Sạt lở vùi lấp xe khách ở Hà Giang khiến 11 người tử vong

Chủ nhật, 14/07/2024 00:29
(ĐCSVN) – Ngày 13/7, trong nước và quốc tế diễn ra 1 số sự kiện đáng chú ý như sau: Sạt lở vùi lấp xe khách ở Hà Giang khiến 11 người tử vong; Áp thấp nhiệt đới giật cấp 8 trên Biển Đông, đất liền mưa lớn; Toàn bộ tàu, phà ra đảo Phú Quốc tạm dừng hoạt động; Thái Lan miễn thị th9ực cho 93 quốc gia, vùng lãnh thổ và các cử nhân, học viên cao học; Tên lửa Falcon 9 gặp sự cố, SpaceX mất trắng 20 vệ tinh Starlink…

Sạt lở vùi lấp xe khách ở Hà Giang khiến 11 người tử vong

Lực lượng chức năng và người dân tích cực tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt ở đất. 

Tính đến 16 giờ ngày 13/7/2024, đã có 11 người bị chết. Trong đó: 08 người đi xe khách mang biển kiểm soát 29E-024.88 và 03 người đi xe Inova (lên hỗ trợ xe khách). 01 người chưa xác định được rõ danh tính.

Danh sách 11 nạn nhân đã được xác định gồm:

(1) Dương Văn Ninh, sinh năm 1996, địa chỉ: Nà Đon - Quảng Lâm - Cao Bằng

(2) Lò Hoàng Châu (6 tuổi) địa chỉ: huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu

(3) Ma Thị Hiến, sinh năm 1945, địa chỉ: huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng

(4) Bàn Văn Nhất, địa chỉ: huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang

(5) Nông Thị Hội, sinh năm 1991 địa chỉ: xã Minh Ngọc huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

(6) Bùi Đức Tâm , sinh năm 2020 địa chỉ: huyện Tân Lạc tỉnh Hòa Bình (con trai của Nông Thị Hội)

(7) Dương Thị Xuân, địa chỉ: xã Yên Thổ huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng

(8) Nguyễn Chí Thanh, sinh năm 1966, địa chỉ: Tổ 16 phường Trần Phú - Thành phố Hà Giang

(9) Hoàng Văn Lâm , sinh năm 1991, địa chỉ: Sinh Long - Na Hang - Tuyên Quang

(10) Đinh Văn Thảo , sinh năm 1994, địa chỉ: Sinh Long - Na Hang - Tuyên Quang

(11) Hoàng Văn Khoa, sinh năm 2001, địa chỉ: Sinh Long - Na Hang - Tuyên Quang.

Đến thời điểm báo cáo, đã có 09 nạn nhân tử vong được đưa về gia đình tổ chức an táng; còn 02 nạn nhân tại đang chờ gia đình đến nhận thi thể.

- 04 người bị thương gồm:

(1) Lò Mai Phương, sinh năm 2016, địa chỉ: huyện Than Uyên, Lai Châu

(2) Ma Thị Duyến, sinh năm 1989, địa chỉ: Nà Lình - Nam Quang - huyện Bảo Lâm, Cao Bằng

(3) Giàng A Trần, sinh năm 2005, địa chỉ: xã Yên Cường huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang

(4) Vừ Mí Sính, sinh năm 2005, địa chỉ: Lủng Dưới - Khâu Vai huyện Mèo Vạc).

Các nạn nhân bị thương hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang.

Tổng số nhà bị thiệt hại gồm 46 nhà. Nhà di chuyển khẩn cấp: 21 nhà. Trong đó: 16 nhà tại huyện Xín Mần; 05 nhà tại huyện Vị Xuyên. Nhà bị thiệt hại do sạt lở từ 50-70%: 01 nhà tại huyện Xín Mần. Nhà bị thiệt hại do sạt lở từ 10-30%: 04 nhà tại huyện Xín Mần. Nhà bị ảnh hưởng do sạt lở: 19 nhà. Trong đó: 11 nhà tại huyện Xín Mần; 02 nhà tại huyện Yên Minh; 06 nhà tại huyện Vị Xuyên…

Trước đó, theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN H.Bắc Mê (Hà Giang), đêm 12/7 và rạng sáng 13/7, trên địa bàn H.Bắc Mê xảy ra mưa lớn, khu vực Km10+950 tại QL34 (xã Yên Định) tiếp tục sạt lở đất đá với khối lượng lớn.

Khoảng 3 giờ 30 - 4 giờ sáng 13/7, tại Km10+900, tiếp tục xảy ra vụ sạt lở đất đá đã vùi lấp khách biển kiểm soát 29E-024.XX chạy tuyến Hà Giang - Cao Bằng. Một số người dân đi xe máy có mặt lúc đó đã tham gia ứng cứu. Trong lúc đang ứng cứu thì đất tiếp tục sạt lở và vùi lấp mọi người với khối lượng hàng ngàn mét khối.

Áp thấp nhiệt đới giật cấp 8 trên Biển Đông, đất liền mưa lớn

Chiều tối nay 13/7, vùng áp thấp trên khu vực giữa Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển về đất liền nước ta.

Đường đi áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia 

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết chiều nay áp thấp nhiệt đới ở trên vùng biển phía tây của khu vực giữa Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8.

Áp thấp nhiệt đới này di chuyển chậm theo hướng Tây Bắc với tốc độ 5-10km/h. Hướng di chuyển này hướng vào miền Trung.

Dự báo trong những giờ tới áp thấp mạnh lên và tăng cấp gió nhưng giữ nguyên hướng di chuyển.

Từ 48 - 72 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km.

Do ảnh hưởng của hình thái thời tiết này, vùng biển phía tây của khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía tây nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Từ ngày 14/7, vùng biển ngoài khơi từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định gió mạnh lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Áp thấp nhiệt đới gây mưa to đất liền

Từ đêm 14/7 đến ngày 17/7, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xảy ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa từ 60-120mm, có nơi trên 200mm.

Bắc và Trung Trung Bộ mưa 100-200mm, có nơi trên 250mm.

Toàn bộ tàu, phà ra đảo Phú Quốc tạm dừng hoạt động

Thời tiết xấu, tàu, phà ra đảo Phú Quốc tạm dừng hoạt động. Ảnh: TL 

Tất cả các chuyến tàu, phà từ Rạch Giá, Hà Tiên đi Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) đều phải tạm dừng hoạt động do thời tiết xấu.

Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang hôm nay thông báo, các tuyến tàu, phà từ đất liền đi các đảo Phú Quốc, Nam Du và chiều ngược lại phải tạm dừng hoạt động do thời tiết xấu.

Các hãng tàu, phà tại Kiên Giang đã thông báo đến các đại lý và hành khách biết để thay đổi lịch trình.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, hôm nay và ngày mai, địa phương tiếp tục có mưa diện rộng, thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to.

Lượng mưa phổ biến 60-90mm/48h, có nơi trên 100mm. Dự báo đợt mưa diện rộng này có khả năng kéo dài đến ngày 18/7, sau đó giảm dần.

Thái Lan miễn thị thực cho 93 quốc gia, vùng lãnh thổ và các cử nhân, học viên cao học

Thái Lan tiếp tục mở rộng chính sách thị thực để thúc đẩy phát triển du lịch - Ảnh: SCMP 

Thái Lan mở rộng chương trình miễn thị thực đối với 93 quốc gia để thúc đẩy du lịch. Ngoài ra Thái Lan cũng cho phép sinh viên có bằng cử nhân trở lên được ở lại nước này trong vòng một năm sau khi tốt nghiệp.

Theo báo South China Morning Post, Bộ Nội vụ Thái Lan cho phép miễn thị thực (visa) đối với công dân đến từ 93 quốc gia và vùng lãnh thổ từ ngày 15/7.

Thái Lan đang miễn thị thực đối với 57 quốc gia, vùng lãnh thổ và du khách được phép lưu trú tại nước này tối đa 60 ngày.

Phát ngôn viên Bộ Nội vụ Thái Lan Traisuree Taisaranakul cho biết công dân tại những quốc gia được miễn thị thực có thể đến Thái Lan với mục đích du lịch hoặc kinh doanh ngắn hạn.

Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho hay lượng khách nước ngoài đến Thái Lan tính từ ngày 1/1 đến ngày 7/7 đã tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023, tạo ra nguồn doanh thu 858 tỉ baht (khoảng 24 tỉ USD). Trong đó phần lớn du khách đến từ Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ.

Bên cạnh đó một thay đổi khác trong chính sách thị thực của Thái Lan trong tháng 7 này cũng cho phép các sinh viên đã có bằng cử nhân hoặc các bậc học cao hơn được ở lại sứ xở chùa vàng một năm sau khi tốt nghiệp để tìm việc làm, du lịch hoặc tham gia các hoạt động khác.

Cũng từ ngày 15/7, Thái Lan sẽ cấp phép một loại thị thực mới gọi là Destination Thailand, nhắm vào những người “du mục kỹ thuật số” (digital nomad), những người làm việc tự do (freelancer) và du khách muốn đến xứ sở chùa vàng để học các kỹ năng như nấu ăn hay võ thuật.

Nhóm đối tượng mà thị thực Destination Thailand nhắm đến đều là những người có thể làm việc ở bất cứ nơi nào, từ biển lên rừng, từ vùng cao đến thành phố lớn, chỉ cần laptop và Internet.

Loại thị thức mới này cho phép người sở hữu được ở lại Thái Lan tối đa 180 ngày và mỗi thị thực có hiệu lực trong vòng năm năm.

Tên lửa Falcon 9 gặp sự cố, SpaceX mất trắng 20 vệ tinh Starlink

Tên lửa Falcon 9 vừa qua gặp sự cố, khiến việc triển khai 20 vệ tinh Starlink thất bại. Các vệ tinh này bốc cháy trong khí quyển.

Một tên lửa Falcon 9 được phóng đi tại Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ ngày 6-5 - Ảnh: REUTERS 

Công ty SpaceX của tỉ phú Elon Musk ngày 12-7 cho biết tên lửa Falcon 9 chở theo vệ tinh Starlink của họ vừa gặp một sự cố hiếm gặp.

Sự cố của Falcon 9 cũng đồng nghĩa với việc lô vệ tinh Starlink mới nhất của SpaceX sẽ không thể được đưa vào quỹ đạo.

Sự việc xảy ra vào tối 11/7, khi tên lửa Falcon 9 được phóng từ căn cứ lực lượng không gian Vandenberg tại bang California, Mỹ.

Khoảng một giờ sau khi phóng, tầng 2 của tên lửa đã không thể tái kích hoạt, khiến 20 vệ tinh Starlink mà tên lửa này đem theo bị phóng vào quỹ đạo thấp hơn nhiều so với kế hoạch.

Nhóm làm việc đã nỗ lực suốt đêm để gửi lệnh tới các vệ tinh nhằm cố gắng nâng quỹ đạo của chúng lên nhưng không thành công. Các vệ tinh Starlink bị phóng sai vị trí này sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất và bốc cháy.

"Các vệ tinh sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất và bị tiêu hủy hoàn toàn. Chúng không gây ra mối đe dọa cho các vệ tinh khác trên quỹ đạo hay an toàn công cộng", SpaceX thông tin.

Sự cố này đánh dấu một thất bại hiếm hoi đối với Falcon 9, khi loại tên lửa này đã được phóng thành công 364 lần. Tên lửa Falcon 9 được sử dụng cho các nhiệm vụ đưa phi hành gia, hành khách thương mại của SpaceX ra vũ trụ, cũng như hàng ngàn vệ tinh Starlink lên quỹ đạo.

Lần cuối cùng một tên lửa Falcon 9 gặp sự cố là vào tháng 9/2016, khi một chiếc phát nổ trên bệ phóng.

Hồi tháng 6/2015, một tên lửa loại này sau khi phóng đi cũng gặp sự cố, dẫn đến việc mất đi các thiết bị quan trọng của Trạm vũ trụ quốc tế.

Cục Hàng không liên bang Mỹ cho biết họ yêu cầu một cuộc điều tra nhằm tìm ra nguyên nhân sâu xa của sự cố mới nhất, từ đó xác định các hoạt động khắc phục và ngăn chặn sự cố xảy ra lần nữa./.

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực