Thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Lê Minh Trung và ông Đinh Quý Nhân

Thứ năm, 26/05/2022 20:48
(ĐCSVN) - Thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Lê Minh Trung và ông Đinh Quý Nhân; Xác định đối tượng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê lớn; Thực hư thông tin "Trung tâm Báo chí TP.HCM kêu gọi tài trợ"; Đã giải cứu được 37 người trong vụ sập nhà cao tầng ở Iran; Số nạn nhân thiệt mạng trong 4 vụ đánh bom tại Afghanistan tăng lên 16 người...là những thông tin đáng chú ý trong ngày hôm nay 26/5.

Thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Lê Minh Trung và ông Đinh Quý Nhân

Ngày 26/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật đối với ông Lê Minh Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng và ông Đinh Quý Nhân, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình.

 Ông Lê Minh Trung (Nguồn: tuoitre.vn)

Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Bí thư nhận thấy:

Ông Lê Minh Trung, với chức vụ Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố Đà Nẵng đã thiếu tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương, vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Vi phạm của ông Lê Minh Trung gây dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan nhà nước và của đảng viên.

Ông Đinh Quý Nhân trong thời gian giữ chức vụ Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc; vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương, Quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý làm trái các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong việc tuyển dụng viên chức. Vi phạm của ông Đinh Quý Nhân gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành giáo dục tỉnh Quảng Bình và của đảng viên.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm, theo Quy định của Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Minh Trung; Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Đinh Quý Nhân. Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý kỷ luật về hành chính theo đúng quy định đối với các cá nhân đã bị kỷ luật đảng.

Hà Nội: Xác định đối tượng cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê lớn

Ngày 26/5, liên quan đến đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê liên quan đến gần 300 đối tượng vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự (Công an thành phố Hà Nội) phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) và các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố triệt phá, cơ quan Công an đã xác định được các đối tượng cầm đầm, quản lý, điều hành đường dây; trong đó có đối tượng là người nước ngoài.

 Vũ và Mẫn - hai đối tượng điều hành, quản lý hệ thống cho vay lãi nặng qua app tại Việt Nam. (Nguồn: laodong.vn)

Cụ thể, qua đấu tranh khai thác và phân loại các đối tượng, cơ quan Công an đã làm rõ và xác định được người điều hành chính hệ thống cho vay, đòi nợ tại Việt Nam là Nguyễn Quang Vũ, sinh năm 1987, trú tại phường Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội. Còn Zhang Min (Mẫn), sinh năm 1986, người Trung Quốc là đối tượng quản lý phụ trách toàn bộ hệ thống đòi nợ tại Việt Nam. Đối tượng Zhang Min chịu trách nhiệm quản lý, đốc thúc các trưởng bộ phận đòi nợ của khách hàng.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Quang Vũ khai nhận: Để hợp thức hóa việc cho vay lãi nặng và đòi nợ, các đối tượng thành lập công ty cầm đồ, lập 3 app vay là “cashvn,” “vaynhanhpro” và “ovay.” Đến thời điểm hiện tại, số lượng khách hàng vay qua hệ thống 3 app trên khoảng gần 1 triệu người. Mỗi tháng, số tiền các đối tượng giải ngân cho vay khoảng 100 tỷ đồng.

Theo lời khai của Nguyễn Quang Vũ, đối tượng cầm đầu hệ thống này là người Trung Quốc. Tuy nhiên, khi đối tượng người Trung Quốc không có mặt tại Việt Nam, Nguyễn Quang Vũ sẽ được ủy quyền, chịu trách nhiệm ký các giấy tờ liên quan đến ngân hàng, hợp đồng với khách hàng được công ty nhận đòi nợ thuê.

Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự thuộc Công an thành phố Hà Nội vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự của Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ của Công an thành phố triệt phá một đường dây cho vay lãi nặng qua app và đòi nợ thuê có quy mô lớn. Cụ thể, các mũi trinh sát của lực lượng Cảnh sát hình sự đã đồng loạt triệt phá 7 cơ sở của tổ chức cho vay lãi nặng dưới hình thức “tín dụng đen” ở Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên, bóc gỡ đường dây, đưa gần 300 đối tượng cùng toàn bộ tang vật có liên quan về trụ sở cơ quan điều tra. Vụ việc đang được cơ quan Công an tích cực điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thực hư thông tin "Trung tâm Báo chí TP.HCM kêu gọi tài trợ"

Ngày 26/5, lãnh đạo Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định thông tin "Trung tâm Báo chí thành phố tổ chức sự kiện tôn vinh, tri ân các nhà báo và kêu gọi tài trợ" là giả mạo.

Theo Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, trong các hội, nhóm và mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc Trung tâm Báo chí phối hợp cùng Hội Nhà báo, Báo Phụ nữ thành phố, Tạp chí Doanh nhân Sài Gòn Online tổ chức sự kiện tôn vinh và tri ân các nhà báo nhân dịp kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, kỷ niệm 3 năm Trung tâm Báo chí thành phố đi vào hoạt động để kêu gọi tài trợ. Tuy nhiên, đây là thông tin giả mạo.

Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định thông tin trung tâm này tổ chức sự kiện tôn vinh, tri ân các nhà báo và kêu gọi tài trợ là giả mạo. (Ảnh:vietnamplus.vn)

Theo nội dung bịa đặt được các hội nhóm chia sẻ, sự kiện sẽ được tổ chức vào 18 giờ ngày thứ Sáu (ngày 16/6/2022) tại Khách sạn Sheraton Saigon, 80 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1. Khách mời tham dự gồm đại diện Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí, đài truyền hình cùng 200 khách mời là nhà báo, cơ quan quản lý, nghệ sỹ, doanh nhân. Nội dung chương trình giả mạo có phần kêu gọi tài trợ, có nhà tài trợ kim cương (100 triệu đồng), nhà tài trợ vàng (80 triệu đồng), nhà tài trợ bạc (50 triệu đồng), nhà đồng hành (30 triệu đồng).

Ban lãnh đạo Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân, cơ quan báo đài cần cẩn trọng trước thông tin bịa đặt, giả mạo này; tuyệt đối không chia sẻ các nội dung nêu trên làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Trung tâm Báo chí thành phố và các cơ quan, đơn vị... liên quan.

Đã giải cứu được 37 người trong vụ sập nhà cao tầng ở Iran

Truyền thông Iran ngày 26/5 đưa tin tổng số nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập một phần tòa nhà 10 tầng đang thi công ở miền Tây Nam Iran đã lên tới 18 người. Hiện công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang được triển khai song tiến độ thực hiện không được như mong muốn do nguy cơ đổ sập phần còn lại của công trình.

 Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân tại hiện trường vụ sập tòa nhà 10 tầng ở Abadan, Iran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn IRNA cho biết sau 4 ngày triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, cơ quan chức năng đã cứu được 37 người khỏi đống đổ nát. Hiện chưa rõ có bao nhiều người còn bị mắc kẹt trong công trình bị sập này. Thảm kịch xảy ra tại thành phố Abadan, tỉnh Khuzestan hôm 23/5. Theo kênh trực tuyến của truyền hình quốc gia Iran, lực lượng chức năng Iran đã bắt giữ 10 người, trong đó có thị trưởng và 2 cựu thị trưởng của thành phố phục vụ công tác điều tra.

Afghanistan: Số nạn nhân thiệt mạng trong 4 vụ đánh bom ngày 25/5 tăng lên 16 người

Nhà chức trách Afghanistan ngày 26/5 cho biết, tổng số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ đánh bom ở nước này ngày 25/5 đã tăng lên ít nhất 16 người. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận gây ra một số vụ tấn công kể trên. 

 Hiện trường vụ đánh bom ở Kabul, Afghanistan ngày 24/5/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Trong các vụ tấn công trên, ít nhất 10 người đã thiệt mạng khi ba quả bom cài trên các xe bus nhỏ phát nổ tại thành phố Mazar-i-Sharif ở miền Bắc. Vài giờ sau đó, IS thông báo trên Telegram nhận gây ra các vụ tấn công này. Cùng ngày, một quả bom phát nổ bên trong một nhà thờ Hồi giáo tại thủ đô Kabul, làm 6 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương. Chưa có nhóm nào nhận gây ra vụ tấn công này. Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về nhân quyền tại Afghanistan, Richard Bennett kêu gọi chính quyền Taliban điều tra các cuộc tấn công ngày 25/5, cũng như một loạt vụ nổ gây thương vong trước đó nhằm vào các thành viên cộng đồng Sufi và Hazaras thuộc dòng Hồi giáo Shiite.

Số vụ đánh bom tại Afghanistan giảm kể từ khi Taliban nắm quyền quyền soát nước này hồi tháng 8/2021. Tuy nhiên, tháng 4 vừa qua, một số vụ tấn công gây nhiều thương vong trong dịp tháng lễ Ramadan tại thủ đô Kabul và các thành phố khác. IS thừa nhận gây ra một số vụ tấn công trong số này. Nhiều vụ tấn công trong số này nhằm vào các cộng đồng Sufi và Hazaras. Giới chức Taliban khẳng định các lực lượng của Taliban đã đánh bại IS, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng IS vẫn là một thách thức an ninh chính./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực