Tìm thấy 22 thi thể cán bộ, chiến sĩ gặp nạn do sạt lở đất

Thứ hai, 19/10/2020 22:06
(ĐCSVN) – Tìm thấy tất cả 22 thi thể cán bộ, chiến sĩ gặp nạn do sạt lở đất; Cứu thành công 20 người trên xe khách bị lũ cuốn trôi; Xe container mất lái đâm vào 5 cửa hàng, siêu thị, nhiều người thoát chết; Liên hợp quốc dự trữ 1 tỷ ống tiêm phòng COVID-19… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 19/10.
Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy toàn bộ 22 thi thể cán bộ, chiến sĩ bị vùi lấp. Ảnh: TTXVN 

Tìm thấy 22 thi thể cán bộ, chiến sĩ gặp nạn do sạt lở đất

Đến gần 15 giờ ngày 19/10, lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy tất cả 22 thi thể cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 trong vụ sạt lở đất tại thôn Cợp, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị.

Sau gần 40 giờ kể từ khi vụ sạt lở đất ở thôn Cợp, toàn bộ 22 thi thể cán bộ, chiến sĩ Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 đã được tìm thấy. Thi thể các cán bộ, chiến sĩ được xe cứu thương đưa về thành phố Đông Hà (Quảng Trị).

Ngay sau khi vụ sạt lở ở thôn Cợp xảy ra, các đơn vị của Bộ Quốc phòng và tỉnh Quảng Trị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để tìm kiếm những cán bộ, chiến sĩ còn bị vùi lấp với tinh thần khẩn trương, quyết liệt để tìm được các nạn nhân trong thời gian sớm nhất.

Trong ngày 19/10, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị đã đi kiểm tra các điểm sạt lở trên đường vào hai xã Hướng Việt, Hướng Lập để huy động lực lượng, phương tiện nhanh chóng khắc phục thông tuyến.

Theo tin đã đưa, vào khoảng 1 giờ ngày 18/10, tại xã Hướng Phùng, huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xảy ra vụ sạt lở đất khiến 22 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Kinh tế Quốc phòng 337 thuộc Quân khu IV bị vùi lấp. Trong ngày 18/10, lực lượng chức năng đã tìm thấy 14 thi thể nạn nhân.

Hồ Kẻ Gỗ xả tràn, Hà Tĩnh sơ tán hơn 45.000 dân

Mưa lớn xối xả cùng với các hồ đập xả tràn khiến nhiều địa phương ở Hà Tĩnh bị ngập - Ảnh: TTXVN

Ngày 19/10, thông tin từ Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh cho biết, do mưa rất lớn liên tục nhiều ngày qua khiến mực nước hồ Kẻ Gỗ đến sáng 19/10 đã vượt mực nước dâng bình thường 0,9m (tương ứng 33,4/32,5m so với thiết kế).

Do khu vực Kẻ Gỗ vẫn tiếp tục mưa to, nước thượng nguồn đổ về hồ tăng nhanh nên đến 7 giờ ngày 19/10, Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đã tăng lưu lượng xả lên 900m3/s. Trước đó, lúc 23 giờ ngày 18/10, Công ty đã thông báo tăng lưu lượng xả tràn lên từ 400 - 500m3/s.

Thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, mưa to xối xả cùng với các hồ đập lớn như Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên, Khe Xai, Tàu Voi, Thượng Sông Trí… đồng loạt xả tràn điều tiết lũ khiến nước lũ lên nhanh. Tới thời điểm hiện nay, nhiều xã ở Cẩm Xuyên, Thành phố Hà Tĩnh, Hương Khê, Thạch Hà… đã bị cô lập. Các hộ gia đình phải di chuyển đồ lên cao tránh bị ngập nước.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, tới 4h ngày 19/10, các địa phương đã sơ tán được 7.183 hộ với 20.761 người.

Mưa lớn kèm xả lũ hồ Kẻ Gỗ khiến địa bàn Cẩm Xuyên ngập lụt nặng, đến sáng 19/10, huyện Cẩm Xuyên đã di dời 4.365 hộ với 12.390 người tại 16 xã: Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, Cẩm Vịnh, Cẩm Thạch, Cẩm Thành, Cẩm Bình, Cẩm Hưng, Cẩm Lạc, Cẩm Lĩnh, Cẩm Sơn, Cẩm Quan, Cẩm Quang, Cẩm Lộc, Cẩm Hà, Cẩm Thịnh, Nam Phúc Thăng.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Hiện nay, các xã trong huyện đều đã có khu vực dân cư bị ngập; các tuyến đường ngập úng, giao thông bị chia cắt. Trong đó, ngập sâu nhất là 3 xã Thạch Đài, Tân Lâm Hương, Thạch Vĩnh… Huyện đã  huy động toàn bộ lực lượng ứng trực 24/24; chủ động nhu yếu phẩm để cung cấp cho bà con, cung cấp số điện thoại đường dây nóng để người dân gọi điện khi cần ứng cứu. Huyện Thạch Hà cũng đã sơ tán 2.200 hộ với 6.600 người tại các xã: Thạch Văn, Tân Lâm Hương, Thạch Đài…

Tại thành phố Hà Tĩnh, nước dâng cao đã khiến hàng trăm hộ dân thuộc các phường Bắc Hà, Nam Hà, Tân Giang, Trần Phú, Nguyễn Du bị ngập sâu từ trên 1 mét. Giao thông tại thành phố Hà Tĩnh bị chia cắt, mọi hoạt động đã bị ngừng trệ. Đến sáng 19/10, thành phố Hà Tĩnh đã sơ tán 167 hộ dân với 403 người.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Lệnh sơ tán dân. Theo đó, Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện: Cẩm Xuyên, Thạch Hà và Thành phố Hà Tĩnh khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức di dời dân vùng hạ du Hồ chứa nước Kẻ Gỗ đến nơi an toàn. Cụ thể: Huyện Cẩm Xuyên di dời 13.300 hộ với 43.200 người; huyện Thạch Hà di dời 1.420 hộ với 2.685 người; thành phố Hà Tĩnh di dời 263 hộ, 701 người.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, khu vực tỉnh tiếp tục có mưa to. Vì thế, số hộ dân phải sơ tán sẽ còn lớn hơn trong thời gian tới.

Cứu thành công 20 người trên xe khách bị lũ cuốn trôi
Lực lượng cứu hộ Quảng Bình cứu thành công xe khách bị lũ cuốn trôi rạng sáng nay. 

Sau gần 5 giờ tiếp cận và giải cứu, 20 người trên chuyến xe khách bị lũ cuốn trôi trên nhánh Tây, đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thị trấn Nông Trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đã được an toàn. Vụ việc xảy ra vào khoảng 0 giờ 20 phút ngày 19/10, trên đường Hồ Chí Minh nhánh phía Tây. Chiếc xe khách trên chạy tuyến Đà Nẵng - Nam Định, bị lũ cuốn khi qua ngầm tràn Khe Ngát.

Sáng 19/10, Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng Công an huyện Bố Trạch cho biết: Trong đêm 18/10, tất cả các lực lượng của huyện đã tiếp ứng và giải cứu thành công 20 người trên chiếc xe khách bị lũ cuốn trôi. Hiện nay, những người này đang được đưa về trạm xá và nơi an toàn để theo dõi.

Đại diện UBND huyện Bố Trạch, cho biết: Khi giằng giữ được xe, lực lượng cứu hộ tiếp cận và đưa từng hành khách vào bờ. Đến 5 giờ cùng ngày, đã đưa được 20 hành khách vào bờ. Hiện nay nước đang chảy xiết, lực lực lượng cứu hộ chỉ có thể giằng níu chiếc xe tại chỗ, tránh bị cuốn trôi. Việc kéo chiếc xe lên phải chờ khi nước rút và tùy tình hình thời tiết.

Đến 8 giờ ngày 19/10, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có mưa to đến rất to. Hiện nay đã có hơn 100.000 ngôi nhà bị ngập lụt, hàng trăm xã, thôn, bản bị nước lũ bủa vây. Mưa suốt đêm 18/10 đến rạng sáng không ngớt khiến hàng hàng vạn nhà dân 2 huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy bị ngập. Nhiều nơi vượt mốc lũ lịch sử 2010 đến gần 2m…

Tại phía Bắc tỉnh Quảng Bình, mưa lớn cũng làm lũ dâng rất cao dọc sông Gianh khiến hàng chục ngàn hộ dân bị cô lập. Thống kê chưa đầy đủ, mưa lũ đã làm 2 người chết, hàng trăm nhà bị sập, gần 100.000 hộ dân bị ngập nặng.

Hiện nay, giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có nhiều điểm bị chia cắt, phương tiện giao thông không thể lưu thông như các điểm trên Quốc lộ 1A: Gia Ninh – Hồng Thủy; Phú Hải (thành phố Đồng Hới); Quảng Thuận (thị xã Ba Đồn); trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tróoc…

Trước tình hình trên UBND tỉnh Quảng Bình đã huy động toàn lực lượng Công an, Quân đội, Biên phòng cũng như các đội cứu hộ chuyên nghiệp của các bãi biển, ngư dân vùng bãi ngang vào cuộc giúp dân, di dời dân đến nơi an toàn. Các mũi của Quân khu 4 cũng đang trên đường hành quân về vùng bị ngập lụt để tiếp tục cứu dân.

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã yêu cầu các đơn vị, địa phương di dời người dân từ nơi thấp đến nơi cao để đảm bảo an toàn; các lực lượng khi tham gia cứu hộ trợ giúp cho người dân phải đảm bảo an toàn tuyệt đối…

Xe container mất lái đâm vào 5 cửa hàng, siêu thị, nhiều người thoát chết

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Huyền Trang-TTXVN 

Ngày 19/10, tại Bình Dương, một xe container mất lái đã đâm va liên tiếp vào 4 cửa hàng và 1 siêu thị trên lề đường, nhiều người thoát chết. Vụ việc gây tắc đường cục bộ.

Vụ tai nạn xảy ra khoảng 10 giờ cùng ngày trên đường ĐT 747B, đoạn qua phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Thời điểm trên, xe container mang biển số 51C-331.25 lưu thông trên đường ĐT 747B hướng từ huyện Bắc Tân Uyên về thành phố Thuận An.

Khi xe lưu thông đến ngã tư đường ĐT 747B giao với đường Trịnh Hoài Đức thì xe bất ngờ mất lái, lao lên vỉa hè đâm va vào các mái hiên của 4 cửa hàng bên lề đường. Xe container tiếp tục đâm đổ trụ đèn tín hiệu giao thông và chỉ dừng lại khi đâm vào một siêu thị. Nhiều người dân hoảng loạn tháo chạy.

Ghi nhận tại hiện trường, vụ tai nạn khiến 1 người phụ nữ bị thương nặng, tài xế chỉ bị xây xát nhẹ. Vụ tai nạn cũng khiến 2 xe máy bị hư hỏng nặng, đồ dùng của các cửa hàng văng khắp vỉa hè. Trụ đèn tín hiệu đổ ngang đường khiến giao thông qua khu vực bị ách tắc cục bộ.

 Nhận được tin báo, Công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, giải tỏa ách tắc giao thông.

Liên hợp quốc dự trữ 1 tỷ ống tiêm phòng COVID-19

Sáng kiến Covax giúp các nước nghèo tiếp cận bình đẳng về vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 19/10, Liên hợp quốc (LHQ) thông báo sẽ dự trữ 1 tỷ ống tiêm trên toàn thế giới vào cuối năm 2021 để phục vụ cho chương trình tiêm vaccine phòng chống virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF) thông báo đặt mục tiêu trữ 520 triệu ống tiêm tại các nhà kho của tổ chức này vào cuối năm nay để đảm bảo nguồn cung ban đầu cho những nước trước khi có vaccine.

Trong một tuyên bố, UNICEF nêu rõ: "Thế giới sẽ cần nhiều ống tiêm, cũng như cần hàng chục liều vaccine". Theo Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore, chương trình tiêm chủng phòng chống COVID-19 sẽ là một trong những chương trình tiêm chủng quy mô lớn nhất trong lịch sử nhân loại và cần được thực hiện khẩn trương ngay khi có vaccine. Bà nêu rõ: "Vào cuối năm nay, chúng tôi sẽ có trên 500 triệu ống tiêm sẵn sàng ở những vị trí mà chúng tôi có thể triển khai nhanh chóng và mang lại hiệu quả".

Các ống tiêm này sẽ được sử dụng trong khuôn khổ Cơ chế COVAX - một trong những sáng kiến đa phương nhằm bảo đảm cung ứng vaccine cho người dân trên toàn thế giới. Cơ chế COVAX nằm dưới sự điều hành của Liên minh vaccine (GAVI), cơ quan sẽ hoàn tiền cho UNICEF về số ống tiêm trên.

Ống tiêm thường có hạn sử dụng trong vòng 5 năm và dự kiến sẽ được vận chuyển bằng đường biển trong khi vaccine vốn nhạy cảm với nhiệt độ, nên được vận chuyển một cách nhanh chóng hơn bằng đường hàng không.

Bên cạnh đó, UNICEF cho biết sẽ mua 620 triệu ống tiêm để phục vụ chương trình tiêm chủng phòng chống các bệnh khác như sởi và thương hàn.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện có 42 vaccine tiềm năng đang được thử nghiệm trên người. 10 vaccine trong số này đã tiến tới giai đoạn thử nghiệm thứ 3 trên quy mô lớn và là giai đoạn thử nghiệm cuối cùng. Về cơ bản, chỉ có khoảng 10% vaccine tiềm năng có thể vượt qua các cuộc thử nghiệm này.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực