Thêm 31 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 30 ca ở cộng đồng

Thứ ba, 02/02/2021 20:31
(ĐCSVN) - Thêm 31 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 30 ca ở cộng đồng; phát hiện chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Anh trên bệnh nhân ở Hải Dương, Quảng Ninh; xét xử vụ nhận tiền chi lãi ngoài tại PVTrans; quân đội Myanmar thông báo trả tự do cho nhiều quan chức cấp cao; lật xe buýt ở Pakistan, nhiều người thương vong... là một số thông tin đáng chú ý trong ngày 2/2.

Thêm 31 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 30 ca ở cộng đồng

 Ảnh minh họa (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

Bản tin 18h ngày 2/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, Việt Nam ghi nhận thêm 31 ca mắc mới COVID-19. Trong đó, có 1 ca nhập cảnh được cách ly ngay và 30 ca ở cộng đồng ghi nhận tại Hải Dương (18 ca), Hà Nội (1 ca), Gia Lai (3 ca), Quảng Ninh (8 ca).

Cụ thể: 30 ca tại cộng đồng gồm:

- Tỉnh Quảng Ninh ghi nhận 8 bệnh nhân (BN1852-1867, BN1873-1874): 5 F1 liên quan ổ dịch Công ty POYUL, tỉnh Hải Dương; 3 F1 liên quan ổ dịch Sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh.

- Tỉnh Hải Dương ghi nhận 18 bệnh nhân (BN1858-1865, BN1868-1872): 18 F1 liên quan ổ dịch Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

- Tỉnh Gia Lai ghi nhận 3 bệnh nhân (BN1875-1877): 3 F1, liên quan ổ dịch thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

- Thành phố Hà Nội ghi nhận 1 bệnh nhân (BN1866): nam, 51 tuổi, có địa chỉ tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội. F1 BN1814 liên quan ổ dịch thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Hiện bệnh nhân đang cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

1 ca nhập cảnh được cách ly ngay tại thành phố Hà Nội (BN1857): nam, 43 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Nga. Ngày 1/2/2021, bệnh nhân từ Nga nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay ZF2074/2078, được cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại Thành phố Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 2/2/2021, bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Phát hiện chủng biến thể mới của SARS-CoV-2 ở Anh trên bệnh nhân ở Hải Dương, Quảng Ninh

Ngày 2/2, thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, các nhà khoa học của Viện đã lấy mẫu, xét nghiệm và giải trình tự gene virus SARS-CoV-2 trên 16 mẫu bệnh phẩm của các bệnh nhân COVID-19.

Kết quả cho thấy 11/16 mẫu có liên quan đến 2 ổ dịch Hải Dương (Công ty TNHH Điện tử Puyon Việt Nam), Quảng Ninh. 11 mẫu này đều có trình tự gene tương tự virus B.1.1.7 lần đầu xuất hiện tại Anh (tháng 12/2020).

Theo các nhà khoa học, biến chủng B.1.1.7 được cho là có khả năng lây lan nhanh hơn so với các chủng SARS-CoV-2 trước đây.

Đây là biến chủng đang gây nên sự bùng phát mạnh của đại dịch COVID-19 ở Anh cũng như các nước châu Âu. Hiện biến chủng B.1.1.7 đã xuất hiện trên 60 nước (tính đến ngày 17/1/2021).

Liên quan đến chủng B.1.1.7, chiều 1/2, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh thông tin, kết quả giải mã bộ gen SARS-CoV-2 ở bệnh nhân 1660 đang điều trị tại bệnh viện (có yếu tố dịch tễ liên quan đến Hải Dương) do Bệnh viện phối hợp với Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford  thực hiện cho kết quả: mang 17 đột biến tiêu biểu của biến chủng B.1.1.7.

Trước đó, trường hợp nữ công nhân ở Công ty TNHH Điện tử Puyon Việt Nam (Chí Linh, Hải Dương) được phát hiện mắc COVID-19 khi vừa tới Nhật Bản. Kết quả giải trình tự gene phía Nhật cho thấy, trường hợp này nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 của Anh.

Từ thông tin của trường hợp này, Việt Nam đã tiến hành hàng loạt các biện pháp khoanh vùng, cách ly, xét nghiệm diện rộng, tới nay phát hiện nhiều  ca bệnh ở ở Hải Dương có liên quan đến công ty này.

Trước đó, các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và  Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng đã phát hiện chủng virus biến thể mới của Nam Phi trên bệnh nhân là người nhập cảnh.

Xét xử vụ nhận tiền chi lãi ngoài tại PVTrans

 Cựu Kế toán trưởng PVTrans nhận 2 năm tù vì nhận lãi ngoài của OceanBank
(Nguồn: laodong.vn)

Sáng 2/2, Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh (sinh năm 1974, nguyên Kế toán trưởng Tổng Công ty vận tải Dầu khí – PVTrans) 24 tháng tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 355, khoản 4, điểm a – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đây là vụ án thuộc giai đoạn 2 của vụ án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) và các đồng phạm thực hiện chi tiền lãi ngoài hợp đồng trái quy định của pháp luật.

Theo cáo trạng, trong giai đoạn năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN đã góp 20% vốn điều lệ, PVTrans và các đơn vị thành viên gồm: Công ty cổ phần vận tải Dầu khí Vũng Tàu, Công ty cổ phần vận tải xăng dầu Phương Nam đã mở các tài khoản thanh toán và ký các hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank.

Với vai trò Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán của Tổng Công ty cổ phần vận tải Dầu khí (PVTrans), Nguyễn Thị Kim Anh biết rõ việc chi lãi ngoài hợp đồng của OceanBank là trái pháp luật, xâm phạm vào kết quả sản xuất kinh doanh của OceanBank, trong đó có vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, nhưng vẫn đề xuất việc gửi tiền của PVTrans vào OceanBank để được hưởng cá nhân khoản tiền lãi ngoài hợp đồng (còn gọi là tiền chăm sóc khách hàng), sau đó Nguyễn Thị Kim Anh đã được Nguyễn Thị Minh Phương (khi đó là Phó Tổng Giám đốc OceanBank) chi 7 lần tiền lãi ngoài hợp đồng với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Kim Anh đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm, ăn năn hối cải. Quá trình điều tra vụ án, bị cáo đã tích cực hợp tác với cơ quan công an, chủ động khắc phục, nộp lại toàn bộ số tiền chiếm đoạt.

Hội đồng xét xử nhận định, bị cáo thực hiện hành vi vi phạm trong vai trò là nhân viên thừa hành chỉ đạo của PVN; bản thân bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác, đang mắc bệnh hiểm nghèo; PVN và PVTrans đều có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo… do vậy, Hội đồng xét xử đã quyết định giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Quân đội Myanmar thông báo trả tự do cho nhiều quan chức cấp cao

 Binh sĩ gác tại Nay Pyi Taw, Myanmar ngày 1/2/2021. Ảnh: THX/ TTXVN

Tân Hoa xã dẫn lời một quan chức cấp cao quân đội Myanmar cho biết ngày 2/2, quân đội đã trả tự do cho nhiều thủ hiến vùng và bang bị họ bắt giữ trước đó 1 ngày.

Theo nguồn tin trên, các Thủ hiến, các hạ nghị sĩ thuộc đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) cầm quyền bị bắt giữ đã được trả tự do trong sáng 2/2. Quan chức trên nêu rõ danh sách các thủ hiến có thể thay đổi, thay thế bằng những người phù hợp.

Trước đó, rạng sáng 1/2, quân đội Myanmar đã bắt giữ các lãnh đạo Chính phủ, các thủ hiến vùng và bang và các thành viên cấp cao của đảng NLD.

Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Min Aung Hlaing hiện đang nắm quyền điều hành đất nước. Văn phòng Tổng thống Myanmar đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong 1 năm.

Trong khi đó, theo hãng tin AP, một nghị sĩ giấu tên của Myanmar cho biết quân đội vẫn đang canh gác khu nhà công vụ dành cho các nghị sĩ ở thủ đô Nay Pyi Taw. Nghị sĩ trên cho biết ông cùng khoảng 400 nghị sĩ được phép nói chuyện với người khác trong khuôn viên khu nhà và liên lạc với các cử tri qua điện thoại, song không được phép rời khỏi khu nhà này. Nghị sĩ này cũng cho biết cảnh sát được triển khai bên trong khu nhà trong khi quân đội canh gác bên ngoài tòa nhà.

Cũng trong ngày 2/2, truyền thông nhà nước Myanmar đưa tin toàn bộ ngân hàng ở nước này vẫn mở cửa. Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc các ngân hàng phải đóng cửa và ngừng hoạt động do mạng Internet và điện thoại không thể kết nối vào sáng 1/2.

Trong một tuyên bố, quân đội Myanmar cho biết hiện các dịch vụ Internet đã được khôi phục trở lại và các dịch vụ ngân hàng vẫn đang hoạt động bình thường.

Lật xe buýt ở Pakistan, nhiều người thương vong

Ít nhất 14 người đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 2/2 ở tỉnh Sindh, miền Nam Pakistan.

Theo cảnh sát địa phương, vụ việc xảy ra trên tuyến đường cao tốc thuộc địa phận thành phố Uthal khi chiếc xe buýt chạy quá tốc độ, bất ngờ mất lái và bị lật. Khi tai nạn xảy ra, xe buýt đang trong hành trình từ tỉnh Balochistan đến thành phố cảng Karachi. Trong số các nạn nhân thiệt mạng có cả phụ nữ và trẻ em. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện để chữa trị.

Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực