Thi hành kỷ luật 08 cán bộ diện Trung ương quản lý

Thứ tư, 25/11/2020 22:00
(ĐCSVN) - Thi hành kỷ luật 08 cán bộ diện Trung ương quản lý; Dập tắt đám cháy chung cư ở Khu đô thị Xa La, Hà Nội; Phạt 15 năm tù đối tượng chiếm đoạt 100 triệu đồng của gia đình nạn nhân ở Rào Trăng 3; Israel không kích vào khu vực ngoại ô thủ đô của Syria… là một số tin tức trong nước và thế giới diễn ra trong ngày 25/11.
leftcenterrightdel

 Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng chủ trì cuộc họp của Thường trực

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng - Ảnh: Hiền Hoà

Thi hành kỷ luật 08 cán bộ diện Trung ương quản lý

Ngày 25/11, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức cuộc họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo để thảo luận, cho ý kiến đối với một số vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo từ sau Phiên họp thứ 17 đến nay và một số nội dung quan trọng khác.

Tại cuộc họp, Thường trực Ban Chỉ đạo đánh giá, công tác phòng, chống tham nhũng nói chung, công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo nói riêng tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, có những chuyển biến tích cực. Nhiều vụ việc, vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp được phát hiện, xử lý nghiêm minh theo đúng kế hoạch của Ban Chỉ đạo. Các cơ quan Nội chính, Kiểm tra, Thanh tra, Điều tra, truy tố, xét xử đã tích cực, khẩn trương phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm 18 vụ án, 4 vụ việc.

Riêng từ sau Phiên họp thứ 18 của Ban Chỉ đạo đến nay đã xử lý dứt điểm 12 vụ án, 4 vụ việc; kết thúc điều tra 13 vụ án/53 bị can; ban hành cáo trạng truy tố 11 vụ án/98 bị can; xét xử sơ thẩm 6 vụ án/33 bị cáo; xét xử phúc thẩm 4 vụ án/6 bị cáo. Trong đó, đã tích cực, khẩn trương kết thúc điều tra, ban hành cáo trạng truy tố 5 vụ án trọng điểm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Nhiều vụ án được mở rộng điều tra, khởi tố thêm nhiều bị can, có cả cán bộ cấp cao thuộc diện Trung ương quản lý và cán bộ liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng các cấp. Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 8 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý có sai phạm liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thường trực Ban Chỉ đạo đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng cùng với việc quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế - xã hội, cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; hoàn thành đúng tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xác minh, xử lý các vụ việc tham nhũng, kinh tế theo kế hoạch.

Phấn đấu đến hết năm 2020 kết thúc điều tra 5 vụ án; ban hành cáo trạng truy tố 1 vụ án; xét xử sơ thẩm 6 vụ án; xét xử phúc thẩm 5 vụ án và kết thúc xác minh, xử lý 12 vụ việc theo đúng Kế hoạch của Ban Chỉ đạo.

Thường trực Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu khẩn trương hoàn thành việc xét xử sơ thẩm 5 vụ án trọng điểm, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm…

Dập tắt đám cháy chung cư ở Khu đô thị Xa La, Hà Nội

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ cháy - Ảnh: Vietnamplus

Vào khoảng hơn 13 giờ ngày 25/11, người dân khu vực đô thị Xa La (quận Hà Đông) phát hiện khói bốc ra từ một căn hộ trên tầng 13, CT1 Xa La, kèm theo đó là những tiếng nổ.

Theo thông tin ban đầu, nhiều người dân phát hiện cột khói đen bốc lên từ căn hộ ở tầng 13, tòa CT1B2. Chỉ trong ít phút, ngọn lửa cuồn cuộn phát ra từ ban công một phòng của căn hộ. Thời điểm phát hiện đám cháy, người dân đã vội vàng chạy xuống thang bộ thoát ra ngoài. Nhiều cư dân sợ hãi không chạy xuống tầng 1 mà chạy lên nóc tòa nhà tránh ngạt khói.

Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an quận Hà Đông (Hà Nội) đã khẩn trương điều các xe chữa cháy chuyên dụng cùng nhiều cán bộ chiến sỹ đến hiện trường phối hợp cùng nhân viên bảo vệ tòa nhà dập lửa. Ngọn lửa sau đó đã được khống chế. Đến 16 giờ, các cư dân trong tòa nhà đã quay trở về căn hộ.

Tại hiện trường, nhiều vật dụng bị thiêu rụi.

Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Phạt 15 năm tù đối tượng chiếm đoạt 100 triệu đồng của gia đình nạn nhân ở Rào Trăng 3

del
Bị cáo Phúc tại phiên tòa - Ảnh. Báo CAND 

Chiều 25/11, TAND tỉnh Đắk Nông đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Phúc (SN 1997), trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản", theo Điều 290 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng, đầu năm 2020, qua mạng xã hội và đọc báo, đối tượng Phúc thấy nhiều hoàn cảnh khó khăn được mọi người giúp đỡ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của những người này. Để thực hiện ý định, Phúc lên mạng mua 2 tài khoản ngân hàng của người không rõ nhân thân lai lịch và sim rác để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi xác định được nạn nhân, Phúc sử dụng sim rác, liên hệ tự giới thiệu là nhà hảo tâm muốn ủng hộ tiền. Sau đó, đối tượng gửi tin nhắn địa chỉ đường link dẫn đến trang web (do Phúc tạo ra) hướng dẫn cho người bị hại nhập, cung cấp thông tin ngân hàng.

Sau khi nạn nhân đăng nhập vào trang web do Phúc gửi đến thì tất cả thông tin sẽ được tự động gửi về địa chỉ email của đối tượng Phúc. Lúc này, Phúc sử dụng những thông tin này để truy cập trái phép vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, rồi chuyển tiền sang các tài khoản ngân hàng đã chuẩn bị trước đó để chiếm đoạt.

Theo đó, vào ngày 20/10, Phúc đọc báo thấy chị Thảo, trú tại huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) có chồng là anh Trần Văn Lộc tử nạn trong vụ sạt lở ở Thủy điện Rào Trăng 3 (tỉnh Thừa Thiên - Huế), có hoàn cảnh khó khăn, đang được nhiều người hỗ trợ nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Phúc gọi điện giả danh là nhà hảo tâm và muốn ủng hộ chị Thảo 6 triệu đồng, sau đó Phúc nhắn tin địa chỉ trang Web cho chị Thảo rồi hướng dẫn chị Thảo cách truy cập các thông tin tài khoản ngân hàng để nhận tiền.

Sau khi chị Thảo đăng nhập các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng thì lập tức các thông tin này được chuyển vào mail của đối tượng Phúc. Ngay sau đó Phúc thực hiện các bước chuyển tiền để chiếm đoạt 100 triệu đồng của chị Thảo.

Cơ quan Điều tra công an tỉnh Đăk Nông, Phúc cũng đã xác định - trước khi lừa chị Thảo; Phúc đã chiếm đoạt tiền của 22 người khác với tổng số tiền 520.200.000 đồng. Các bị hại này đã được cơ quan Công an xác định được rõ tên tuổi, địa chỉ. Tất cả nạn nhân đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi, bị ung thư, tai nạn giao thông...

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phúc 15 năm tù về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Israel không kích vào khu vực ngoại ô thủ đô của Syria

leftcenterrightdel
 Một ngôi nhà bị phá hủy ở ngoại ô Damascus do các cuộc không kích của Israel. (Ảnh: SANA)

Quân đội Syria cho biết Israel đã tiến hành không kích nhằm vào khu vực ngoại ô phía Nam thủ đô Damascus đêm 24 rạng sáng 25/11, nhưng không gây thương vong.

Trong một thông báo, quân đội Syria nêu rõ Israel đã tiến hành không kích từ phía Cao nguyên Golan nhằm vào một vị trí chiến lược ở phía Nam Damascus. Thông báo cho biết vụ không kích “chỉ gây thiệt hại vật chất,” song không nêu cụ thể.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước Syria SANA đưa tin Israel có “hành vi gây hấn” tại khu vực Jabal al-Manea ở tỉnh Damascus và một khu vực khác gần làng Rwihinah thuộc tỉnh miền Nam Quneitra giáp Cao nguyên Golan. Phía Israel chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Kể từ khi xung đột xảy ra tại Syria năm 2011, Israel đã tiến hành hàng trăm vụ không kích vào Syria nhằm vào các vị trí quân sự, trong đó có các vị trí của các lực lượng Iran và phong trào Hezbollah của Liban.

Tuần trước, các máy bay chiến đấu của Israel đã oanh tạc một số mục tiêu Iran tại Syria. Quân đội Israel tuyên bố đây là cuộc tấn công đáp trả sau khi phát hiện một số thiết bị nổ gần một căn cứ của nước này ở Cao nguyên Golan. SANA đưa tin các vụ không kích này của Israel khiến 3 binh sỹ Syria thiệt mạng.

 

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực