Thêm 28 ca mắc mới COVID-19 tại cộng đồng

Thứ tư, 03/02/2021 20:27
(ĐCSVN) - Thêm 28 ca mắc mới COVID-19 tại cộng đồng; Hà Nội hủy kế hoạch bắn pháo hoa ở 30 quận, huyện, thị xã đêm giao thừa; Cà Mau phát hiện tàu cá chở 34 người nhập cảnh trái phép từ Malaysia; cháy rừng lan rộng ở Australia, phá hủy nhiều nhà cửa… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 3.2.

Thêm 28 ca mắc mới COVID-19 tại cộng đồng

Theo bản tin 6h và 18h ngày 3/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, ngày hôm nay có thêm 29 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 28 ca ở động đồng, 01 ca nhập cảnh được cách ly ngay

Tính đến 18h ngày 03/02: Việt Nam có tổng cộng 1022 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 329 ca.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: TL. 

29 ca mắc COVID -19 gồm 28 ca tại cộng đồng: Hải Dương (16), Quảng Ninh (4), Gia Lai (5), Hà Nội (1), Bình Dương (2) và 1 ca nhập cảnh cách ly ngay tại Quảng Nam. 

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 48.829, trong đó: cách ly tập trung tại bệnh viện: 378; cách ly tập trung tại cơ sở khác: 22.610; cách ly tại nhà, nơi lưu trú: 25.841.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19: số ca âm tính với SARS-CoV-2 lần 1 là 3; lần 2 là 7; lần 3 là 2. Số ca điều trị khỏi là 1.461 ca. Số ca tử vong là 35 ca.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, để sống chung an toàn với đại dịch COVID-19, người dân cần tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế: Khẩu trang; Khử khuẩn; Khoảng cách; Không tụ tập; Khai báo y tế.

Hà Nội hủy kế hoạch bắn pháo hoa ở 30 quận, huyện, thị xã đêm giao thừa

Văn phòng Thành ủy Hà Nội vừa có thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy sau cuộc họp ngày 2.2 về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

Theo đó, Thành ủy Hà Nội nhận định trong những ngày cuối tháng 1-2021 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, với biến thể mới, khả năng lây lan nhanh, từ hai ổ dịch tại tỉnh Hải Dương và tỉnh Quảng Ninh, dịch đã lan ra một số tỉnh, thành khác, trong đó có thành phố Hà Nội.

Hà Nội hủy kế hoạch bắn pháo hoa ở 30 quận, huyện, thị xã đêm giao thừa. Ảnh minh hoạ. Nguồn: TL. 

Tại Hà Nội, đã có 21 ca dương tính với COVID-19 liên quan đến các ổ dịch ở Quảng Ninh, Hải Dương, có lịch trình di chuyển và tiếp xúc phức tạp, do vậy rủi ro lây nhiễm cao, có nguy cơ kéo dài nếu không được kiểm soát tốt.

Trước yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành thành phố phải xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Theo đó, Thường trực Thành ủy Hà Nội yêu cầu Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo nâng cao năng lực xét nghiệm, triển khai việc thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định; chỉ đạo nghiên cứu, xem xét mức độ và quyết định sự cần thiết của việc cho phép tổ chức các hoạt động, sự kiện cần thiết, các hoạt động phục vụ nhân dân vui Tết, đón Xuân... trên nguyên tắc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch là ưu tiên hàng đầu.

Không tổ chức bắn pháo hoa tại 30 quận, huyện, thị xã như dự kiến; nghiên cứu phương án tổ chức bắn pháo hoa tầm cao đêm giao thừa tại 1 địa điểm thích hợp với yêu cầu nghiêm ngặt phòng, chống dịch COVID-19, không tập trung đông người, để truyền hình trực tiếp phục vụ nhân dân.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố cũng được yêu cầu phải chỉ đạo các cơ quan chức năng tính toán nhu cầu nhu yếu phẩm trên địa bàn thành phố đáp ứng nhu cầu Tết của nhân dân, kể cả trong trường hợp sinh viên, người lao động lưu trú tại Hà Nội dịp Tết do điều kiện dịch. Tăng cường cung ứng khẩu trang, các vật tư, thiết bị phòng, chống dịch, không để tình trạng "thiếu hàng, sốt giá" và hành vi trục lợi…

Cà Mau phát hiện tàu cá chở 34 người nhập cảnh trái phép từ Malaysia

Ngày 3/2, cơ quan nghiệp vụ Bộ đội biên phòng Cà Mau cho biết Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đang chỉ đạo Đồn biên phòng Sông Đốc phối hợp các cơ quan chức năng điều tra hành vi chở người nhập cảnh trái phép bằng đường biển vào địa bàn.

Theo đó, khoảng 1h ngày 3.2, tại khu vực cách cửa biển Sào Lưới khoảng 2 hải lý, tổ tuần tra Đồn biên phòng Sông Đốc và Công an thị trấn Sông Đốc phát hiện 1 tàu đánh cá mang số CM 91651 TS của ông Phạm Văn Chín, ngụ xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, Cà Mau làm chủ kiêm thuyền trưởng có nhiều nghi vấn. 

 Tàu CM 91651 TS và 34 người nhập cảnh trái phép được đưa về cửa biển Sông Đốc để làm các thủ tục cách ly - Ảnh: LÊ KHOA.

Qua kiểm tra, lực lượng tuần tra phát hiện trên tàu có nhiều người lạ mặt và yêu cầu thuyền trưởng lái tàu về cửa biển Sông Đốc.

Trên tàu có 34 người (gồm 9 nam, 25 nữ). Điều tra nhanh, cả 34 người đi trên tàu đều quốc tịch Việt Nam, ở nhiều tỉnh, thành khác nhau. Những người này qua Malaysia làm nhiều nghề khác nhau nhưng do dịch COVID-19 nên trốn về bằng đường biển. 

Bộ đội biên phòng đang phối hợp các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau điều tra, xử lý vụ việc.

Chiều 3/2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Cà Mau cho biết 34 trường hợp nhập cảnh trái phép vào tỉnh đã được đưa đến khu cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm để tiến hành các bước tiếp theo, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch.

Cháy rừng lan rộng ở Australia, phá hủy nhiều nhà cửa

Ngày 3/2, nhà chức trách địa phương cho biết đám cháy hiện đã vượt ngoài tầm kiểm soát. Ngọn lửa đã thiêu rụi một vùng rộng lớn ở Perth Hills và bắt đầu lan đến các khu vực đông dân cư hơn. Ít nhất 71 ngôi nhà đã bị phá hủy, trong khi người dân được yêu cầu lập tức sơ tán khỏi các khu vực nguy hiểm.

Một loạt cảnh báo khẩn cấp đã được đưa ra khi cháy rừng dự báo sẽ bùng phát dữ dội hơn do gió lớn. Hàng trăm người đã phải sơ tán đến nơi an toàn kể từ ngày 1/2 khi cháy rừng xảy ra. Hơn 200 lính cứu hỏa với sự hỗ trợ của máy bay phun nước đang nỗ lực kiểm soát đám cháy.Lực lượng cứu hỏa Australia đang nỗ lực chạy đua với thời gian để dập tắt vụ cháy rừng bùng phát ở thành phố Perth, thủ phủ bang Tây Australia. 

Đám cháy bùng phát mạnh mẽ tại Perth. (Ảnh: DFES) .

Theo cơ quan cứu hỏa và dịch vụ khẩn cấp địa phương, trận cháy rừng đến nay đã thiêu trụi 7.000 hecta đất và vẫn đang tiếp tục lan rộng. Nhiệt độ được dự báo lên đến đỉnh điểm 35 độ C trong ngày 3/2 trước khi dịu bớt vào cuối tuần này.

Vụ cháy xảy ra trong bối cảnh thành phố Perth bước sang ngày thứ hai của đợt phong tỏa kéo dài 5 ngày nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Các đợt cháy rừng xảy ra tại Australia do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tập trung chủ yếu tại hai bang đông dân nhất ở nước này là New South Wales và Victoria. Ước tính các trận cháy rừng trong giai đoạn 2019-2020 đã thiêu trụi hơn 35 triệu hecta đất và rừng trên khắp Australia, khiến hơn 30 người thiệt mạng và phá hủy hàng nghìn ngôi nhà./.

 

 

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực