Thủ tướng: Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc

Chủ nhật, 17/10/2021 21:20
(ĐCSVN) - Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc; Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở lại khám chữa bệnh bình thường trong tình hình mới; Nghiên cứu mới khẳng định hiệu quả lâu dài của nhiều loại vaccine phòng COVID-19... là những thông tin đáng chú ý ngày 17/10.

Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc


 Trên cơ sở kết quả cuộc họp này, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia sẽ có điều chỉnh, hoàn thiện để thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh và khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội hiệu quả hơn (ảnh: TTXVN)

Tại cuộc họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo 63 tỉnh, thành phố để đánh giá kết quả bước đầu công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong đợt thứ 4 và bàn các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới sáng ngày 17/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 (Ban Chỉ đạo) nhấn mạnh, nguyên tắc chung là chính sách phải thống nhất toàn quốc, cấp dưới phải phục tùng cấp trên; cấp dưới không được ban hành quy định trái với quy định của cấp trên; nếu địa phương thực hiện quy định ở mức độ cao hơn, sớm hơn thì phải báo cáo với cấp trên.

Theo Thủ tướng, việc chuyển hướng sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh để vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế-xã hội là đúng hướng; đồng thời xác định, hậu quả của dịch bệnh, nhất là của đợt dịch thứ 4 là rất lớn, nhiều mặt, do đó thời gian tới phải có giải pháp toàn diện, kịp thời, hiệu quả.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình và diễn biến dịch bệnh; khẩn trương xây dựng, hoàn thiện chương trình tổng thể về phòng, chống dịch và chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội để tiếp tục thực hiện hiệu quả 2 nhiệm vụ: vừa phòng, chống dịch, vừa khôi phục phát triển kinh tế-xã hội.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác an sinh, xã hội; khôi phục chuỗi cung ứng lao động; ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; khẩn trương có giải pháp mở cửa trở lại các trường học tại những nơi đảm bảo an toàn; có giải pháp chăm sóc trẻ môi côi do dịch COVID-19; triển khai mạnh mẽ chiến lược vaccine, trong đó thực hiện tốt chiến dịch tiêm vaccine an toàn, khoa học, hiệu quả, kịp thời; tiếp tục củng cố cơ sở điều trị để điều trị kịp thời, hiệu quả cho các ca mắc COVID-19 mới.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước mắt, các bộ, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức triển khai hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng yêu cầu các cơ quan chức năng tiếp thu ý kiến của các đại biểu; tranh thủ, lắng nghe các góp ý của các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học để tiếp tục bổ sung, hoàn thiện các nội dung như quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. Việc xây dựng các quy định phải dựa trên nguyên tắc lãnh đạo tập trung, xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương. Trong đó Trung ương đưa ra các quy trình, tiêu chí, quy định; các địa phương, cơ sở tổ chức thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình.

Trên cơ sở kết quả cuộc họp này, Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia sẽ có điều chỉnh, hoàn thiện để thực hiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh và khôi phục, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội hiệu quả hơn.

Từ 0 giờ ngày 18/10, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở lại khám chữa bệnh bình thường trong tình hình mới

 Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức trở lại hoạt động khám, chữa bệnh bình thường trong tình hình mới từ ngày 18/10. (Ảnh: Vietnam+)
 

Ngày 17/10, Bộ Y tế ban hành Văn bản hoả tốc số 8798/ KCB- BYT gửi UBND thành phố Hà Nội và UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về việc đồng ý cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở về trạng thái hoạt động bình thường mới.

Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo chính quyền các cấp và ban, ngành, đơn vị có liên quan phối hợp với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận người bệnh có đủ điều kiện ra viện, chuyển viện, có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, không thuộc đối tượng F0 được chuyển về theo dõi sức khỏe tại nhà hoặc tiếp tục chăm sóc y tế tại các bệnh viện của địa phương.

Bộ Y tế cũng đồng ý với đề nghị của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho phép các nhân viên y tế đang làm việc tại tòa nhà B5 chủ động về theo dõi sức khoẻ tại nhà trong vòng 07 ngày (các nhân viên y tế làm việc tại tòa nhà B5 đều được trang bị phòng hộ ngay từ khi có ca nhiễm, kết quả xét nghiệm ít nhất 6 lần âm tính, đã tiêm đủ 2 mũi vaccine).

Cũng tại văn bản này, Bộ Y tế đồng ý với đề nghị của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức trở lại hoạt động khám, chữa bệnh bình thường trong tình hình mới kể từ 0 giờ ngày 18/10/2021.

Yêu cầu Bệnh viện tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch như trong bản Báo cáo và Kế hoạch, bám sát các nội dung trong Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, Bộ Y tế và UBND thành phố Hà Nội, bảo đảm công tác khám, chữa bệnh an toàn.

Nghiên cứu mới khẳng định hiệu quả lâu dài của nhiều loại vaccine phòng COVID-19

 Tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Moderna cho người dân tại Banda Aceh, Indonesia ngày 7/9/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Một số loại vaccine COVID-19 vẫn có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ sau 8 tháng thay vì 4-6 tháng sau tiêm như các khảo sát trước đây từng đề cập. Đây là kết quả nghiên cứu mới dựa trên phân tích mẫu máu của những người được tiêm vaccine của các hãng Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson của Mỹ.

Các khảo sát trước đây cho rằng vaccine giảm dần tác dụng 4-6 tháng sau tiêm. Tuy nhiên, dựa trên bằng chứng thực tế, các nhà khoa học đã tìm thấy các dấu hiệu tế bào ghi nhận cả 3 loại vaccine trên đều tạo ra sự bảo vệ lâu dài và hiệu quả khỏi bệnh nặng.

Theo Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu virus và vaccine tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, Tiến sĩ Dan Barouch, đến tháng thứ 8, có thể so sánh các phản ứng kháng thể của 3 loại vaccine. Các nhà chuyên môn thường dựa vào kháng thể để đánh giá vaccine hoạt động hiệu quả ra sao nhưng kháng thể chỉ là một phần của phản ứng miễn dịch của cơ thể.

Đây là nghiên cứu đầu tiên so sánh trực tiếp không chỉ các kháng thể mà còn cả các tế bào T được tạo ra từ 3 loại vaccine. Tế bào T cũng là một phần quan trọng của hệ miễn dịch và có thể bảo vệ cơ thể lâu dài ngay cả khi các kháng thể mất dần. Tiến sĩ Todd Ellerin, Giám đốc bộ phận bệnh truyền nhiễm tại South Shore Health, cho biết các kháng thể thường liên quan đến việc ngăn ngừa nhiễm trùng và các tế bào T tác động đến việc tiêu diệt virus, vì vậy ngăn ngừa bệnh nặng. Do đó, các phản ứng của tế bào T có thể góp phần chống lại bệnh tật nghiêm trọng. Với cả 3 loại vaccine của Pfizer phối hợp với hãng BioNTech (Đức), Moderna và Johnson & Johnson, các phản ứng của tế bào T tương đối ổn định trong 8 tháng, giúp các vaccine này có khả năng ngăn ngừa bệnh nặng tốt. Như vậy, kết quả nghiên cứu giải thích lý do vaccine chống lại bệnh nặng hiệu quả, ngay cả khi khả năng bảo vệ khỏi nhiễm bệnh thay đổi theo thời gian.

 

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực