Tăng cường kiểm định viên quân sự cho các trung tâm đăng kiểm

Thứ hai, 20/03/2023 19:50
(ĐCSVN) - Tăng cường kiểm định viên quân sự cho các trung tâm đăng kiểm; Bắt giữ 7 tấn ngà voi nhập lậu tại Hải Phòng; Cưỡng chế công trình vi phạm quy mô lớn ở Phú Quốc; Phần Lan tiếp tục được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (20/3).

Tăng cường kiểm định viên quân sự cho các trung tâm đăng kiểm

Sáng 20/3, 7 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội chính thức có sự tham gia hỗ trợ đăng kiểm xe của lực lượng kiểm định viên quân sự...

Kể từ hôm nay, 20/3, có 40 kiểm định viên quân sự được điều động hỗ trợ các trung tâm đăng kiểm; trong đó có 30 kiểm định viên chính thức và 10 kiểm định viên dự bị.

Theo đó, 30 kiểm định viên chính thức đã được phân công về 14 trung tâm đăng kiểm (9 trung tâm ở Hà Nội, với 19 kiểm định viên và 5 trung tâm ở Thành phố Hồ Chí Minh, với 11 kiểm định viên) để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ công tác kiểm định xe cơ giới dân sự.

 Các kiểm định viên quân sự sẵn sàng làm tăng ca, thêm giờ, làm cả ngày nghỉ cùng các đăng kiểm viên để nỗ lực phục vụ nhân dân. Ảnh: Lê Khánh.

Ghi nhận thực tế cho thấy, trong sáng 20/3, 7 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội chính thức có sự tham gia hỗ trợ đăng kiểm xe của lực lượng kiểm định viên quân sự, 2 trung tâm đăng kiểm còn lại trong danh sách được tăng cường lực lượng này hiện vẫn trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục để mở cửa trở lại.

Trước đó, Thiếu tướng Dương Xuân Nam, Cục trưởng Cục Xe - Máy cho biết, là quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam, đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất, phát huy truyền thống ngành Xe - Máy Quân đội “Yêu xe như con, quý xăng như máu, vượt mọi khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ”, được tham gia thực hiện nhiệm vụ lần này vừa là trách nhiệm vừa là vinh dự của các kiểm định viên.

Thiếu tướng Dương Xuân Nam cũng đề nghị các kiểm định viên quán triệt, chấp hành nghiêm đường lối, quan điểm của Đảng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị của Bộ Quốc phòng, Tổng cục Kỹ thuật về việc tăng cường lực lượng kiểm định cho các trung tâm Đăng kiểm của Bộ Giao thông vận tải góp phần bảo đảm cho các phương tiện tham gia giao thông an toàn. Đồng thời, yêu cầu các kiểm định viên giữ vững và phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, có lối sống trong sáng, lành mạnh, kiên quyết không để kẻ xấu lợi dụng mua chuộc, móc nối làm trái quy định. Trong ứng xử với khách hàng, giữ vững phong cách quân nhân, tận tâm, tận tình, chu đáo trong tiếp đón, hướng dẫn chủ phương tiện chấp hành nghiêm quy trình kiểm định.

Bắt giữ 7 tấn ngà voi nhập lậu tại Hải Phòng

Sáng 20/3, Cục Hải quan TP Hải Phòng phối hợp với Công an TP Hải Phòng khám xét 1 container chứa khoảng 7 tấn ngà voi nhập lậu từ châu Phi. Đây là vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép ngà voi lớn nhất từ trước đến nay tại cảng Hải Phòng được cơ quan chức năng triệt phá.

Theo nguồn tin từ Cục Hải quan TP Hải Phòng, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục này phân tích 6 container hàng xuất phát từ Angola có nhiều dấu hiệu bất thường.

Bằng các nghiệp vụ, lực lượng hải quan đã phân tích, xác định có 3 container có dấu hiệu rủi ro cao nên tổ chức khám xét lô hàng tại cảng Nam Hải Đình Vũ.

Cụ thể, lô hàng được chuyển tải tại Singapore nhằm che dấu tuyến đường vận chuyển; tên hàng hóa được mô tả bằng ngôn ngữ không phổ thông và sử dụng thông tin người nhận hàng không chính xác. Đồng thời, trên đơn vận hàng hóa được khai báo là hạt lạc...

 Lực lượng chức năng Hải Phòng khám xét container chứa ngà voi nhập lậu. Ảnh: Hoài Lam.

Cơ quan hải quan đánh giá đây là thủ đoạn mới, hết sức tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Ngay khi hàng hóa được xếp dỡ xuống cảng, Cục Hải quan TP Hải Phòng đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành giám sát trọng điểm, kiểm tra hàng hóa bằng máy soi container và kiểm tra thủ công toàn bộ lô hàng sau khi phân tích hình ảnh có nghi vấn.

Kết quả khám xét phát hiện trong container mang số hiệu UACU3786863 ước tính chứa khoảng 7 tấn ngà voi, là số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại cảng Hải Phòng được phát hiện.

Được biết, lô ngà voi châu Phi vừa bị bắt giữ thuộc phụ lục I của Công ước CITES, nằm trong danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu, vi phạm quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Hiện Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan xác minh, làm rõ để xử lý theo quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 2, Cục Hải quan TP Hải Phòng phát hiện 117 khúc ngà voi, nặng 490 kg nhập lậu từ châu Phi vào cảng Lạch Huyện.

Cưỡng chế công trình vi phạm quy mô lớn ở Phú Quốc

Ngày 20/3, Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép trên đất do nhà nước quản lý, sau một thời gian tạm ngưng cưỡng chế do hộ vi phạm có đơn xin tự nguyện tháo dỡ, di dời.

Theo đó, lực lượng chức năng đã cưỡng chế, tháo dỡ 6 bungalow của ông Nguyễn Long Vĩ ở tổ 5, ấp Cây Sao, xã Hàm Ninh, thành phố Phú Quốc xây dựng trái phép trên diện tích đất 1.211,7m2. Đây là đất bãi bồi thuộc nhóm chưa sử dụng. Trên diện tích này, ông Vĩ đã xây kè đá, cầu dẫn, bungalow.

 Cưỡng chế công trình vi phạm quy mô lớn ở Phú Quốc. Ảnh: Quốc Trinh.

Trước đó, ngày 11/10/2022, Ủy ban Nhân dân xã Hàm Ninh đã tiến hành lập biên bản vi phạm đối với công trình bungalow xây dựng trái phép trên đất nhà nước của ông Vĩ. Ngày 7/11/2022, Ủy ban Nhân dân thành phố Phú Quốc ra Quyết định 5619/QĐ-KPHQ, cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, ông Vĩ vẫn không tiến hành thực hiện theo quyết định. Tiếp đó ngày 12/12/2022, Ủy ban Nhân dân thành phố Phú Quốc ra Quyết định 6159/QĐ-CCXP cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Qua làm việc, ông Vỹ thừa nhận hành vi và cam kết tự tháo dỡ công trình sai phạm trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, đã quá hạn nhưng ông vẫn không tháo dỡ.

Trường hợp thứ 2 là ông Phạm Trung Hiền, lấn chiếm hơn 5.000m2 đất xây dựng kè đá, đổ đất nâng cao mặt bằng so với hiện trạng ban đầu. Qua nhiều lần vận động nhắc nhở, ông Hiền chỉ thực hiện việc khắc phục hậu quả được khoảng 2.000m2 cho đến nay.

Theo Ủy ban nhân dân thành phố Phú Quốc, thời gian qua, chính quyền đã tạo điều kiện cho cá nhân vi phạm tự khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, các trường hợp này không chấp hành. Vì vậy, chính quyền địa phương phải thực hiện biện pháp cưỡng chế.

Ông Huỳnh Văn Định, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Phú Quốc, cho biết, trong hôm nay, thành phố tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm của ông Nguyễn Long Vĩ và công trình của ông Phạm Trung Hiền tự nguyện tháo dỡ. Thời gian tới, thành phố Phú Quốc sẽ tiếp tục tiến hành cưỡng chế nhiều công trình vi phạm, trong đó có khu 79 căn biệt thự ở xã Dương Tơ và những công trình xây dựng trái phép tại xã Gành Dầu, An Thới...

Tính đến tháng 2/2023, thành phố Phú Quốc ban hành Quyết định cưỡng chế 32 trường hợp. Trong đó, đã vận động người dân tự khắc phục hậu quả, trả lại đất cho nhà nước quản lý 4 trường hợp, cưỡng chế 3 trường hợp và 25 trường hợp còn lại đang hoàn thiện thủ tục cưỡng chế.

Phần Lan tiếp tục được đánh giá là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

Báo cáo Hạnh phúc thế giới được công bố nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3) đánh dấu lần thứ 6 liên tiếp Phần Lan đứng đầu bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới.

 Một góc đường Aleksi tại thủ đô Helsinki, Phần Lan. (Ảnh: Getty Images)

Báo cáo Hạnh phúc thế giới là một ấn phẩm của Mạng lưới Giải pháp Phát triển bền vững (Liên hợp quốc) dựa trên số liệu được thu thập từ người dân tại hơn 150 quốc gia.

Các tiêu chí được đánh giá gồm: GDP bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tuổi thọ trung bình, quyền tự do lựa chọn cuộc sống, sự rộng lượng và nhận thức về tham nhũng.

Quốc gia Bắc Âu và các nước láng giềng như Đan Mạch, Iceland, Thụy Điển và Na Uy đều đạt điểm rất cao trong các tiêu chí, bao gồm tuổi thọ khỏe mạnh, thu nhập bình quân đầu người, hỗ trợ xã hội, tham nhũng thấp. Cùng với đó là sự rộng lượng trong cộng đồng nơi mọi người chăm sóc cho nhau và tự do đưa ra những quyết định quan trọng trong cuộc sống.

20 quốc gia đứng đầu Báo cáo Hạnh phúc thế giới năm 2023 lần lượt là: Phần Lan; Đan Mạch; Iceland; Israel; Hà Lan; Thụy Điển; Na Uy; Thụy Sĩ; Luxembourg; New Zealand; Áo; Australia; Canada; Ireland; Mỹ; Đức; Bỉ; Cộng hòa Séc; Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland; Lithuania.

Trước đó, trong Nghị quyết 66/281 ngày 12/7/2012, Đại hội đồng Liên hợp quốc tuyên bố chọn ngày 20/3 hằng năm là Ngày Quốc tế hạnh phúc. Nghị quyết này được khởi xướng bởi Bhutan, quốc gia đã ghi nhận giá trị của hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia từ đầu những năm 1970 và nổi tiếng với việc thực thi mục tiêu tổng hạnh phúc quốc gia thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

Từ năm 2013, Liên hợp quốc đã kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc để công nhận tầm quan trọng của hạnh phúc trong cuộc sống của mọi người dân trên khắp thế giới.

Hạnh phúc là mục tiêu cơ bản của con người. Đại hội đồng Liên hợp quốc đã công nhận mục tiêu này và kêu gọi “cách tiếp cận toàn diện, công bằng và cân bằng hơn đối với tăng trưởng kinh tế nhằm thúc đẩy hạnh phúc và phúc lợi của tất cả mọi người”.

Năm 2015, Liên hợp quốc đã đưa ra 17 Mục tiêu Phát triển bền vững nhằm xóa đói giảm nghèo, giảm bất bình đẳng và bảo vệ hành tinh của chúng ta - 3 khía cạnh chính dẫn đến hạnh phúc và thịnh vượng.

Liên hợp quốc hoan nghênh người dân ở mọi lứa tuổi, mọi lớp học, doanh nghiệp và chính phủ tham gia kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc./.

PV (tổng hợp).

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực