Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ tiếp xúc cử tri

Thứ bảy, 08/05/2021 20:12
(ĐCSVN) - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri vận động bầu cử; hàng loạt địa phương ghi nhận thêm ca nhiễm COVID-19; Ấn Độ lần đầu ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong do Covid-19 trong một ngày, là một số tin đáng chú ý hôm nay 8/5.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri vận động bầu cử

* Tại cuộc tiếp xúc cử tri của đơn vị bầu cử số 1 (gồm 3 quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng) với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV sáng 8/5, thay mặt các ứng cử viên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh "khóa này phải làm sao hơn khóa trước", lưu ý năm 2020 cả nước đã đạt được những kết quả tốt, năm nay càng phải tốt hơn vì "đứng lại đã là tụt hậu".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Sẽ cố gắng làm hết sức mình, làm những gì đã có trong chương trình hành động. Tiếp tục phát huy kinh nghiệm công tác, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, xứng đáng với vinh dự lớn là người đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân.

 Tổng Bí thư và các ứng viên đại biểu Quốc hội khóa XV tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử sáng 8/5 (Ảnh: Thu Hà)

"Chắc các ứng viên có chung tâm trạng như tôi, rất vui mừng vì các ý kiến rất đúng đắn, tình cảm, nêu lên những vấn đề lớn của đất nước, của Thủ đô, mong muốn đất nước và Thủ đô ta sắp tới phát triển mạnh hơn, xứng đáng với vị thế của đất nước trên trường quốc tế. Điều này cũng phù hợp với ý chí chung, nguyện vọng chung của các vị đại biểu dự Đại hội XIII và đại biểu Quốc hội khóa XIV tại kỳ họp cuối nhiệm kỳ vừa rồi", Tổng Bí thư nói.

Nhắc lại nhận định "đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay", Tổng Bí thư chia sẻ, ban đầu ông cũng cân nhắc là nói vậy có chủ quan hay không, nhưng đến bây giờ người lãnh đạo cao nhất của Đảng thấy mừng vì "hình như toàn dân đồng tình rồi".

"Trước kia chúng ta làm không đủ ăn, thu không đủ chi, xuất không đủ nhập, ngày xưa Hà Nội làm gì có cơ ngơi như bây giờ mà nổi tiếng là thành phố xe đạp, xe máy, bây giờ ô tô không có chỗ đỗ. Tôi đã nói trước các nguyên thủ quốc gia là Việt Nam không thua kém ai cả”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng lưu ý là tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn, bởi dịch bệnh đang diễn biến tạp, còn rất nhiều khó khăn trên con đường phát triển đi lên.

“Toàn Đảng toàn dân toàn quân phải đoàn kết một lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng, cấp trên phải gương mẫu, đại biểu Quốc hội phải do dân, vì dân”.

Bày tỏ hy vọng cuộc bầu cử sắp tới sẽ thực sự thành công, bầu ra đại biểu xứng đáng vào Quốc hội, Tổng Bí thư khẳng định trước cử tri: “Từng đại biểu phải làm tròn trách nhiệm, không được "cua cậy càng, cá cậy vây", phải đoàn kết. Các bác, các anh, các chị nói quá hay, quá đúng, chúng tôi dù có trúng cử hay không cũng phải làm công dân gương mẫu của nước Việt Nam anh hùng, của Thủ đô ngàn năm văn hiến".

* Sáng cùng ngày, tại TP Cần Thơ, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ cùng những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV dự hội nghị gặp gỡ và tiếp xúc cử tri thuộc đơn vị bầu cử số 1 (gồm 2 quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền) thành phố (TP) Cần Thơ.

Mở đầu buổi tiếp xúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thông báo, chia sẻ với cử tri tình hình đại dịch COVID-19 hiện nay đang diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn trên thế giới, trong khu vực Đông Nam Á và tại Việt Nam.

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
(Ảnh: Nhật Bắc)

Trình bày chương trình hành động của người ứng cử đại biểu Quốc hội, với vai trò của mình, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ xác định phát triển đất nước dựa trên 3 trụ cột chính là: Phát huy trí tuệ, nguồn lực con người Việt Nam; phát huy, khai thác hiệu quả nhất các giá trị thiên nhiên và phát huy văn hóa truyền thống, lịch sử của dân tộc.

Thủ tướng cho rằng so với các vùng kinh tế trọng điểm khác của cả nước, ĐBSCL có tiềm năng rất lớn nhưng chưa được khai thác và phát huy hiệu quả. Một trong những nguyên nhân là do thiếu cơ chế, chính sách; cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và sự vào cuộc, đồng hành tích cực của Nhân dân, trên tinh thần chủ động, tự lực tự cường, Thủ tướng mong muốn sẽ cùng nhau xây dựng thể chế, chương trình, dự án để tiếp tục phát triển khu vực ĐBSCL trong giai đoạn mới; cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Cần Thơ thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng TP Cần Thơ là thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại, xứng đáng với vị trí trung tâm của vùng vùng ĐBSCL…

Hàng loạt địa phương ghi nhận COVID-19

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tính đến chiều nay có 14 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 3 trường hợp đã có kết quả khẳng định đẩy lên hệ thống quốc gia với mã bệnh nhân 3193, 3194, 3198 (3 trường hợp này Bộ Y tế chưa công bố).

Cả 3 trường hợp này tiếp xúc trực tiếp với chuyên gia người Trung Quốc cách ly ở Yên Bái sau đó dương tính với SARS-CoV-2 khi trở về nước vào ngày 30/4 vừa qua.

11 trường hợp khác đã có kết quả dương tính ban đầu, đang xét nghiệm lại, liên quan đến các trường hợp đã mắc ở Trung tâm chăm sóc sức khoẻ Hoa Sen, quán karaoke Sunny.

Cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định rút giấy phép hoạt động quán bar - karaoke Sunny nơi đã ghi nhận nhiều ca dương tính COVID-19 sau khi tiếp đoàn khách Trung Quốc có bệnh nhân COVID-19 (Ảnh: Phạm Tuấn)

Hiện tại ông Nguyễn Khắc Lập, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Vĩnh Phúc đã bị tạm đình chỉ công tác do chậm tham mưu chống dịch. Trực tiếp ông Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trực tiếp điều hành công việc tại Sở Y tế.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng vừa ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên vì liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19.

*Trong khi đó, Sở Y tế thừa Thiên Huế xác nhận, bệnh nhân nữ, 23 tuổi, từ Đà Nẵng về Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, bệnh nhân quê tại Hải Chánh (huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), làm việc tại thẩm mỹ viện Amila và phòng khám Hữu Nghị (đường Điện Biên Phủ, thành phố Đà Nẵng).

Lúc 13h00, ngày 6/5, bệnh nhân này đến khám tại Bệnh viện huyện Phong Điền, được ghi nhận triệu chứng là sốt 38o C, ho khan, đau rát họng. Ngay sau khi khám bệnh, xác định đây là ca bệnh nghi ngờ nhiễm COVID-19 nên được đưa bệnh nhân vào khu cách ly của bệnh viện để theo dõi, xử lý và lấy mẫu xét nghiệm. 6h35 ngày 08/5/2021, xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR cho kết quả nghi ngờ COVID-19. Mẫu bệnh phẩm được gửi đến Bệnh viện Trung ương Huế và cho kết quả xác định ca bệnh dương tính SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận được thông tin về trường hợp ca bệnh nhân nghi ngờ Sở Y tế Thừa Thiên Huế khẩn trương chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cử 2 Đội phản ứng nhanh của CDC tỉnh Thừa Thiên Huế và 2 Đội phản ứng nhanh của huyện Phong Điền tiến hành điều tra, xác minh. 

*Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh, tính từ ngày 29/4 đến nay, địa phương ghi nhận 46 ca bệnh, trong đó 43 ca được phát hiện trong tỉnh, 3 ca ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Riêng "ổ dịch" ở xã Mão Điền có 37 ca.

Tại Việt Nam, theo thống kê trên trang tin về dịch bệnh đường hô hấp cấp COVID-19 của Bộ Y tế, tính tới 19h00 ngày 08/5, nước ta ghi nhận 3.152 ca nhiễm, đang điều trị 553 ca, khỏi 2.560 và 35 ca tử vong.

Ấn Độ lần đầu ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong do COVID-19 trong một ngày

Dịch COVID-19 tại Ấn Độ tiếp tục diễn biến căng thẳng khi nước này liên tiếp vượt mốc 400 nghìn ca mắc/ngày trong vài ngày qua. Đáng chú ý, ngày 7/5 đánh dấu lần đầu tiên ghi nhận hơn 4.000 ca tử vong trong một ngày.

 Người bệnh COVIDd-19 thở oxy bên trong xe ô tô tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ (Ảnh: AP)

Với 401.326 ca mắc mới và 4.194 ca tử vong, Ấn Độ là nước ghi nhận hai số liệu này ở mức cao nhất trong bảng xếp hạng COVID-19 ngày qua. Hiện, tổng số ca bệnh tại Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ, trong khi tổng số ca tử vong xếp thứ ba, sau Mỹ và Brazil.

Tính theo tỷ lệ dân số, Hungary là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất, theo đó cứ 100.000 người dân thì có 293 người tử vong. Tiếp đến là CH Séc với 276 người và Bosnia-Herzegovina với 267 người/100.000 dân.

Liên quan đến vaccine ngừa COVID-19, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cấp phép sử dụng vaccine ngừa Covid-19 của hãng dược phẩm Trung Quốc Sinopharm trong trường hợp khẩn cấp. Với quyết định này, vaccine của Sinopharm trở thành vaccine ngừa COVID-19 thứ sáu được WHO phê chuẩn. Đây cũng là lần đầu tiên WHO cấp phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp cho một loại vaccine do Trung Quốc phát triển và bào chế.

Thống kê của Worldometers về tình hình dịch COVID-19 trên thế giới, tính đến 19h00 ngày 8/5 (giờ Việt Nam), toàn thế giới có 157.636.813 ca mắc, 3,286,497ca tử vong./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực