Sẽ có 8,7 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam trong tháng 7

Thứ năm, 08/07/2021 22:24
(ĐCSVN) - Sẽ có 8,7 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam trong tháng 7, SEA Games 31 chính thức bị hoãn vì COVID-19, xác định được thí sinh làm lọt đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp, Haiti trượt dài bất ổn sau khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát, Đức chuyển toàn bộ vaccine AstraZeneca cho các nước thứ ba,... là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý hôm nay (8/7).

Sẽ có 8,7 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam trong tháng 7

 Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. (Ảnh: Vietnam+)

Ngày 8/7, tại cuộc họp trực tuyến do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì với thành phố Hồ Chí Minh về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong tháng 7/2021, sẽ có 8,7 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam.

Lượng vaccine về Việt Nam lần này sẽ được ưu tiên cho thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận có dịch cũng như lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch và phát triển kinh tế; ưu tiên người trên 65 tuổi và có bệnh lý nền.

Đặc biệt, việc tiêm chia thành nhiều điểm nhỏ và chia theo khung giờ thay vì tập trung điểm lớn; bố trí 30 xe tiêm chủng lưu động cho một số khu vực dân cư.

Đến nay, Việt Nam đã có gần 5 triệu liều vaccine phòng COVID-19; trong đó COVAX đã cung cấp 2,5 triệu liều vaccine AstraZeneca, Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ 1,4 triệu liều (còn 600.000 liều dự kiến sẽ về trong tuần này), Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ 500.000 liều, Hệ thống tiêm chủng VNVC cung cấp hơn 400.000 liều và hơn 97.000 liều vaccine Pfizer/BioNtech.

Trong tuần này, dự kiến Việt Nam sẽ nhận được 2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược phẩm Moderna do Chính phủ Hoa Kỳ viện trợ thông qua Chương trình COVAX.

Tính đến hết ngày ngày 07/7, ngành y tế đã thực hiện tiêm 3.960.956 liều vaccine phòng COVID-19; trong đó số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 là 241.913 người.

SEA Games 31 chính thức bị hoãn sang năm 2022 vì COVID-19

 SEA Games 31 sẽ không tổ chức vào cuối năm 2021.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong khu vực Đông Nam Á, chiều 8/7, Ủy ban Olympic Việt Nam thông báo SEA Games 31 sẽ không diễn ra vào cuối năm 2021.

Theo đó, sau khi xem xét, đánh giá kỹ lưỡng diễn biến của dịch COVID-19 tại Việt Nam và nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, cũng như tham khảo ý kiến của các quốc gia thành viên, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã đồng ý với đề xuất hoãn tổ chức SEA Games 31 của nước chủ nhà Việt Nam.

Trong cuộc họp trực tuyến của SEAGF vào chiều ngày 8/7, thông tin hoãn tổ chức SEA Games 31 vào năm 2021 đã được thông báo tới toàn thể các quốc gia thành viên.

Thông tin từ cuộc họp cho biết, các quốc gia thành viên SEAGF đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam trong quá trình chuẩn bị tổ chức SEA Games 31 nhưng do dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp tại Việt Nam và nhiều quốc gia nên ngày hội thể thao lớn nhất của khu vực không thể diễn ra theo kế hoạch.

Đã xác định được thí sinh làm lọt đề thi môn Toán kỳ thi tốt nghiệp

 Ông Mai Văn Trinh thông tin với báo chí về kỳ thi. (Ảnh: Vietnam+)

Tại buổi họp báo sau kỳ thi chiều 8/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết một thí sinh tại điểm thi của Trường Trung học phổ thông Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã mang điện thoại vào phòng thi trong buổi thi môn Toán, chụp ảnh đề thi và gửi ra ngoài, làm lọt đề thi.

Ngay khi nhận được thông tin về việc đề thi bị lọt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cùng Bộ Công an vào cuộc tích cực, quyết liệt. Ông Trinh cho biết: “Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đã xác định được thí sinh này vi phạm bằng cách mang điện thoại vào phòng thi. Hiện Công an đang tiếp tục làm công tác xác minh để có biện pháp xử lý phù hợp với quy định hiện hành với tinh thần nghiêm túc”.

Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát, Haiti trượt dài bất ổn

 Các nhân viên pháp y trước dinh thự của Tổng thống Haiti, ngày 7/7/2021. (Ảnh: AFP)

Rạng sáng 8/7, cảnh sát Haiti thông báo đã tiêu diệt được 4 lính đánh thuê và bắt giữ được 2 kẻ khác được cho là đã tham gia vào vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise tại tư gia ở thủ đô Port-au-Prince vào ngày hôm trước. Tuy nhiên, danh tính của những nghi phạm và động cơ vụ tấn công đã không được tiết lộ. Vụ tấn công đã khiến nhà lãnh đạo 53 tuổi tử vong ngay tại chỗ, trong khi đệ nhất phu nhân Martine Moise bị thương nặng.

Hôm nay, Haiti cũng bắt đầu để quốc tang 2 tuần để tưởng nhớ cố Tổng thống Jovenel Moise.

Trước đó, Thủ tướng lâm thời Haiti Claude Joseph  đã ban bố "tình trạng bị bao vây" ở quốc gia Caribe sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào rạng sáng 7/7.

Vụ ám sát Tổng thống Moise đã trở thành sự kiện chấn động, thu hút sự chú ý tại khu vực châu Mỹ và cộng đồng thế giới. Các nhà lãnh đạo trên thế giới đã mạnh mẽ lên án vụ ám sát và khẳng định tinh thần sát cánh bên người dân Haiti. Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi người dân Haiti đoàn kết và bác bỏ mọi hành vi bạo lực. Quan chức ngoại giao hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell lại cảnh báo nguy cơ bất ổn và vòng xoáy bạo lực mới tại Haiti. Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cũng lên án vụ sát hại nhà lãnh đạo Haiti, kêu gọi sự ổn định và hòa bình, ngăn chặn khủng hoảng chính trị sau biến cố. Tổng thống Colombia Ivan Duque thì trực diện hơn khi gọi vụ ám sát là hành động "hèn nhát và man rợ", đồng thời kêu gọi Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) cử một phái bộ khẩn cấp tới Haiti để bảo vệ trật tự dân chủ sau vụ ám sát. Tổng thống Mỹ Joe Biden lên án vụ ám sát Tổng thống Moise và coi đây là một hành vi man rợ. Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định Washington sẵn sàng hỗ trợ Haiti trong phạm vi có thể.

Đức chuyển toàn bộ vaccine AstraZeneca cho các nước thứ ba

 Vaccine AstraZeneca  (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Đức đã quyết định từ tháng 8 tới sẽ chuyến giao miễn phí toàn bộ các lô vaccine AstraZeneca mà nước này dự kiến tiếp nhận cho các nước thứ ba.

Trong bối cảnh tình hình đại dịch và nguồn cung ứng tại Đức cũng như trên thế giới đã được cải thiện, song vẫn hết sức căng thẳng, Chính phủ Đức quyết định cho tới cuối năm 2021 sẽ chuyển giao miễn phí ít nhất 30 triệu liều vaccine AstraZeneca và Johnson&Johnson cho các nước thứ ba, đặc biệt là các nước đang phát triển. Thời điểm cũng như khối lượng chuyển giao sẽ phụ thuộc vào tình hình cung ứng vaccine của Đức.

Phần lớn lượng vaccine này (ít nhất 80%) sẽ được phân phối qua cơ chế COVAX của Liên hợp quốc nhằm phân bổ vaccine một cách công bằng.

Ngoài ra, một phần nhỏ (tối đa 20%) vaccine sẽ được Đức trao song phương cho khu vực Tây Balkan (Albania, Kosovo, Montenegro, Bắc Macedonia và Serbia), các nước Đối tác phương Đông của EU (Gzudia, Moldova và Ukraine) và Namibia, thuộc địa trước đây của Đức. Khu vực Tây Balkan dự kiến nhận được 3 triệu liều vaccine của Đức.

Từ tháng 8/2021, Chính phủ Đức dự kiến chuyển tất cả các lô vaccine AstraZeneca mà nước này tiếp nhận cho cơ chế COVAX và các nước thứ ba, trong đó số lượng ban đầu chuyển cho COVAX ít nhất là 500.000 liều./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực