toà nhà HH01A chung cư New Horizon City (ảnh: TTXVN) 

Được biết, các ca mắc mới COVID-19 được phát hiện tại quận Thanh Xuân (3 ca), huyện Chương Mỹ (2 ca), quận Đống Đa (2 ca), quận Hoàn Kiếm (2 ca), huyện Mê Linh (1 ca), huyện Mỹ Đức (1 ca), và quận Nam Từ Liêm (1 ca). Đáng chú ý, chùm liên quan tới bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là 2 ca, chùm về từ các vùng có dịch tại phía nam là 10 ca.

Tại Hà Nội, từ ngày 30/9 đến nay, chùm ca bệnh liên quan đến Bệnh viện Việt Đức là 90 ca mắc. Số ca mắc COVID-19 tại thủ đô tính từ khi áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16, ngày 24/7 là 3.434 ca. Tính trong đợt dịch 4, Hà Nội cũng đã ghi nhận 4.091 ca mắc bệnh. Trong số này, 1.606 ca được phát hiện ngoài cộng động, số ca ghi nhận đã được cách ly là 2.485 ca.

Dự kiến tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 22/10 

Theo thông tin từ Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 thành phố sẽ cho phép triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi từ ngày 22/10 tới đây.

Dự kiến, Sở Y tế sẽ tiêm tất cả cho trẻ trong độ tuổi này đang sinh sống và học tập trên địa bàn. Với số lượng học sinh đang đi học từ lớp 6 đến 12, lượng vaccine sẽ vào khoảng 780.000 mũi. Cũng theo dự thảo nói trên, trẻ em trên toàn thành phố sẽ tiêm mũi một trong 5 ngày, và tiêm mũi 2 trong 15 ngày theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại TP Hồ Chí Minh (ảnh: vnexpress) 

Theo đề xuất của thành phố, các địa điểm tiêm chủng sẽ được bố trí cố định và lưu động, bao gồm các trường học trên địa bàn 22 quận, huyện và TP Thủ Đức theo chỉ đạo từ Bộ Y tế. Ngoài ra, vaccine được sử dụng hai liều cơ bản và sẽ tiêm cùng một loại vaccine. Khi thực hiện quy trình tiêm chủng, cha mẹ, hoặc người giám hộ sẽ ký phiếu nếu đồng ý tiêm chủng cho trẻ. Hiện tại, Bộ Y tế vẫn đang chuẩn bị tổ chức tập huấn, hướng dẫn việc tổ chức tiêm cho trẻ em.

Bộ Y tế đã thông báo từ ngày 14/10 sẽ cho phép tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi, theo lộ trình từ lớn đến nhỏ, tùy theo tiến độ cung ứng vaccine và tình hình dịch tại các địa phương. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch để triển khai tiêm mũi 1 từ tháng 10 khi đã chuẩn bị đủ điều kiện

Xử phạt 3,5 triệu đồng nếu bán vé máy bay cho khách không đủ giấy tờ phòng dịch

Theo Vietnam Airlines, các khách hàng mua vé bay chặng giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ bị từ chối chuyên chở nếu không đủ giấy tờ theo quy định phòng chống dịch, đồng thời đại lý sẽ bị phạt 3,5 triệu đồng.

Theo đó, các đại lý bán vé sẽ phải chịu trách nhiệm đối với khách hàng do đơn vị phụ trách. Như vậy, khi bán vé, đại lý sẽ phải kiểm soát giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19.

Hành khách thực hiện khai báo y tế trước khi làm thủ tục bay (ảnh: TTXVN)

Với “lỗi xuất vé không đúng đối tượng vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh của nhà chức trách”, Vietnam Airlines sẽ không chịu trách nhiệm cho bất cứ khoản bồi hoàn nào phát sinh do việc từ chối chuyên chở. Hãng hàng không này yêu cầu hành khách đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19, có thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử, PC-COVID, giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine của cơ quan có thẩm quyền cấp, với liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương.

Bên cạnh đó, hành khách cũng cần có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72h trước khi lên máy bay, khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết phòng chống dịch COVID-19 theo mẫu của Bộ Giao thông Vận tải, và tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh của địa phương đến sau chuyến bay. Cũng theo Vietnam Airines, thời điểm này trẻ em chưa tiêm đủ liều cũng sẽ không được chấp nhận vận chuyển.

Tài xế thoát nạn khi xe container cháy trên quốc lộ 1A

Chiều 16/10, một xe đầu kéo container bị cháy trên Quốc lô 1A, địa bàn phường Suối Tre, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Lực lượng cứu hộ đã có mặt kịp thời để dập tắt đám cháy.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, tài xế Nguyễn Trung Trương, sinh năm 1990, trú tại Bình Định, lái xe đầu kéo container mang biển kiểm soát 61C-18739+61R-04309 theo hướng Đồng Nai-Bình Thuận phát hiện lửa trên nắp capo. Khi ngọn lửa bao trùm toàn bộ đầu xe, tài xế đã kịp thoát ra ngoài.

Lực lượng chức năng tiến hành khống chế vụ cháy (ảnh: TTXVN)

Sau khoảng 30 phút khi có mặt tại hiện trường, Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy Công an thành phố Long Khánh, lực lượng chữa cháy Công an phường Suối Tre cùng nhân viên Trạm kiểm soát giao thông đã khống chế được sự việc.

Dù không có thiệt hại về người, nhưng phần đầu xe kéo đã bị cháy rụi. Hiện Công an thành phố Long Khánh vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Nga lần đầu ghi nhận số ca tử vong trên 1.000 người vì COVID-19

Chỉ trong 24 giờ qua, nước Nga lần đầu tiên ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 trên 1.000 ca, đồng thời số ca mắc mới cũng ở mức cao chưa từng thấy, với 33.208 ca.

Xe cứu thương chở bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện tại thủ đô Moskva (ảnh: TTXVN) 

Hiện tại, Nga vẫn đang nằm trong số những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở mức thấp, với 31% dân số. Nước này cũng ghi nhận số ca tử vong do COVID-19 ở mức cao nhất châu Âu với 222.315 ca. Theo các chuyên gia, ngoài lý do nhiều người dân không chịu đi tiêm chủng, Nga còn gặp khó khăn trong việc áp dụng các biện pháp khống chế sự lây lan của dịch COVID-19, dù nhiều địa phương đã áp đặt quy định quét mã QR để người dân được tới các nơi công cộng.

Theo thống kê, tính đến ngày 16/10, mới chỉ có 31% dân số Nga hoàn thành tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19. Ngoài ra, theo một số kết quả khảo sát độc lập, có tới hơn 50% dân số Nga cho rằng họ không có ý định tiêm chủng.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực