TP Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16 từ 00h00 ngày 9/7

Thứ năm, 08/07/2021 00:22
(ĐCSVN) - TP Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16 từ 00h00 ngày 9/7, huy động tối đa lực lượng để giảm thiểu thiệt hại do ấp thấp nhiệt đới gây ra, Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát, là một số tin đáng chú ý ngày 7/7.

Từ 00h00 ngày 9/7, TP Hồ Chí Minh áp dụng Chỉ thị 16

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong tối 7/7 cho biết đã ra quyết định giãn cách xã hội toàn địa bàn theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng từ 00h00 ngày 9/7, thời gian áp dụng là 15 ngày.

Hiện TP đã bước sang ngày thứ 72 của làn sóng dịch thứ 4. Tuy nhiên sau hơn 2 tháng, với rất nhiều biện pháp chống dịch được đưa ra, số ca mắc COVID -19 trên địa bàn chưa có dấu hiệu chậm lại, TP hiện đang là địa phương có số bệnh nhân COVID-19 dẫn đầu cả nước.

 Ảnh minh họa

“Người dân TP hãy tin tưởng, chung sức cùng lãnh đạo TP trong thời gian 15 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Phát huy tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là pháo đài chống dịch. Đồng thời ủng hộ, cảm thông khi TP áp dụng giãn cách xã hội”, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh chia sẻ.

Số ca nhiễm COVID-19 tại TP tăng nhanh, tuy nhiên nguồn lực của TP vẫn đảm bảo, vì vậy TP đề nghị người dân không cần tích trữ hàng hóa, không tập trung đông người tại siêu thị, chợ truyền thống. Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, TP vẫn nỗ lực đảm bảo mức sống tối thiểu để người dân yên tâm trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Trước đó, từ 00h00 ngày 31/5, TP Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng trong vòng 15 ngày, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc, quận 12 giãn cách theo Chỉ thị 16.

Đến ngày 14/6, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp tục chỉ đạo giãn cách xã hội toàn địa bàn TP theo chỉ thị 15 thêm 2 tuần, từ 00h00 ngày 15/6 cho đến 00h00 ngày 29/6.

Tiếp tục đến ngày 19/6, UBND TP ban hành Chỉ thị 10 về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; tạm ngưng các chợ tự phát, dừng vận chuyển hành khách công cộng... cho đến nay./.

Huy động tối đa lực lượng để giảm thiểu thiệt hại do ấp thấp nhiệt đới gây ra

Chiều 7/7, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Lê Văn Thành đề nghị các Bộ, ngành, các đơn vị, địa phương liên quan cần chủ động và huy động tối đa lực lượng để phòng chống và giảm thiệt hại do áp thấp nhiệt đới gây ra và diễn biến mưa lũ sau áp thấp nhiệt đới.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp (Ảnh: BT)

Dự báo, từ chiều 7/7 đến ngày 8/7, khu vực Bắc bộ và Bắc Trung bộ có mưa từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 300mm/đợt. Trong đó, tập trung ở đồng bằng Bắc bộ, các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Thanh Hóa, Nghệ An. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi.

Các tỉnh Thái Bình, Nam Định cấm biển từ 12h00 ngày 7/7; các tỉnh Quảng Ninh, Thanh Hóa cấm biển từ 13h00 ngày 7/7; thành phố Hải Phòng cấm biển từ 15h00 ngày 7/7. Hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đang theo dõi để xem xét việc cấm biển.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai Lê Minh Hoan cho rằng, khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới hiện chưa phải là vùng trọng tâm ảnh hưởng của dịch COVID-19, tuy nhiên, đây cũng là vấn đề các địa phương cần phải lưu ý, không để bị động.

Đồng thời, nhấn mạnh đến vai trò của người dân trong công tác tham gia ứng phó khi thiên tai vốn diễn ra trên diện rộng với địa bàn chia cắt, phức tạp.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh phòng là chính trong công tác ứng phó với thiên tai. Đồng thời, cần chú ý vấn đề cứu hộ khi bão xảy ra và sau bão cần tập trung vào công tác khắc phục.

Đặc biệt, vai trò rất quan trọng của công tác dự báo. Nếu dự báo không chính xác thì tai họa sẽ rất lớn. Do vậy, Phó Thủ tướng đề nghị cần đầu tư thêm về trang thiết bị, phối hợp với các tổ chức quốc tế trong công tác dự báo, đồng thời, đội ngũ làm công tác dự báo cần tâm huyết với nghề,…Nếu không làm tốt công tác dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Trong đó, thông tin dự báo phải thật sớm, nếu dự báo chậm, rất có thể hậu quả sẽ khôn lường.. Bên cạnh dự báo, đó là công tác rà soát, kiểm tra của cơ sở.

Phó Thủ tướng đề nghị cần phối hợp lực lượng từ Ban Chỉ đạo kết hợp với cơ quan các bộ, ngành, cần triển khai kịp thời các thông báo, kế hoạch đã đề ra để ứng phó với thiên tai.

Yêu cầu các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của áp thấp nhiệt đới cần phải xây dựng kế hoạch ứng phó, đặc biệt cần chú ý đến phương châm “4 tại chỗ”. Tuy nhiên, cũng yêu cầu cần kiểm tra công tác “4 tại chỗ” tại các địa phương, phải đảm bảo có đủ các điều kiện theo quy định.

Ngoài ra, đề nghị cần nghiên cứu các giải pháp, ứng dụng khoa học công nghệ để có những quan sát chính xác sự cố do thiên tai gây ra, phục vụ hiệu quả cho công tác cứu hộ, cứu nạn.

Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị ám sát

Sự việc xảy ra rạng sáng 7/7 tại dinh thự riêng, truyền thông địa phương dẫn thông cáo từ chính phủ nước này cho hay.

Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti thông báo sẽ đóng cửa trong ngày hôm nay, đồng thời cũng ra khuyến cáo hạn chế du lịch đến Haiti do tình trạng bất ổn cũng như tình hình dịch Covid-19 ở đây.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki lên án vụ ám sát Tổng thống Moise là một "tội ác kinh hoàng", và cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ ủng hộ người dân Haiti.

 Vợ chồng Tổng thống Moise (Ảnh: Getty)

Theo truyền thông địa phương, sân bay quốc tế Port-au-Prince-Toussaint Louverture ở thủ đô của Haiti đã đóng cửa ngay sau vụ ám sát Tổng thống Moise.

Thủ tướng Joseph lên án vụ tấn công, đồng thời cho biết cảnh sát và quân đội vẫn đang kiểm soát tình hình an ninh.

“Mọi biện pháp đang được thực hiện để đảm bảo sự ổn định của nhà nước và bảo vệ quốc gia”, Thủ tướng Joseph nói.

"Một nhóm người chưa rõ danh tính đã tấn công vào dinh thự riêng của Tổng thống và bắn Tổng thống tử vong", thông cáo từ văn phòng Thủ tướng lâm thời cho biết.

Trong khi đó, Đệ nhất phu nhân Haiti cũng bị trúng đạn và đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Thông cáo cho biết thêm, Thủ tướng Joseph tạm thời sẽ tiếp quản điều hành đất nước./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực