Thủ tướng đồng ý giãn cách xã hội một số quận, địa bàn có ca lây nhiễm

Thứ hai, 08/02/2021 20:14
(ĐCSVN) – Thủ tướng đồng ý giãn cách xã hội một số quận, địa bàn có ca lây nhiễm; bắt Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh; Đức phát hiện ổ dịch nhiễm biến thể mới sau khi được tiêm vaccine; cảnh sát Myanmar dùng vòi rồng đối phó người biểu tình;… là một số tin tức trong nước và quốc tế đáng chú ý ngày hôm nay (8/2).

Thủ tướng đồng ý giãn cách xã hội một số quận, địa bàn có ca lây nhiễm

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Chiều 8/2, phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ về phòng, chống COVID-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, các thành phố lớn đang có dịch được áp dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn có hiệu quả sự lây lan các ổ dịch ra cộng đồng, gồm cả việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với những ổ dịch có diễn biến xấu.

Trước việc xuất hiện các ổ dịch mới ở nhiều quận của Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, đây là mối lo ngại tiếp theo bên cạnh các ổ dịch tại các địa phương khác chưa dập xong. Bộ Y tế, Thành phố Hồ Chí Minh phải vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, vận động nhân dân hưởng ứng thực hiện chủ trương 5K của ngành y tế, trong đó hai việc phải làm ngay là đeo khẩu trang và không tụ tập đông người.

Thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ, các thành phố và địa phương vận động công nhân viên và người lao động, chủ các nhà máy xí nghiệp, tổ chức sản xuất và sinh hoạt tại chỗ để không đi lại, giảm lây nhiễm như Hải Dương đã làm. Trước hết là hạn chế tối đa việc đi lại ngay dịp Tết Nguyên đán.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương trọng điểm của dịch phải có kịch bản ứng phó, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh.

Thủ tướng nhấn mạnh, các tỉnh như Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Hải Phòng tiếp tục thực hiện các phương án đã nêu. Riêng Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải có cách xử lý riêng với cách làm phù hợp. Ví dụ như thực hiện Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng, giãn cách xã hội ở một số khu vực thấy cần thiết, tán thành đề xuất Bộ Y tế về giãn cách xã hội một số quận, địa bàn có ca lây nhiễm khi tình huống xấu có thể xảy ra.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các địa phương kiên quyết không cho tổ chức các hoạt động tập trung đông người nếu thấy không cần thiết. Ngành y tế theo dõi thường xuyên để cùng Ban Chỉ đạo đưa ra biện pháp cụ thể để xử lý, kịp thời hỗ trợ các địa phương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với đề xuất của Bộ Y tế mua vaccine phòng COVID-19 của Tập đoàn Astra Zanenca để người dân được tiếp cận ngay trong quý 1 năm 2021, đảm bảo phù hợp với các điều kiện của Việt Nam.

Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng chức năng, nhất là ngành công an, quân đội, lực lượng quản lý thị trường… tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự.

Bản tin 18 h ngày 8/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 45 ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng ghi nhận tại Quảng Ninh (3), Hà Nội (3), Gia Lai (2), Hồ Chí Minh (25), Hải Dương (12). Việt Nam hiện có 2.050 bệnh nhân.

Bắt Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh

 Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: T.L)

Ngày 8/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã thi hành quyết định khởi tố, bắt tạm giam 3 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đang tiến hành điều tra vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 54/QĐ-VPCQCSĐT, ngày 28/10/2020. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can; lệnh bắt bị can để tạm giam.

Ngày 7/2/2021, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam.

Ngày 8/2/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an thi hành các quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 3 bị can: Võ Thị Chinh Nga (sinh năm 1966, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh); Phí Duy Tiến (sinh năm 1959, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh); Nguyễn Quốc Toản (sinh năm 1960, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh).

Ba bị can trên bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3 Điều 222 Bộ luật Hình sự 2015”.

Đức phát hiện ổ dịch nhiễm biến thể mới sau khi được tiêm vaccine

 Tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người cao tuổi tại viện dưỡng lão ở Froendenberg, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Giới chức y tế Đức thông báo một ổ dịch đã bùng phát tại một viện dưỡng lão và hưu trí ở thị trấn Belm thuộc huyện Osnabrück, bang Niedersachsen khi phát hiện biến thể virus SARS-Cov-2 ở Anh trong mẫu xét nghiệm 14 cụ ở cơ sở này.

Điểm đáng lưu ý là tất cả các cụ ở cơ sở dưỡng lão và hưu trí nêu trên đều đã được tiêm vaccine BioNTech/Pfizer với mũi thứ hai được tiêm vào ngày 25/1 vừa qua.

Tuy nhiên, chưa rõ thời điểm các cụ bị nhiễm bệnh và chỉ được phát hiện trong một đợt xét nghiệm nhanh hằng ngày hôm 2/2.

Hiện toàn bộ cơ sở, nhiên viên và người nhà những cư dân trong cơ sở này đã được cách ly theo dõi.

Theo giới chức y tế huyện Osnabrück, 14 cụ nhiễm biến thể phát hiện ở Anh cho đến nay chỉ có những biểu hiện bệnh ở thể nhẹ hoặc hầu như không có triệu chứng, một phần có thể do tác động tích cực từ việc đã được tiêm chủng. Việc nhiễm bệnh cho thấy ngay cả những người được tiêm chủng cũng không miễn dịch được với COVID-19 và vẫn có thể lây truyền cho người khác.

Cảnh sát Myanmar dùng vòi rồng đối phó người biểu tình

 Cảnh sát Myanmar dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình. (Ảnh: AP)

Hãng tin Reuters dẫn lời các nhân chứng cho biết cảnh sát ở thủ đô Naypyidaw của Myanmar ngày 8/2 đã sử dụng vòi rồng giải tán người biểu tình phản đối cuộc chính biến hôm 1/2. Đây là lần đầu tiên ghi nhận thông tin về việc cảnh sát Myanmar sử dụng vòi rồng đối phó người biểu tình kể từ khi các cuộc biểu tình diễn ra tại Myanmar.

Cảnh sát ở thủ đô Naypyidaw đã bắn vòi rồng theo nhiều đợt ngắn nhằm vào một nhóm gồm hàng nghìn người biểu tình đang tụ tập. Cảnh sát đã ngừng sử dụng vòi rồng sau khi những người biểu tình phản ứng, nhưng cuộc biểu tình vẫn tiếp tục.

Cuối tuần qua, hàng chục nghìn người đã tập trung trên các đường phố ở Myanmar, đánh dấu cuộc biểu tình lớn nhất kể từ sau cuộc chính biến hôm 1/2 khiến Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi và loạt quan chức chính phủ bị bắt giữ./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực