Taliban sẽ viết lại hoặc sửa hiến pháp Afghanistan

Thứ hai, 06/09/2021 19:00
(ĐCSVN) - Khởi tố đường dây tiêm vaccine COVID-19 "chui" ở Bình Dương; Tháng 9 sẽ có hơn 20 triệu liều vắc xin phòng COVID-19; Taliban sẽ viết lại hoặc sửa hiến pháp Afghanistan; Hàng chục người thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu tại CHDC Congo… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 6.9.

Khởi tố 2 bị can vụ tiêm vaccine phòng COVID-19 “chui” ở Bình Dương

Hôm nay (6/9), cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thái Hiệp (31 tuổi, ngụ xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ". 

Cơ quan điều tra cũng khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lê Văn Thắng (24 tuổi, quê Đồng Tháp) điều tra về tội "lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi".

Bị can Lê Văn Thắng (bên phải) thực hiện hành vi móc nối tiêm vaccine ngừa COVID-19 nhằm trục lợi bất chính bị cơ quan công an bắt tạm giam phục vụ điều tra. Ảnh: baobinhduong.vn. 

Theo  thông tin của cơ quan công an, vụ án xảy ra tại Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên. Lê Văn Thắng là nhân viên giữ xe của Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên; Nguyễn Thái Hiệp là bác sĩ Khoa Kiểm soát dịch bệnh của Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên. 

Trước đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Công an thị xã Tân Uyên xác định, Thắng đã thỏa thuận với Tống Văn Tùng (29 tuổi, quê ở Thanh Hóa, tạm trú ở Khu phố 1, phường Uyên Hưng, thị xã Tân Uyên) và ra giá tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 17 người với giá 600.000 đồng/người.

Ngày 24/8, Thắng mở cổng sau của Trung tâm Y tế thị xã Tân Uyên cho 10 người vào trong để tiêm vaccine (7 người còn lại chưa đến). Khi Tống Văn Tùng đưa tiền cho Thắng thì bị lực lượng công an bắt quả tang. Công an tạm giữ người và tang vật với tổng số tiền là 10,2 triệu đồng.

Thắng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Thắng còn khai, đã móc nối với bác sĩ Nguyễn Thái Hiệp tiêm vaccine cho 42 người khác để thu 17,5 triệu đồng sau 2 lần tiêm rồi chia đôi số tiền.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tháng 9 sẽ có hơn 20 triệu liều vắc xin phòng COVID-19

Ngày 6.9, thông tin tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 8, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết trong tháng 9 dự kiến sẽ có hơn 20 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 về Việt Nam.

 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dự kiến đến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có khoảng 90 triệu liều vắc xin, không tính nguồn vắc xin qua chương trình COVAX đã có cam kết nhưng do khan hiếm vắc xin nên chưa có kế hoạch cụ thể. 

Ảnh minh hoạ. Nguồn: TL. 

Trong đó, vắc xin sẽ về rất nhiều trong tháng 9, dự kiến hơn 20 triệu liều và 70 triệu liều sau đó sẽ về vào các tháng còn lại trong năm. 

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai cao điểm tiêm vắc xin trong các tháng tới, tiến độ tiêm phải đạt 1 triệu mũi mỗi ngày mới hoàn thành kế hoạch.

Trước mắt, Bộ Y tế yêu cầu 5 địa phương gồm TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Long An và Đồng Nai phải hoàn thành tiêm mũi 1 trước ngày 15-9. 

Taliban sẽ viết lại hoặc sửa hiến pháp Afghanistan

Theo đài Sputnik, trong một cuộc họp báo ngày 6/9, Người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid nói: “Ngay khi hệ thống chính phủ được thông qua, chúng tôi sẽ bắt đầu làm việc về vấn đề hiến pháp, nó sẽ được viết lại hoặc sửa”.

Hiến pháp của Afghanistan được thông qua tháng 1/2004 và do Tổng thống Hamid Karzai khi đó ký. Hiến pháp Afghanistan có 162 điều.

 Người phát ngôn của lực lượng Taliban Zabihullah Mujahid (trái) tại cuộc họp báo ở Kabul, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN.

Trước đó, ông Zabihullah Mujahid cũng cho biết Chính phủ mới của Afghanistan sẽ sớm được công bố và hiện chỉ còn một số vấn đề về kỹ thuật liên quan đến tiến trình thành lập chính phủ tại quốc gia này. 

Ông Zabihullah Mujahid cho biết lực lượng này đã hoàn toàn kiểm soát tỉnh Panjshir - thành trì duy nhất của phong trào kháng chiến chống Taliban ở Afghanistan.

Hàng chục người thiệt mạng trong vụ tấn công đẫm máu tại CHDC Congo

Ngày 6/9, các nguồn tin tại địa phương và của Liên hợp quốc cho biết ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công cuối tuần qua tại khu vực Đông Bắc CHDC Congo. 

 Nhiều ngôi nhà bị đốt phá trong vụ tấn công của phiến quân tại làng Manzalaho gần Beni, CHDC Congo. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo các nguồn tin trên, vụ việc xảy ra ngày 4/9 tại khu vực Ituri. Nhóm phiến quân tự xưng Các lực lượng đồng minh dân chủ (ADF), một nhóm vũ trang Hồi giáo khét tiếng tại CHDC Congo, bị cho là thủ phạm.

Kể tháng 10/2019 - thời điểm quân đội chính phủ CHDC Congo tiến hành các đợt truy quét, ADF đã gia tăng các cuộc tàn sát dân thường và áp dụng chiến thuật chia thành các toán nhỏ để tấn công.

Hàng trăm người đã thiệt mạng và hơn 40.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ đầu năm nay sau làn sóng bạo lực của ADF. Năm ngoái, lực lượng này cũng đã giết hại khoảng 460 người./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực