TP.Hồ Chí Minh ngày đầu mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

Thứ năm, 28/10/2021 20:48
(ĐCSVN) - TP.Hồ Chí Minh ngày đầu mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ; Nhóm "Báo Sạch" lĩnh tổng cộng 14 năm 6 tháng tù; Mỹ - Hàn Quốc hội đàm về an ninh bán đảo Triều Tiên; Thủ đô Moscow bắt đầu phong tỏa nghiêm ngặt trong 11 ngày… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 28/10.

TP.Hồ Chí Minh ngày đầu mở lại dịch vụ ăn uống tại chỗ

Chiều 27/10, Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng đã ký công văn khẩn gửi Sở Công thương và các sở, ngành liên quan về hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống. Theo Công văn này, UBND TP.Hồ Chí Minh cho phép các hàng quán kinh doanh ăn uống được phục vụ tại chỗ từ ngày 28/10.

Khách hàng ngồi giãn cách trong tiệm phở lúc 6h sáng - Ảnh: NGỌC HIỂN/tuoitre.vn. 

UBND TP.Hồ Chí Minh yêu cầu hàng quán kinh doanh dịch vụ ăn uống được phục vụ tại chỗ phải đáp ứng các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn TP ban hành kèm quyết định 3677 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.Hồ Chí Minh.

Trong tình hình dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh nên hoạt động của hàng quán phải được tổ chức đảm bảo an toàn, trừ nhà hàng tổ chức tiệc cưới, nhà hàng tại các cơ sở lưu trú, cơ sở tham quan phục vụ khách du lịch, đề xuất các hàng quán khác phải đóng cửa trước 21h hằng ngày và được phục vụ tối đa 50% công suất.

Mặt khác, hàng quán không bán, không sử dụng đồ uống có cồn. Tuy nhiên, căn cứ vào mức độ kiểm soát dịch bệnh tại các địa bàn, cho phép quận 7 và TP Thủ Đức được thí điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có bán, sử dụng đồ uống có cồn. Thời gian thực hiện thí điểm hết ngày 15/11.

Sau thời gian thực hiện thí điểm, Chủ tịch UBND quận 7 và TP Thủ Đức đánh giá, rút kinh nghiệm để báo cáo, đề xuất UBND TP có cơ sở tiếp tục triển khai và nhân rộng tại các địa bàn khác.

Tuyên phạt nhóm " Báo Sạch" 14 năm 6 tháng tù 

Sau hai ngày xét xử, chiều 28/10, Tòa án nhân dân huyện Thới Lai (thành phố Cần Thơ) đã tuyên án bị cáo Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm “Báo Sạch” trong vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo khoản 2 Điều 331 – Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Các bị cáo tại phiên xét xử. Ảnh: TTXVN. 

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo: Trương Châu Hữu Danh (sinh năm 1982, trú tại tỉnh Long An) 4 năm 6 tháng tù; Đoàn Kiên Giang (sinh năm 1985, trú tại Thành phố Hồ Chí Minh) 3 năm tù; Lê Thế Thắng (sinh năm 1982, trú tại thành phố Hà Nội) 3 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Cùng tội này, hai bị cáo Nguyễn Phước Trung Bảo (sinh năm 1982, trú tại thành phố Đà Nẵng) và Nguyễn Thanh Nhã (sinh năm 1980, trú tại Thành phố Hồ Chí Minh) mỗi người lĩnh 2 năm tù. Đồng thời, hình phạt bổ sung cho các bị cáo là bị cấm hoạt động trong lĩnh vực báo chí thời thời hạn 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt tù.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 8/2019, Danh cùng với các bị cáo nêu trên và Nguyễn Dân, Ngô Thị Oanh Phương tạo Fanpage “Báo Sạch”, nhóm “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Channel”. Sau đó, các thành viên góp ý trang được đổi tên thành “Báo Sạch” và có các bài viết đầu tiên về Công ty ASANZO. Tuy nhiên, các bài viết này gây mâu thuẫn trong nhóm nên ngày 18/9/2019, Nguyễn Dân và Ngô Thị Oanh Phương tự rời nhóm “Báo Sạch”. Năm thành viên còn lại, trong đó Nguyễn Phước Trung Bảo, Trương Châu Hữu Danh giữ vai trò quản trị viên, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và Lê Thế Thắng giữ vai trò biên tập viên.

Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thới Lai cáo buộc các bị can đã lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết, đăng bài, video clip, sử dụng thông tin chưa được kiểm chứng, không đúng sự thật, tiêu cực, một chiều để đăng tải, phát tán công khai lên mạng xã hội Facebook, kênh YouTube. Qua đó, hướng dư luận theo ý thức chủ quan, làm cho người đọc hiểu nhầm, hiểu sai sự thật, tạo điều kiện cho các phần tử lợi dụng tham gia bình luận tiêu cực, kích động, lôi kéo một bộ phận nhân dân có nhận thức lệch lạc tham gia chống phá đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 Hành vi mà các bị can thực hiện đã trực tiếp xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, gây ảnh hưởng đến vai trò quản lý đất nước, quản lý nhà nước tại các địa phương, gây hoang mang, nghi ngờ, làm mất ổn định về lòng tin trong nhân dân.

Mỹ - Hàn Quốc hội đàm về an ninh bán đảo Triều Tiên

Ngày 28/10, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông tin Bộ trưởng Quốc phòng nước này Suh Wook đã hội đàm với Bộ trưởng Hải quân Mỹ Carlos Del Toro tại Seoul để thảo luận về an ninh bán đảo Triều Tiên, liên minh song phương và các vấn đề khác.

Một tên lửa đạn đạo kiểu mới được phóng thử từ tàu ngầm tại vùng biển ở Sinpo, Triều Tiên ngày 19/10/2021 (ảnh do Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đăng phát). Ảnh: YONHAP/TTXVN 

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Seoul và Washington đang tìm cách tăng cường năng lực phòng thủ sau loạt vụ phóng tên lửa mới đây của Triều Tiên cũng như thúc đẩy các nỗ lực chung nhằm khôi phục đối thoại với Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin Yonhap, trong khuôn khổ cuộc gặp, Bộ trưởng Del Toro bày tỏ hy vọng Mỹ và Hàn Quốc sẽ hợp tác chặt chẽ để đảm bảo ổn định và thịnh vượng tại Đông Bắc Á cũng như duy trì trật tự quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông cũng hy vọng sự hợp tác chặt chẽ giữa Hải quân và Lính thủy đánh bộ hai nước sẽ giúp tăng cường phát triển liên minh.

Về phần mình, Bộ trưởng Suh Wook chúc mừng ông Del Toro nhậm chức Bộ trưởng Hải quân vào tháng 8. Ông Suh Wook cũng một lần nữa nhấn mạnh Seoul đánh giá cao việc Washington hỗ trợ sơ tán gần 400 công dân Afghanistan và thân nhân của họ tới Hàn Quốc. Đây là những người từng trợ giúp cho các hoạt động của Hàn Quốc tại Afghanistan. 

Cuộc gặp trên diễn ra vào thời điểm Bộ trưởng Hải quân Mỹ Del Toro đang ở thăm Seoul trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới. Ông cũng sẽ tới thăm Nhật Bản và các khu vực khác ở châu Á - Thái Bình Dương.

Cùng ngày, phát biểu tại diễn đàn do nhóm dân sự Hội hữu nghị Hàn-Mỹ tổ chức, Bộ trưởng Suh Wook nêu rõ rằng thông qua sức mạnh to lớn của liên minh Hàn-Mỹ, quân đội nước này sẽ hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao hiện nay nhằm thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 28/10, Nhà Xanh (Phủ Tổng thống) ra tuyên bố khẳng định Hàn Quốc và Mỹ có thể có "một vài đánh giá khác nhau" về vấn đề tuyên bố chính thức khép lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Tuy nhiên, tuyên bố nhấn mạnh không nên cho rằng thuật ngữ "đánh giá" ở đây là "sự bất đồng trong quan điểm". Động thái mới nhất này đã bác bỏ đồn đoán rằng Washington không sẵn sàng ủng hộ quan điểm của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in về tuyên bố kết thúc chiến tranh, vốn sẽ khởi động tiến trình đàm phán hòa bình với Triều Tiên.

Thủ đô Moscow bắt đầu phong tỏa nghiêm ngặt trong 11 ngày

Kể từ ngày 28/10, Thủ đô Moscow (Nga) phong tỏa 11 ngày bằng các biện pháp nghiêm ngặt nhất kể từ tháng 6/2020, trong bối cảnh cả nước ghi nhận ca bệnh và ca tử vong cao kỷ lục.

Nhân viên y tế vận chuyển bệnh nhân COVID-19 ở Moscow - Ảnh: REUTERS. 

Theo Hãng tin AFP, trừ các dịch vụ thiết yếu như hiệu thuốc và siêu thị, tất cả các dịch vụ khác phải đóng cửa cho đến ngày 7/11, bao gồm cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, địa điểm giải trí và cả trường học.

Cũng trong ngày 28/10, Nga ghi nhận 1.159 ca tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua, cao kỷ lục từ trước tới nay. Số ca mắc mới cũng cao kỷ lục với 40.096 ca, tăng so với 36.582 ca mới của ngày hôm trước.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã ra lệnh mọi công sở, nơi làm việc trên toàn nước Nga sẽ dừng hoạt động kể từ ngày 30/10 đến ngày 7/11 để hạn chế dịch lây lan.

Tuy nhiên không giống như phong tỏa năm 2020, năm nay người dân Moscow được phép rời khỏi nhà./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực