Tống tiền doanh nghiệp 40 triệu đồng, 1 phóng viên bị bắt

Thứ ba, 28/07/2020 21:00
(ĐCSVN) – Một phóng viên bị bắt khi đang tống tiền doanh nghiệp, Cách chức Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu, Đón 230 công dân Việt Nam tại Đài Loan về nước, Tòa án Malaysia tuyên phạt cựu Thủ tướng Najib Razak 12 năm tù giam… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay.

Tống tiền doanh nghiệp 40 triệu đồng, 1 phóng viên bị bắt

Lấy danh nghĩa là phóng viên, đối tượng Lê Văn Lý đã có hành vi nhận số tiền 40 triệu đồng của một chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng tại thành phố Vũng Tàu.

Đối tượng Lê Văn Lý tại cơ quan công an. Ảnh: tuoitre.vn

Khoảng 12 giờ ngày 28/7, tại trước siêu thị Co.op Mart Bà Rịa (đường Nguyễn Hữu Thọ, phường Phước Trung, thành phố Bà Rịa), Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã bắt quả tang đối tượng Lê Văn Lý (sinh năm 1974, trú tại ấp 3, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).

Theo thông tin ban đầu, đối tượng Lê Văn Lý đi tìm hiểu, thấy trên đường Hội Bài-Tóc Tiên (thị xã Phú Mỹ) có một bãi tập kết cát xây dựng nên đã chụp ảnh, ghi hình và dò hỏi thông tin về chủ bãi tập kết vật liệu trên.

Chủ bãi vật liệu cho biết, ngày 26/7, Lê Văn Lý đã gọi điện cho chủ bãi vật liệu xây dựng để gặp mặt, hỏi thông tin về việc khai thác cát có hợp pháp hay không. Chiều 27/7, Lê Văn Lý đã hẹn anh ra quán cà phê và yêu cầu anh chi số tiền 100 triệu đồng thì sẽ không đăng bài doanh nghiệp mua bán cát lậu.

Dù nói có giấy phép khai thác cát, nhưng sợ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh, chủ doanh nghiệp đã đồng ý chi tiền nhưng xin đối tượng Lê Văn Lý giảm số tiền xuống còn 40 triệu đồng.

Trưa 28/7, khi đối tượng Lê Văn Lý đang nhận tiền thì bị lực lượng công an bắt giữ. Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra, tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc của đối tượng Lý.

Theo thông tin trên Giấy chứng nhận số 10/CN/ND-ĐS của đối tượng Lê Văn Lý do Trưởng Văn phòng đại diện tại khu vực Đông Nam Bộ của Tạp chí Nhân đạo và Đời sống (thuộc Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam) ký ngày 8/7/2020, Lê Văn Lý có chức vụ phóng viên, bút danh Lê Lý. Giấy có giá trị đến ngày 31/12/2020.

Ban Bí thư khai trừ khỏi Đảng 3 cán bộ

Ngày 28/7/2020, Ban Bí thư đã quyết định khai trừ khỏi Đảng đối với 3 cán bộ, đảng viên vi phạm quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước, gồm đồng chí Nguyễn Hữu Tín, Nguyễn Văn Điều và Dương Đức Hòa.

 4 cán bộ nhận quyết định kỷ luật

Đồng chí Nguyễn Hữu Tín, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, nguyên Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và đồng chí Đào Anh Kiệt, nguyên Thành uỷ viên, nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đã bị Toà án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt tù và đang chấp hành án tù về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Đồng chí Nguyễn Văn Điều, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thái Bình đã vi phạm nghiêm trọng Quy định của Đảng về những điều đảng viên không được làm, về trách nhiệm nêu gương và vi phạm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia gây hậu quả rất nghiêm trọng, đã bị khởi tố hình sự.

Những vi phạm của các đồng chí nêu trên là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của địa phương và cá nhân các đồng chí. Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Ngoài ra, Ban Bí thư cũng quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Dương Đức Hoà, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, nguyên Tư lệnh Quân khu 2, Bộ Quốc phòng bằng hình thức Khiển trách do trong thời gian giữ cương vị trên đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc của Đảng uỷ Quân khu 2 và vi phạm quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất quốc phòng. Những vi phạm trên là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, của Quân đội và cá nhân các đồng chí.

Cách chức Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu

Phó Chủ tịch UBND thị xã sông Cầu (Phú Yên) Lương Công Tuấn bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm quản lý; ký nhiều quyết định chuyển mục đích, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy định pháp luật.

Ông Lương Công Tuấn.
Ảnh: phuyen.gov.vn

Ngày 28/7, thông tin từ Văn Phòng Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên cho biết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên đã ban hành Quyết định xử lý kỷ luật đối với ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Sông Cầu bằng hình thức cách chức vì đã vi phạm các quy định của Nhà nước theo Kết luận số 478-KL/TU ngày 3/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên.

Trước đó, ngày ngày 23/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên đã ban hành Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Thị ủy viên nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Lương Công Tuấn do thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý; ký nhiều quyết định cho phép chuyển mục đích, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân không đúng quy định pháp luật về đất đai.

Ngoài ra, ông Tuấn tham gia cùng tập thể Ủy ban nhân dân thị xã xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm từ 2015-2019 trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nhưng thiếu kiểm tra, rà soát nên nhiều thửa đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch sử dụng đất của thị xã đến năm 2020, vi phạm pháp luật về đất đai, gây hậu quả rất nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Tiến hành đưa 230 công dân Việt Nam tại Đài Loan về nước

Ngày 28/7, các cơ quan chức năng Việt Nam, Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Hãng hàng không VietJet Air và các cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) đã phối hợp thực hiện chuyến bay chở 230 công dân Việt Nam từ Đài Loan về nước.

Các công dân về nước tại sân bay Cam Ranh. Ảnh: BNG 

Hành khách trên chuyến bay là những người bị mắc kẹt do đại dịch COVID-19 và có hoàn cảnh đặc biệt như người cao tuổi, học sinh dưới 18 tuổi, lao động hết hạn hợp đồng, phụ nữ mang thai, người bị bệnh nền hoặc tai nạn lao động, học sinh, sinh viên đã kết thúc chương trình học, người đi du lịch, thăm thân…

Văn phòng Kinh tế-Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã tích cực, chủ động hỗ trợ, hướng dẫn công dân hoàn thành các thủ tục và cử cán bộ trực tiếp phối hợp với Hãng hàng không VietJet Air hỗ trợ công dân tại sân bay.

Với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân, ngăn ngừa sự lây lan của đại dịch, Hãng hàng không VietJet Air đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp về an ninh, an toàn và vệ sinh dịch tễ trong suốt hành trình chuyến bay.

Ngay sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh, những người tham gia chuyến bay đã được giám sát y tế và cách ly tập trung theo đúng quy định.

Tòa án Malaysia tuyên phạt cựu Thủ tướng Najib Razak 12 năm tù giam

Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, ngày 28/7, Tòa án thượng thẩm ở Kuala Lumpur (Malaysia) đã tuyên phạt cựu Thủ tướng Najib Razak 12 năm tù giam và yêu cầu ông phải nộp phạt 210 triệu ringgit (49,4 triệu USD) vì tội lạm dụng chức vụ liên quan đến Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tới phiên tòa ở Kuala Lumpur ngày 28/7/2020. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngoài ra, tòa cũng tuyên phạt cựu chính khách này 10 năm tù giam đối với tội lạm dụng tín nhiệm và 10 năm tù giam cho tội rửa tiền. Theo luật Malaysia, trên thực tế, cựu Thủ tướng Najib Razak chỉ phải chịu mức án cao nhất là 12 năm và nộp tiền phạt.

Trước đó, sáng cùng ngày, Tòa án thượng thẩm ở Kuala Lumpur đã chính thức kết tội cựu Thủ tướng Najib Razak với 7 tội danh trong đó có 1 tội danh về lạm dụng chức vụ, 3 tội danh về lạm dụng tín nhiệm và 3 tội danh về rửa tiền.

Quỹ 1MDB do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak sáng lập năm 2009 nhằm phát triển kinh tế - xã hội. Các nhà điều tra Malaysia và Mỹ cho rằng quỹ này đã để thất thoát khoảng 4,5 tỷ USD trong thời gian từ 2009 - 2015, trong khi khoảng 1 tỷ USD được gửi vào các tài khoản cá nhân của ông Najib. Vụ bê bối là cũng một trong những nguyên nhân khiến ông Najib Razak thất bại trong cuộc bầu cử năm 2018./.

TH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực