Phạt tù các đối tượng chống người thi hành công vụ, giả mạo vị trí công tác

Thứ ba, 07/09/2021 19:43
(ĐCSVN) - Phạt tù các đối tượng chống người thi hành công vụ, giả mạo vị trí công tác; Hà Nội tăng tốc xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng; Cuba là nước đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi; Cụ bà 116 tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ chiến thắng COVID-19 một cách thần kỳ,… là một số tin tức nổi bật trong ngày 7/9.

Phạt tù các đối tượng chống người thi hành công vụ, giả mạo vị trí công tác

Ngày 7/9, Toà án thành phố Cà Mau đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Chí Hiếu Minh Thanh (22 tuổi, ngụ thị trấn Thứ 3, huyện An Biên, Kiên Giang) một năm tù giam về tội "Chống người thi hành công vụ" theo Điều 330, Bộ luật Hình sự năm 2015.

 Đối tượng Vũ Toàn tại Toà bị xử phạt 12 tháng tù giam vì tội “Giả mạo vị trí công tác”.
(Ảnh: Lê Xuân/TTXVN)

Theo cáo trạng, Nguyễn Chí Hiếu Minh Thanh thực hiện cách ly tập trung để phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung đoàn bộ binh 896 (phường 6, thành phố Cà Mau). Chiều 4/7, Thanh lén mua bia vào khu cách ly uống, đến tối cùng ngày thì gây rối và đánh M (người đang cách ly tập trung với Thanh).

Khoảng 23 giờ cùng ngày, 2 cán bộ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự của khu cách ly là T.Q.H và T.Q.K cùng cán bộ y tế mời Thanh đến phòng số 5, khu A, để làm việc về vụ đánh nhau. Trong lúc hỏi tên, địa chỉ của Thanh thì bất ngờ đối tượng dùng tay đánh vào mặt cán bộ T.Q.H. Chưa dừng lại, Thanh tiếp tục siết cổ, đè xuống nền gạch khiến cán bộ T.Q.H bị xây xát nhiều nơi trên cơ thể.

Quá trình điều tra, Thanh thừa nhận do bực tức việc không đánh được M - người đã hăm dọa sẽ “xử” Thanh khi hết cách ly. Bản thân Thanh cũng không muốn bị cán bộ mời lên làm việc nên đã hành động chống đối.

Trước đó, Công an thành phố Cà Mau đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Chí Hiếu Minh Thanh.

 * Ngày 7/9, Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Vũ Toàn (45 tuổi, ngụ thành phố Biên Hòa) 12 tháng tù giam về tội “Giả mạo vị trí công tác” để đi gặp 5 người nước ngoài nhập cảnh trái phép đang phải cách ly tập trung.

Theo cáo trạng, ngày 17/5, trong lúc tuần tra, kiểm soát trên địa bàn huyện Xuân Lộc, lực lượng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Đồng Nai, phát hiện xe khách biển kiểm soát 98B-027.63 của nhà xe Tình Bắc chở 10 người (có 5 người nước ngoài nhập cảnh trái phép) lưu thông từ Bắc Giang vào Thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi bị phát hiện, 10 người có mặt trên xe khách phải thực hiện cách ly y tế tập trung tại Trạm y tế xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc.

Ông Cao Quốc Nam (66 tuổi, ngụ thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã nhờ Vũ Toàn dẫn đường để đi gặp 5 người nước ngoài nhập cảnh trái phép đang cách ly tập trung này.

Theo đó, Vũ Toàn đã lấy điện thoại gọi cho Đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Xuân Lộc và tự giới thiệu mình là cán bộ Cục A03 (Bộ Công an) xin được vào thăm những người nước ngoài đang cách ly. Nghi ngờ Vũ Toàn giả mạo là cán bộ Nhà nước nên Công an huyện Xuân Lộc đã yêu cầu Công an xã Xuân Hưng nhanh chóng đến khu cách ly xác minh vụ việc.

Sau khi xác minh sự việc, lực lượng chức năng xác định Vũ Toàn là đối tượng sử dụng “thẻ công vụ” được làm giả. Ngày 2/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Xuân Lộc, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Vũ Toàn để điều tra về hành vi giả mạo vị trí công tác.

Căn cứ vào các chứng cứ, lời khai của bị cáo và những người liên quan cũng như xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Toà án nhân dân huyện Xuân Lộc tuyên phạt Vũ Toàn 12 tháng tù về tội “Giả mạo vị trí công tác” theo Điều 339, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Hà Nội tăng tốc xét nghiệm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Từ ngày 6/9 đến 12/9, thành phố Hà Nội sẽ xét nghiệm toàn bộ 100% người dân trên toàn địa bàn theo nguyên tắc tại khu vực phong tỏa, khu cách ly, khu vực nguy cơ rất cao sẽ lấy mẫu cho toàn bộ người dân từ 2-3 ngày/lần; tại khu vực có nguy cơ cao lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 5-7 ngày/lần.

 Tại khu vực có nguy cơ cao, thành phố Hà Nôi sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân từ 5-7 ngày/lần - Ảnh minh hoạ: Phạm Hùng

Theo đó, với mục tiêu nhanh chóng kiểm soát tình hình dịch bệnh trước ngày 15/9, UBND TP Hà Nội quyết định xét nghiệm diện rộng thần tốc 100% người dân trên địa bàn để bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Về phương thức triển khai, UBND TP Hà Nội sẽ huy động các lực lượng xét nghiệm thần tốc, quét nhiều vòng để giúp bóc tách rất nhanh các ca F0 ra khỏi cộng đồng, từng bước thu hẹp các vùng đỏ, vùng vàng và mở rộng vùng xanh trong khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội.

Đồng thời, hướng dẫn người dân tự lấy mẫu có sự giám sát nhân viên y tế và áp dụng các phương pháp xét nghiệm RT-PCR hoặc kháng nguyên nhanh kết hợp với việc gộp mẫu phù hợp. Tăng cường các điểm lấy mẫu di động tại các xã, phường, thị trấn.

Sau ngày 12/9, UBND TP Hà Nội sẽ tiếp tục lấy mẫu để giám sát, đánh giá nguy cơ.

Cuba là nước đầu tiên trên thế giới tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 2 tuổi

Cuba đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới khởi động chiến dịch tiêm chủng đại trà cho trẻ em từ 2-11 tuổi từ ngày 6/9, sử dụng vaccine Soberana 02 do nước này tự sản xuất.

Quyết định này được đưa ra sau khi Trung tâm Kiểm soát nhà nước về thuốc, thiết bị và dụng cụ y tế (CECMED) hoàn tất quá trình thẩm định chất lượng, độ an toàn cũng như khả năng sinh miễn dịch của vaccine Soberana 02 và cho phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine này đối với trẻ em và thanh thiếu niên.

Trước đó, Viện vaccine Finlay (IFV) đã tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên 350 trẻ em và trẻ vị thành niên đủ điều kiện tiêm 2 liều vaccine trong vòng 28 ngày và một mũi bổ sung vaccine Soberana Plus vào ngày thứ 56 của quá trình thử nghiệm. Dựa trên kết quả nghiên cứu, IFV khẳng định, vaccine Soberana đạt hiệu quả 91,2% trong việc ngăn ngừa các triệu chứng nhiễm bệnh ở trẻ em.

 Nhân viên y tế tiêm vaccine COVID-19 cho một bé gái tại tỉnh miền Trung Cienfuegos của Cuba, ngày 6/9. (Ảnh: telesurenglish)

Chiến dịch tiêm chủng đại trà vaccine COVID-19 cho trẻ em trên 2 tuổi được Cuba thực hiện vào đúng ngày khai giảng năm học mới tại tỉnh miền Trung Cienfuegos. Việc chủng ngừa cho nhóm đối tượng trẻ em từ 2-11 tuổi sẽ được thực hiện một cách từ từ song mạnh mẽ, dự kiến kết thúc vào ngày 15/11 tới.

Cuối tuần trước, Cuba đã bắt đầu chủng ngừa vaccine COVID-19 cho trẻ em trên 12 tuổi, sau khi hoàn tất quá trình thử nghiệm lâm sàng đối với hai loại vaccine nội địa là Abdala và Soberana.

Chính phủ Cuba đã công bố kế hoạch dần mở cửa trở lại các trường học, có thể vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới. Tuy nhiên, công việc này sẽ chỉ được thực hiện sau khi tất cả trẻ em ở độ tuổi đến trường đều được tiêm vaccine COVID-19.

Cụ bà 116 tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ chiến thắng COVID-19 một cách thần kỳ

Một cụ bà 116 tuổi ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bình phục sau khi mắc COVID-19, trở thành một trong những bệnh nhân cao tuổi nhất trên thế giới chiến thắng căn bệnh này.

 Cụ bà Ayse Karatay được điều trị tại bệnh viện ngày 4/9/2021. (Ảnh: AP)

Cụ Ayse Karatay hiện đã được chuyển đến khu chăm sóc bệnh nhân có triệu chứng vừa và nhẹ. Con trai của cụ Ayse Karatay cho biết cụ đã phải nằm ở khu chăm sóc tích cực trong 3 tuần sau khi mắc COVID-19. Hiện tại, tình trạng sức khỏe của cụ rất tốt và đang cải thiện.

Tháng trước, cụ Ayse có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 và được điều trị tại bệnh viện thành phố Eskisehir. Cụ lây nhiễm COVID-19 từ một thành viên trong gia đình. Trước khi mắc bệnh, cụ đã được tiêm một mũi vaccine ngừa COVID-19.

Trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, nữ tu sỹ người Pháp Andre mắc COVID-19 đã bình phục thần kỳ chỉ vài ngày trước khi bước sang tuổi 117./.

K.G (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực