TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần

Thứ hai, 14/06/2021 19:39
(ĐCSVN) - TP. Hồ Chí Minh tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần; Bộ Công an điều tra vụ báo điện tử VOV bị tấn công mạng; nhiều bang của Mỹ lần đầu ghi nhận số ca tử vong vượt số trẻ được sinh ra trong năm 2020… là những tin đáng chú ý trong ngày 14/6.
Thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào 0h ngày 15/6 (thứ ba) như chỉ đạo trước đó, TP.HCM tiếp tục giãn cách 2 tuần cho đến 0h ngày 29/6. (Ảnh: TTXVN) 

TP.HCM tiếp tục giãn cách xã hội thêm 2 tuần

Cuộc họp trực tuyến về COVID-19 sáng 14/6 tại TP.HCM có sự tham dự của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, Phó bí thư thường trực Thành ủy TP Phan Văn Mãi. Sau khi nghe các sở ngành, quận huyện báo cáo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong quyết định tiếp tục giãn cách xã hội toàn địa bàn TP.HCM theo chỉ thị 15 thêm 2 tuần.

Như vậy, thay vì kết thúc giãn cách xã hội vào 0h ngày 15/6 (thứ ba) như chỉ đạo trước đó, TP.HCM tiếp tục giãn cách 2 tuần cho đến 0h ngày 29/6. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nhận định về tổng thể, sau hai tuần thực hiện giãn cách, tình hình dịch bệnh còn phức tạp, đặc biệt sự xuất hiện của hàng loạt chuỗi lây nhiễm cho thấy dịch có thể xâm nhập TP từ đầu tháng 5 và đã trải qua 4-5 chu kỳ lây nhiễm.

Dịch bệnh đã len lỏi và có thể sẽ được phát hiện qua khám sàng lọc, truy vết thời gian tới. Chính vì vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM quyết định TP.HCM sẽ giãn cách xã hội toàn TP theo chỉ thị 15 thêm 2 tuần nữa.

Quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) giảm cấp áp dụng giãn cách xã hội từ theo chỉ thị 16 xuống theo chỉ thị 15.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Thành Phong cho biết trong tuần tới đây, tùy tình hình dịch bệnh mà có thể áp dụng chỉ thị 16 hoặc chỉ thị 19 ở một số nơi.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm trường hợp không chấp hành chống dịch.

Những địa điểm nào tụ tập đông người, không chấp hành quy định, nếu để phát sinh dịch bệnh, chủ tịch UBND quận, huyện và TP Thủ Đức phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, tại cuộc họp về COVID-19 ngày 30/5, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong quyết định giãn cách xã hội toàn TP.HCM theo chỉ thị 15 từ 0h ngày 31/5. Riêng đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), từ 0h ngày 31/5, áp dụng giãn cách theo chỉ thị 16. Theo đó, nhà giãn cách nhà, khu phố giãn cách khu phố, phường giãn cách phường.

 Bộ Công an vào cuộc điều tra nhóm đối tượng tấn công báo điện tử VOV.  (Ảnh: tuoitre.vn)

Bộ Công an điều tra vụ báo điện tử VOV bị tấn công mạng

Ngày 14/6, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) Bộ Công an cho biết đã nhận được công văn của báo điện tử VOV về việc trang web và fanpage của báo bị tấn công bằng từ chối dịch vụ (DDoS), khiến băng thông truy cập quá tải.

Trước đó, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo Viettel và VNPT gấp rút xử lý việc báo điện tử VOV bị tấn công.

Theo thông tin từ báo điện tử VOV, từ tối 12/6, việc truy cập vào trang web Vov.vn đã gặp khó khăn, đường truyền bị chậm. Đến 12h ngày 13/6, báo điện tử Vov.vn đã truy cập được bình thường.

Theo bộ phận kỹ thuật của báo điện tử VOV, đây là kết quả của cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) làm tràn băng thông, khiến việc truy cập vào báo bị tê liệt. Đồng thời, fanpage của tờ báo này cũng nhận hàng chục ngàn bình luận mang tính tiêu cực, công kích. Cơ quan này đã liên hệ với Google và Facebook để xử lý các vấn đề có liên quan.

Đại diện báo điện tử VOV cũng cho biết việc tờ báo bị tấn công đã ảnh hưởng đến hoạt động của tòa soạn, ảnh hưởng đến quyền truy cập thông tin của độc giả.

Báo điện tử VOV đã khẩn cấp liên hệ với các đơn vị chức năng của Bộ Công an, Bộ Thông tin và truyền thông để phối hợp giải quyết, xử lý những sai phạm của các đối tượng quá khích khi cố tình tấn công các nền tảng kỹ thuật của một cơ quan truyền thông quốc gia.

Ngoài ra, VOV đang rà soát, phát hiện mã độc trong hệ thống, đồng thời hạn chế hậu quả do các đợt tấn công mạng gây ra, phối hợp cơ quan chức năng giải quyết vụ việc.

Các y tá, bác sĩ đang điều trị cho người bệnh COVID-19 tại Bệnh viện North Memorial Health tại Mỹ. (Ảnh: AP) 

Nhiều bang của Mỹ lần đầu ghi nhận số ca tử vong vượt số trẻ được sinh ra trong năm 2020

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, bang Montana đã lần đầu tiên ghi nhận số ca tử vong vượt qua số trẻ được sinh ra kể từ khi dữ liệu này được thống kê vào năm 1908. Các chuyên gia cho biết đây không phải trường hợp đặc biệt tại Mỹ trong năm 2020.

Số liệu sơ bộ của Cơ quan Y tế bang Montana cho biết trong năm 2020, tỉ lệ tử vong của bang đã tăng 14% lên 12.018 ca, vượt qua con số 10.791 ca sinh mới, và vượt xấp xỉ 1.900 ca so với mức trung bình trong 5 năm trước.

Theo nhà nhân khẩu học Kenneth M. Johnson, trích dẫn trong báo cáo của Cơ quan Y tế Montana chỉ ra rằng không chỉ ở bang này mà đại dịch COVID-19 đã có tác động sâu sắc và ngay lập tức tới số ca tử vong tại Mỹ.

Vào tháng 5/2021, giáo sư Johnson đã công bố một bài báo với tựa đề "Năm 2020 là năm kỷ lục ghi nhận số ca tử vong vượt qua số ca sinh ở nhiều bang của Mỹ". Các nghiên cứu của giáo sư Johnson đã chỉ ra rằng trong năm 2020, 25 bang trên toàn nước Mỹ đã thông báo ghi nhận số ca tử vong vượt quá số ca trẻ được sinh ra. Đây là lần đầu tiên hiện tượng này xảy ra trên tất cả các bang trừ 5 bang.

Trong một email gửi cho tờ báo đăng bài này, giáo sư Johson đã giải thích rằng, số ca tử vong tăng trực tiếp là do đại dịch COVID-19 cũng như các yếu tố ảnh hưởng của đại dịch. Chính việc nhiều người trì hoãn việc điều trị các căn bệnh khác, miễn cưỡng làm các xét nghiệm y tế để phát hiện sớm bệnh cũng như từ chối tới bệnh viện đã dẫn tới số ca tử vong tăng.

Nghiên cứu của Johnson cũng lưu ý rằng trong năm 2020, đại dịch COVID-19 là nguyên nhân dẫn tới 3.376.000 người tử vong tại Mỹ. Đây là một con số kỷ lục, tăng 18% so với năm 2019 trong khi số trẻ sinh ra cùng thời gian chỉ có 3.605.000 trẻ được sinh ra, giảm 4% so với năm 2019.

Bài báo cũng cho biết chênh lệch giữa số ca sinh ra và số ca tử vong trong năm 2020 là gần 229.000 ca, giảm tới 74% so với mức 892.000 của năm 2019. Sự suy giảm này cùng với số lượng người nhập cư giảm đã dẫn tới tỉ lệ tăng dân số hàng năm của Mỹ thấp nhất trong vòng 100 năm trở lại đây./.

P.V (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực