Thủ tướng Chính phủ kỷ luật Cảnh cáo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên

Thứ tư, 21/09/2022 20:05
(ĐCSVN) - Thủ tướng Chính phủ kỷ luật Cảnh cáo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên; kỷ luật Cảnh cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị; Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh động viên thêm 300.000 quân; Đồng USD vọt lên cao nhất trong vòng 20 năm… là tin tức trong nước và thế giới chú ý diễn ra trong ngày 21/9.
Thủ tướng Chính phủ kỷ luật Cảnh cáo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên
leftcenterrightdel
Ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. Ảnh: Cổng TTĐT Phú Yên 

Ngày 21/9, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1106/QĐ-TTg thi hành Kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Trần Hữu Thế, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nhiệm kỳ 2021 – 2026, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật về đảng.

Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 601-QĐ/UBKTTW ngày 22/7/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về thi hành kỷ luật đảng.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cũng ký Quyết định 1107/QĐ-TTg thi hành Kỷ luật bằng hình thức Xóa tư cách Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với ông Nguyễn Chí Hiến, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng; thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 584-QĐNS/TW ngày 26/7/2022 của Ban Bí Thư về thi hành kỷ luật đảng.

Theo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND tỉnh và nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý sử dụng đất đai, tài sản Nhà nước, quản lý và bảo vệ rừng, tài nguyên khoáng sản, đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, thi tuyển công chức năm 2017-2018; một số cán bộ, đảng viên trong đó có cả lãnh đạo chủ chốt của UBND tỉnh bị xử lý hình sự.

Những vi phạm nêu trên đã gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại lớn tiền và tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Thủ tướng Chính phủ kỷ luật Cảnh cáo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh

Ông Phạm Văn Thành chịu trách nhiệm của người đứng đầu đối với vi phạm của Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã Đông Triều liên quan đến đấu thầu, mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Việt Á.

leftcenterrightdel
Ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021-2026. (Nguồn: Báo điện tử Chính phủ) 

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 1104/QĐ-TTg ngày 20/9 thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với ông Phạm Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2021 - 2026 do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật về đảng.

Thời gian thi hành kỷ luật tính từ ngày công bố Quyết định số 727-QĐ/TU ngày 26/8/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh về thi hành kỷ luật đảng.

Trước đó, ngày 26/8/2022, sau khi xem xét đề nghị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh và báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thi hành kỷ luật ông Phạm Văn Thành, Tỉnh ủy viên, nguyên Bí thư Thị ủy Đông Triều, nguyên Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều (hiện nay là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh) bằng hình thức Cảnh cáo.

Ông Phạm Văn Thành bị kỷ luật do có vi phạm, khuyết điểm và chịu trách nhiệm người đứng đầu đối với vi phạm của Ban Thường vụ Thị ủy, UBND thị xã Đông Triều trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện đấu thầu, mua sắm kit xét nghiệm COVID-19 của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Trước đó, Ban Thường vụ Thị ủy Đông Triều, một số đồng chí cấp ủy viên, đảng viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý của Thị xã, các phòng ban, cơ quan của thị xã Đông Triều đã bị các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật do có vi phạm liên quan đến nội dung này.

Cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị

leftcenterrightdel
Ông Trần Văn Tý, Chi cục trưởng kiểm lâm Quảng Trị, người vừa bị kỷ luật cách hết chức vụ trong Đảng - Ảnh: Báo Tuổi trẻ 

Ngày 21/9, Đảng uỷ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị xác nhận, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thi hành quyết định kỷ luật bằng hình thức Cách tất cả chức vụ trong Đảng đối với ông Trần Văn Tý, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị.

Theo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị, trong thời gian đảm nhiệm chức vụ Bí thư Chi bộ Văn phòng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, Trưởng Ban quản lý dự án nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng, ông Trần Văn Tý đã có nhiều vi phạm gồm: sử dụng tài chính của đơn vị vào một số nhiệm vụ trái quy định, vi phạm Luật Ngân sách; không ban hành quy chế hoạt động; không phân công nhiệm vụ cho các thành viên để tổ chức thực hiện; quyết định một số nhiệm vụ sai nguyên tắc; một số hạng mục dự án chưa thực hiện nhưng đã thanh toán, giải ngân là vi phạm quy tắc tập trung dân chủ và Luật Kế toán.

Bên cạnh đó, Chi ủy Văn phòng Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị cũng bị Ủy Ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh thi hành quyết định kỷ luật bằng hình thức Khiển trách vì chưa phát huy vai trò trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; vi phạm quy chế làm việc, quy chế phối hợp giữa Chi ủy với Chi Cục trưởng về lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ được giao; thiếu kiểm tra, giám sát, tham gia ý kiến, để người đứng đầu cấp ủy cơ quan và một số cán bộ, đảng viên vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, vi phạm Luật Ngân sách, Luật Kế toán.

Ông Trần Hiệp, Phó Bí thư Chi bộ Văn phòng Chi cục Kiểm lâm, Phó Chi cục trưởng và ông Văn Ngọc Thắng, Chi ủy viên Chi bộ Văn phòng Chi cục Kiểm lâm, Phó Chi cục trưởng có vi phạm, khuyết điểm nhưng chưa đến mức áp dụng hình thức kỷ luật, cần nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm…

Tổng thống Nga Putin ký sắc lệnh động viên thêm 300.000 quân

leftcenterrightdel
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc họp ở ngoại ô Moskva, ngày 13/9/2022. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Theo hãng tin TASS của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông đã ký sắc lệnh về động viên một phần quân đội, bắt đầu từ ngày 21/9.

Trong bài phát biểu được phát sóng truyền hình ngày 21/9, Tổng thống Putin khẳng định ông ủng hộ đề xuất của Bộ Quốc phòng và Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang tiến hành động viên một phần trong nước và đã ký một sắc lệnh tương ứng.

Nhà lãnh đạo Nga chỉ rõ rằng lệnh động viên một phần sẽ liên quan tới nhân viên các cơ quan thực thi pháp luật, những công dân hiện đang trong diện dự bị cũng như các cựu quân nhân.

Những người được gọi nhập ngũ sẽ trải qua khóa huấn luyện quân sự bổ sung và phải qua bài sát hạch cuối kỳ, có tính đến kinh nghiệm của một hoạt động quân sự đặc biệt, trước khi được gửi đến các đơn vị.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẵn sàng sử dụng mọi phương tiện hiện có để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và người dân của mình.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết trong đợt động viên một phần này sẽ có 300.000 người được gọi nhập ngũ.

Đồng USD vọt lên cao nhất trong vòng 20 năm

leftcenterrightdel
Đồng USD. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Ngày 21/9, đồng USD đã tăng giá lên mức cao nhất trong vòng 20 năm trở lại đây so với các đồng tiền khác trong rổ tiền tệ quốc tế.

Nguyên nhân là do các nhà đầu tư đổ dồn vào các tài sản an toàn trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine chưa hạ nhiệt và khả năng Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất cơ bản.

Cụ thể, chỉ số USD (USD Index), vốn thường dùng để so sánh giá trị của đồng bạc xanh với các đồng tiền khác như euro, đồng bảng Anh, đồng yen Nhật Bản, đã tăng 0,5% lên mức 110, 87 điểm, mức cao nhất kể từ năm 2002. Đây là diễn biến mới nhất sau khi cùng ngày, Chính phủ Nga thông báo quyết định động viên thêm 300.000 quân.

Trong khi đó, loạt đồng tiền châu Âu lại đi xuống. Giá trị đồng euro giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần qua, đứng ở mức 0,9885 USD/euro. Đồng bảng Anh cũng theo đà giảm - giảm 0,4% xuống còn 1,1305 USD/bảng, là mức thấp nhất trong vòng 37 năm qua.

Chiến lược gia về tiền tệ Kenneth Broux thuộc ngân hàng đầu tư đa quốc gia Societe Generale cho rằng những quan ngại xung đột tại Ukraine leo thang đã tác động đến các đồng tiền của châu Âu. Đà giảm của các đồng tiền này còn tiếp diễn nếu FED quyết định tăng lãi suất.

Tại Mỹ, các quan chức FED đang tiến hành cuộc họp trong các ngày 20-21/9. Giới chuyên gia nhận định nhiều khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tăng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm cơ bản, trong khi một số ý kiến cho rằng mức tăng có thể 1 điểm phần trăm.

Dự kiến, 18GMT tối 21/9 (tức 1h ngày 22/9 - giờ Việt Nam), FED sẽ công bố quyết định cuối cùng. Sự điều chỉnh lần này của FED sẽ đánh dấu động thái mới nhất trong loạt điều chỉnh chính sách của các ngân hàng trung ương trên thế giới, qua đó đánh giá khả năng phục hồi của kinh tế toàn cầu và khả năng của các nước ứng phó với các cú sốc về ngoại hối trong bối cảnh đồng USD tăng giá.

 

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực