Số ca mắc COVID-19 ở Sóc Trăng tăng nhanh

Thứ ba, 05/10/2021 21:17
(ĐCSVN) - Chưa xét nghiệm hết người từ các địa phương về quê nhưng số F0 mà Sóc Trăng ghi nhận đã lên tới 60 ca; Bắt đối tượng lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước; Chứng khoán châu Á giảm xuống mức thấp nhất gần 1 năm qua là những tin đáng chú ý trong ngày 5/10.

Ghi nhận 60 F0 dù chưa xét nghiệm hết

Tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 ngày 5/10, ngành Y tế Sóc Trăng thông tin, trên địa bàn tỉnh những ngày qua đã xuất hiện 3 ổ dịch lớn tại thị xã Vĩnh Châu, huyện Mỹ Tú và Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Út Xi (tại huyện Trần Đề, giáp ranh với thị trấn Mỹ Xuyên).

Người dân Sóc Trăng trở về quê trong sáng 3/10 - Ảnh: TTXVN  

Đáng chú ý, ổ dịch tại Công ty Cổ phần Chế biến thủy sản Út Xi rất phức tạp, ngành Y tế tăng cường hỗ trợ các địa phương chống dịch, qua xét nghiệm tại những ổ dịch này số F0 khá nhiều, mỗi nơi tới vài chục trường hợp mắc.

Những ngày qua, với số lượng hàng chục ngàn người từ các địa phương về quê, tuy chưa xét nghiệm hết nhưng đã ghi nhận 60 F0, con số trên có thể còn tăng mạnh trong thời gian tới. 

Những người về từ vùng dịch sẽ thực hiện cách ly, sàng lọc, xét nghiệm theo quy định. Ngành chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý các doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, hạn chế mức thấp nhất do lây lan, phát hiện sớm và phòng ngừa kịp thời.

Theo thống kê, số người từ các tỉnh trở về địa phương từ ngày 1/10 đến nay đã lên tới gần 40.000 người, nguy cơ rất lớn lây lan dịch bệnh từ bên ngoài vào tỉnh.

Do lượng người tự phát trở về quá nhiều trong thời gian ngắn, trước mắt, tỉnh Sóc Trăng tận dụng trường học làm cơ sở cách ly tập trung; kích hoạt hết khu cách ly tập trung, đặc biệt tránh lây nhiễm chéo, lo chỗ nghỉ, ăn uống cho người dân. Ngoài ngân sách, tỉnh vận động xã hội hóa, kêu gọi nhà hảo tâm cùng chung sức lo cho bà con chu đáo.

Lãnh đạo tỉnh cho biết sẵn sàng đón hết người dân ở các tỉnh muốn về quê nhưng khuyến cáo đồng bào không nên ồ ạt kéo nhau về mà cần đăng ký để tỉnh có điều kiện thu xếp cơ sở vật chất, khu cách ly đón bà con, đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

*24h qua, Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 4.363 ca nhiễm mới, trong đó 3 ca nhập cảnh và 4.360 ca ghi nhận trong nước (giảm 1.022 ca so với ngày trước đó) tại 42 tỉnh, thành phố, có 1.769 ca trong cộng đồng. Trung bình số ca nhiễm mới trong nước trong 7 ngày qua là 6.315 ca/ngày.

Trong ngày cũng ghi nhận 134 ca tử vong; có 1.432.631 liều vaccine phòng COVID-19 được tiêm trên toàn quốc.

Bắt đối tượng lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt giữ đối tượng Phùng Thị Nga, sinh năm 1981, thôn Vật Cách, xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc để điều tra về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 331 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Đối tượng Phùng Thị Nga - Ảnh: Công an tỉnh Vĩnh Phúc 

Theo tài liệu của cơ quan chức năng, trong thời gian từ tháng 10/2020 đến nay, Phùng Thị Nga đã sử dụng các tài khoản Facebook có tên “Đy Gia Truyền Thanh Nga”, “Thiết Bị Thông Minh”, "Vũ Hồng Quân” và tài khoản Youtube “DÂN OAN VĨNH PHÚC” để đăng tải nhiều bài viết, video có nội dung xuyên tạc, nói xấu, không đúng sự thật, bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín đối với các tổ chức, cá nhân của huyện Yên Lạc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, danh dự của cá nhân các đồng chí lãnh đạo cũng như vai trò, vị trí, chức năng của các cơ quan Nhà nước, gây dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân và ảnh hưởng đến an ninh chính trị trên địa bàn.

Qua thời gian xác minh và với các tài liệu thu thập được, ngày 4/10/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Lạc đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Phùng Thị Nga về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; tiến hành khám xét nơi ở của Phùng Thị Nga thu giữ được nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đang tiếp tục điều tra mở rộng và củng cố hồ sơ xử lý nghiêm minh đối tượng theo quy định của pháp luật.

Chứng khoán châu Á giảm xuống mức thấp nhất gần 1 năm qua

Tình trạng bán tháo cổ phiếu của giới đầu tư tại thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) đã tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán châu Á trong phiên giao dịch ngày 5/10.  Đây là ngày giao dịch "đỏ sàn" thứ 3 liên tiếp của các thị trường châu Á do giới đầu tư đặc biệt quan ngại trước việc giá dầu đột ngột tăng cao có thể làm gia tăng áp lực lạm phát vốn đang chịu nhiều sức ép từ chuỗi cung ứng bị gián đoạn. 

Bảng chỉ số chứng khoán tại Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo, Nhật Bản - Ảnh: AFP/ TTXVN 

Chốt phiên giao dịch ngày 5/10, chỉ số chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương MSCI (không tính Nhật Bản) đã giảm 1,3%, đánh dấu phiên giảm thứ 3 liên tiếp. Chỉ số MSCI dừng ở mức 619,77 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Trong khi, các chỉ số chứng khoán chủ lực tại  Nhật Bản giảm 2,5% điểm, Hàn Quốc giảm 2% điểm và Australia giảm 0,4% điểm. 

Trong ngày 4/10, giá dầu thế giới đã chạm mức đỉnh trong 3 năm qua sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) quyết định duy trì sản lượng khai thác dầu thô hiện tại, trong bối cảnh nhu cầu các sản phẩm xăng, dầu hồi phục phục vụ gia tăng sản xuất và nhu cầu đi lại của người dân toàn cầu sau thời kỳ dịch bệnh COVID-19. Giá dầu tại Mỹ hiện ổn định ở mức 77,68 USD/thùng sau 1 ngày chạm giá cao nhất kể từ năm 2014, trong khi giá dầu Brent được giao dịch ở mức 81,5 USD/thùng sau khi chạm mức giá cao nhất trong 3 năm qua.

Ngoài những yếu tố nêu trên, thị trường chứng khoán châu Á đều hướng sự chú ý đến Tập đoàn phát triển bất động sản Evergrande của Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ, đe dọa gây ra hiệu ứng tiêu cực cho ngành này nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung. Cố phiếu của tập đoàn này đã ngừng giao dịch trong ngày 4/10, trong khi các công ty bất động sản khác cũng đang chịu đánh giá tín nhiệm thấp do những lo ngại về khả năng thanh toán nợ của các công ty này. 

Cẩm Linh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực