Số bị can vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu có thể còn tăng thời gian tới

Thứ ba, 03/01/2023 20:43
(ĐCSVN) - Số bị can vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu có thể còn tăng thời gian tới; Lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai (sửa đổi) từ ngày 3/1; Tấn công vũ trang vào nhà tù ở Mexico khiến 19 người thiệt mạng… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 3/1.

Số bị can vụ Việt Á, chuyến bay giải cứu có thể còn tăng thời gian tới

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an tại buổi họp báo. Ảnh: VA

Chiều 03/01, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn.

Tại đây, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin về tiến độ điều tra 2 vụ trọng án là Việt Á và chuyến bay giải cứu.

Liên quan đến vụ Việt Á và vụ chuyến bay giải cứu, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết: "Bộ Công an phấn đấu kết thúc điều tra trong tháng 1/2023. Nhiều khả năng số bị can sẽ còn tăng trong thời gian tới".

Về kết quả điều tra đến nay, vụ Việt Á đã khởi tố 29 vụ án, 102 bị can. Số tiền kê biên, phong tỏa và các bị can tự nguyện nộp lại là 1670 tỷ đồng. Vụ chuyến bay giải cứu đã khởi tố 39 bị can, số tiền kê biên, phong tỏa và các bị can tự nguyện nộp lại là 80 tỷ đồng.

Tại buổi họp báo, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hồ Chí Minh đã chủ trì phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã khám xét, điều tra, khởi tố các vụ án về đưa hối lộ, môi giới hối lộ, nhận hối lộ và giả mạo trong công tác xảy ra tại các Trung tâm Đăng kiểm tại nhiều địa phương như: Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh...

Theo kết quả điều tra đến nay cho thấy, các Trung tâm Đăng kiểm đã chỉ đạo nhân viên trung tâm trong quá trình kiểm định chất lượng và đo tiêu chuẩn khí thải bảo vệ môi trường đã cố ý bỏ qua lỗi vi phạm như: Lỗi trong công đoạn kiểm tra thủ công; Cho thuê các phụ tùng thay thế không đảm bảo tiêu chuẩn; Sử dụng phần mềm can thiệp vào hệ thống đăng kiểm để thay đổi thông số kiểm định khí thải...

Sơ bộ ước tính có hơn 70.000 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được kiểm định bằng cách "lách luật" như trên. Các Trung tâm kiểm định có vi phạm đã cấp hơn 52.000 giấy chứng nhận chất lượng, an toàn khí thải; thu lợi bất chính với số tiền ước tính hàng chục tỷ đồng.

"Một số Trung tâm Đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập ra. Họ lập danh sách kiểm định viên giả để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Thậm chí, giám đốc Trung tâm Kiểm định 50-17D ở Nhà Bè khi bị bắt đã lộ ra là không biết chữ, không viết và không đọc được. Người này khai học đến lớp 3 từ 50 năm trước", Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết.

Trung Tướng Tô Ân Xô đánh giá, những hành vi này có thể coi là loại "virus Việt Á" trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông. Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn vi phạm trên toàn quốc. Số lượng bị can có thể tăng lên trong thời gian tới.

Lấy ý kiến nhân dân về Luật Đất đai (sửa đổi) từ ngày 3/1

Ảnh minh họa (Nguồn: TL) 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thời gian lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bắt đầu từ ngày 3/1/2023 và kết thúc vào ngày 15/3/2023.

Nghị quyết nêu rõ, mục đích của việc tổ chức lấy kiến Nhân dân nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân để hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất, khả thi của hệ thống pháp luật, đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tạo sự thống nhất và đồng thuận của Nhân dân đối với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về đất đai…

Cùng với đó, nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Nghị quyết nêu rõ, đối tượng lấy ý kiến là các tầng lớp Nhân dân ở trong nước và người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Các cơ quan nhà nước ở Trung ương và địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội thành viên của Mặt trận, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội. Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh và các tổ chức kinh tế khác; Các viện nghiên cứu, trường đại học và chuyên gia, nhà khoa học.

Nội dung lấy ý kiến là toàn bộ dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi); các nội dung trọng tâm do Chính phủ xác định phù hợp với từng nhóm đối tượng lấy ý kiến.

Hình thức lấy ý kiến: Góp ý trực tiếp bằng văn bản; Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; Thông qua Cổng thông tin điện tử của Quốc hội, Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các phương tiện thông tin đại chúng, các hình thức ứng dụng công nghệ thông tin, các hình thức phù hợp khác…

Tấn công vũ trang vào nhà tù ở Mexico khiến 19 người thiệt mạng

Lực lượng an ninh gác bên ngoài nhà tù ở thành phố biên giới Juarez, Mexico sau vụ tấn công ngày 2/1/2023. Ảnh: AFP/TTXVN 

Nhà chức trách Mexico ngày 2/1 thông báo vụ tấn công vũ trang vào nhà tù ở thành phố biên giới Juarez của Mexico đã khiến 19 người thiệt mạng, tạo điều kiện cho một trùm tội phạm trốn thoát cùng hơn 20 tù nhân khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval cho biết một nhóm vũ trang đi trên xe bọc thép đã tiến hành các cuộc tấn công khi người nhà của các tù nhân đang xếp hàng vào thăm nhân dịp Năm mới 2023. Vụ việc khiến 10 lính canh, 7 tù nhân và 2 kẻ tấn công thiệt mạng. Ngoài ra, có 14 tù nhân và 1 lính canh bị thương; 5 kẻ tấn công bị bắt giữ.

Cuộc tấn công đã giúp nhiều tù nhân, trong đó có Ernesto Alfredo Pinon, còn được gọi là "El Neto", trốn thoát. Pinon là trùm băng tội phạm có quan hệ với băng nhóm buôn bán ma túy Juarez.

Theo văn phòng công tố bang Chihuahua, Pinon bị kết án hơn 200 năm tù giam vào năm 2010 về các tội bắt cóc và giết người.

Nhà tù này từng xảy ra nhiều vụ ẩu đả và bạo loạn, trong đó có vụ hồi tháng 3/2009 đã khiến 20 người thiệt mạng.../.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực