Sẽ xét xử 10 đại án trong năm 2022

Thứ năm, 20/01/2022 21:27
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sẽ xét xử 10 đại án trong năm 2022; Khởi tố nghi phạm găm đinh vào đầu bé gái 3 tuổi ở Hà Nội; 29 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Liberia... là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 20/01.

Sẽ xét xử 10 đại án trong năm 2022

Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu xét xử sơ thẩm 10 vụ án trọng điểm trong năm 2022, trong đó có vụ tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển, Công ty Việt Á, Bệnh viện Tim Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào xét xử trong năm 2022.

Trong 10 vụ án trọng điểm được yêu cầu xét xử sơ thẩm trong năm nay, có việc xảy ra tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Bộ đội Biên phòng; Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), Bệnh viện Tim Hà Nội, Công ty Việt Á; Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương; Công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận; vụ lạm quyền ở Saigon Co.op; vụ buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, đưa hối lộ, nhận hối lộ... ở Đồng Nai và một số địa phương; vi phạm các quy định về quản lý đất đai ở Dự án sinh thái tâm linh Cửu Long Sơn Tự và Dự án Biệt thự sông núi Vĩnh Trung của tỉnh Khánh Hòa.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu trong năm 2022, công tác giám định, định giá và thu hồi tài sản tham nhũng phải tạo được bước chuyển biển mạnh mẽ, đột phá; xây dựng, hoàn thiện thể chế để "không thể tham nhũng", trong đó trọng tâm là hoàn thiện thể chế kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; rà soát, khắc phục những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật liên quan đấu thầu, đấu giá, quản lý, sử dụng đất đai, tài chính, tài sản công...

Năm 2021, 618 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng, cố ý làm trái (tăng 132 so với 2020), trong đó có nhiều cán bộ cấp cao, 32 trường hợp thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (tăng 15 so với năm 2020). Qua thanh tra, 330 vụ việc có dấu hiệu tội phạm đã chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý (tăng hơn 3 lần so với 2020). Năm 2021, cả nước đã khởi tố, điều tra 390 vụ án với hơn 1.000 bị can về các tội tham nhũng.

Khởi tố nghi phạm găm đinh vào đầu bé gái 3 tuổi ở Hà Nội

Công an thành phố Hà Nội vừa có quyết định khởi tố, bắt giam đối với Nguyễn Trung Huyên (SN 1992), trú tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.

Ngày 18/1, khi nhận được tin báo về một ca cấp cứu là một bé gái 3 tuổi bị gim vật nghi là đinh gỗ ở sọ não đang trong tình trạng nguy kịch, Công an TP Hà Nội đã triển khai công tác điều tra và triệu tập đối tượng liên quan, gồm Nguyễn Trung Huyên và N. T. L (SN: 1995, trú xã Canh Nậu, Thạch Thất), là mẹ đẻ cháu bé.

leftcenterrightdel
Nguyễn Trung Huyên tại cơ quan điều tra. Ảnh: VNN

Căn cứ tài liệu điều tra ban đầu và lời khai nhận của các đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, quyết định tạm giữ hình sự đối với đối tượng Nguyễn Trung Huyên về hành vi giết người, theo điều 123 Bộ Luật Hình sự.

Theo điều tra, trước khi nhập viện, bé gái sống cùng mẹ N.T.L. (27 tuổi) và người tình của mẹ (Nguyễn Trung Huyên) tại xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất. Thời gian sống với mẹ, bé từng hôn mê vì ngộ độc thuốc trừ sâu, được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Cách đây khoảng 1 tháng, cháu bé phải nhập viện ở địa phương vì có dị vật ở đường tiêu hóa.

Giẫm đạp tại Liberia, 29 người thiệt mạng

Ngày 20/1, cảnh sát Liberia cho biết ít nhất 29 người đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp xảy ra tại một sự kiện tôn giáo ở ngoại ô thủ đô Monrovia.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Reuters 

Theo truyền thông địa phương, thảm kịch xảy ra vào đêm 19/1 hoặc rạng sáng 20/1. Vụ việc xảy ra khi các tín đồ Cơ đốc giáo đang tập trung cầu nguyện tại một sân vận động bóng đá. Người phát ngôn của cảnh sát Liberia, Moses Carter nhận định số người thiệt mạng có khả năng sẽ còn tăng.

Liberia, một quốc gia nghèo đói tại châu Phi, vẫn đang trong quá trình phục hồi sau các cuộc xung đột trong giai đoạn 1989-2003 và dịch Ebola ở Tây Phi trong giai đoạn 2014-2016./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực