Quan ngại các biến thể virus SARS-CoV-2 đe dọa tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu

Chủ nhật, 11/07/2021 21:02
(ĐCSVN) - Công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ampacs International (Bình Dương) đã quay lại lấy mẫu xét nghiệm; Bình Phước phát hiện 53 thanh thiếu niên tụ tập tổ chức sinh nhật, vi phạm về phòng, chống dịch; Quan ngại các biến thể virus SARS-CoV-2 đe dọa tiến trình hồi phục kinh tế là những thông tin đáng chú ý ngày 11/7.

Bình Dương: Vụ công nhân lo sợ bỏ chạy đã quay lại lấy mẫu xét nghiệm

leftcenterrightdel
Các công nhân tại Công ty TNHH Ampacs International tối ngày 10/7 . Ảnh: TTXVN 

Ngày 11/7, đại diện Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng (Bình Dương) cho biết, cơ quan y tế đã vận động được các công nhân Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ampacs International xô cửa Công ty bỏ chạy vào tối 10/7, quay lại Công ty và tiến hành truy vết lấy mẫu xét nghiệm test nhanh COVID-19. Kết quả test nhanh bước đầu 650 công nhân liên quan hiện đang âm tính với SARS-CoV-2.

Theo ông Huỳnh Minh Chín, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng cho biết, đến gần 2h sáng cùng ngày, Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng đã lấy mẫu xét nghiệm xong cho 650 công nhân ở 2 nhà xưởng liên quan đến trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Kết quả test nhanh bước đầu 650 công nhân liên quan hiện đang âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trước đó, tối 10/7, cơ quan y tế Bàu Bàng xét nghiệm lần 1 và lần 2 phát hiện một cặp vợ chồng dương tính với virus SARS-CoV-2. Lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa nơi ở là khu nhà trọ và khu vực làm việc trong 1 công ty tại khu công nghiệp Bàu Bàng của cặp vợ chồng này. Do cơ quan y tế truy vết, phát hiện con gái của cặp vợ chồng làm việc tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Ampacs International nghi dương tính SARS-CoV-2. Ngay sau đó, lực lượng chức năng liền tiến hành khoanh vùng 2 nhà xưởng C và D của Công ty để tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho khoảng 650 công nhân.

Tại thời điểm này, khi lực lượng y tế đến truy vết đúng lúc Công ty cho tan ca ở các xưởng sản xuất khác, công nhân ra ngoài nghe tin tỏ ra lo sợ nên xô đẩy cổng để chạy ra ngoài Công ty. Theo tìm hiểu do Công ty tuyên truyền chưa được tốt, các công nhân nghĩ đóng cửa bắt công nhân tăng ca thêm nên một số công nhân đã xô cửa ra ngoài. Ngay lúc đó, lực lượng chức năng huyện Bàu Bàng phối hợp với ngành Y tế huyện và Công ty đã kêu gọi, tuyên truyền các công nhân cần nêu cao tinh thần vì cộng đồng và giải thích việc xét nghiệm là vì đảm bảo an toàn, sức khỏe cho công nhân. Trong đêm, các công nhân đã hiểu và hợp tác quay lại Công ty làm công tác truy vết, xét nghiệm nhanh COVID-19 cho các công nhân.

Dự kiến từ nay đến ngày 12/7, gần 5.000 công nhân của công ty trên sẽ được lực lượng y tế tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm test COVID-19 để kiểm tra sức khỏe cho toàn thể công nhân.

Bình Phước phát hiện 53 thanh thiếu niên tụ tâp tổ chức sinh nhât, vi phạm về phòng, chống dịch bệnh

leftcenterrightdel
 53 thanh thiếu niên tập trung tổ chức sinh nhật tại quán hải sản bất chấp dịch COVID-19.
Ảnh: TTXVN 

Ngày 11/7, lực lượng chức năng huyên Phú Riềng, tỉnh Bình Phước và UBND xã Bù Nho (huyên Phú Riềng) cho biết, đã phát hiên, kịp thời có biện pháp xử lý môt quán nhâu hải sản tổ chức tiệc sinh nhât cho 53 thanh thiếu niên đến từ nhiều địa phương trong tỉnh, vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 10/7, nhân được tin báo tại quán nhậu hải sản Chương BP tại thôn Tân Hiệp 1, xã Bù Nho đang tổ chức tiêc sinh nhật một thanh niên ở thôn Tân Phước (xã Bù Nho), lực lượng của chính quyền xã Bù Nho phối hợp với các lực lượng chức năng của huyên Phú Riềng lâp tức tới hiên trường kiểm tra. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 53 thanh thiếu niên đang tụ tập dự tiệc sinh nhật, không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Trong số 53 thanh thiếu niên dự tiêc, có nhiều người đến từ các địa phương đang có dịch COVID-19 diễn biến phức tạp như: Thành phố Đồng Xoài, thị xã Phước Long, các huyên Bù Gia Mâp, Hớn Quản…

Chủ quán trên cũng không áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Đoàn kiểm tra đã mời chủ quán và các đối tượng dự tiệc sinh nhật trên về trụ sở UBND xã Bù Nho để làm việc. Lực lượng chức năng đã lâp biên bản vi phạm hành chính, phun khử khuẩn tại quán nhậu hải sản trên.

Qua test nhanh, 53 trường hợp nói trên đều có kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Vụ viêc đang được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định.

Quan ngại các biến thể virus SARS-CoV-2 đe dọa tiến trình hồi phục kinh tế

leftcenterrightdel
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu trong cuộc họp báo sau Hội nghị Bộ trưởng Tài chính G20 tại Venice, Italy, ngày 11/7/2021. Ảnh: AFP/ TTXVN 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 11/7 bày tỏ quan ngại về nguy cơ mà các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể gây ra đối với tiến trình hồi phục nền kinh tế toàn cầu sau đại dịch.

Phát biểu với báo giới sau hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thành phố Venice (Italy), Bộ trưởng Yellen nêu rõ: "Chúng tôi vô cùng quan ngại về biến thể Delta cũng như các biến thể khác có thể xuất hiện và đe dọa tới tiến trình hồi phục. Chúng ta là một nền kinh tế toàn cầu liên kết chặt chẽ, bất kỳ điều gì xảy ra ở một khu vực nào đó trên thế giới sẽ ảnh hưởng tới tất cả các quốc gia khác".

Bà Yellen cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của sự hợp tác giữa các nước nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng COVID-19 để đạt được mục tiêu tiêm chủng cho 70% dân số thế giới vào năm tới. Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, đã có nhiều nỗ lực trong việc hỗ trợ tài chính để các nước đang phát triển có thể mua vaccine, nhưng thế giới cần "cố gắng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa" trong việc ứng phó các ổ dịch trên toàn cầu, như cung cấp thuốc men và trang thiết bị bảo hộ y tế.

Trước đó, trong tuyên bố chung công bố chiều 10/7, các Bộ trưởng Tài chính G20 cảnh báo rằng sự lây lan của các biến thể là "mối đe dọa tiêu cực" cho sự phục hồi nền kinh tế, đồng thời cho biết sự khác biệt về tỉ lệ tiêm chủng giữa nước giàu và nước nghèo trên thế giới vẫn rất lớn.

V.Lê (t.h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực