Triệt phá đường dây đánh bạc đa cấp gần 2.000 tỷ đồng

Thứ hai, 02/05/2022 20:27
(ĐCSVN) - Người nhập cảnh vào Việt Nam tham gia SEA Games 31 không phải khai báo y tế; Triệt phá đường dây đánh bạc đa cấp gần 2.000 tỷ đồng; Xe khách va chạm với xe máy, 3 người tử vong; EU họp khẩn để thống nhất hành động đối phó nguy cơ Nga cắt khí đốt… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày 2/5.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: TTXVN) 

Người nhập cảnh vào Việt Nam tham gia SEA Games 31 không phải khai báo y tế

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Tổng cục Thể dục thể thao (Trung tâm điều hành SEA Games 31) về việc dừng khai báo y tế với COVID-19 phục vụ SEA Games 31.

Bộ Y tế cho biết, ngày 14/4, Bộ Y tế đã có hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ SEA Games 31, trong đó có nội dung điều kiện khai báo y tế đối với người nhập cảnh để làm cơ sở cho các địa phương triển khai thực hiện đảm bảo yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19.

Tuy nhiên mới đây, Bộ Y tế thông báo tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế với COVID-19 tại tất cả các cửa khẩu của Việt Nam đối với người nhập cảnh kể từ 00 giờ 00 phút ngày 27/4/2022; duy trì giám sát hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu theo quy định tại Nghị định số 89/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.

Cục Y tế dự phòng đề nghị Tổng cục Thể dục thể thao (Trung tâm điều hành SEA Games 31) báo cáo cho Ban Tổ chức SEA Games 31 và thông báo cho tất cả các đoàn tham dự SEA Games 31.

Trước đó, tại hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 phục vụ SEA Games 31, Bộ Y tế nêu rõ, đối với khách mời cấp Thứ trưởng hoặc tương đương trở lên, Trưởng, Phó trưởng đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 không bắt buộc phải có giấy xác nhận xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính khi nhập cảnh, cũng không phải xét nghiệm sau khi nhập cảnh, đồng thời không yêu cầu phải cách ly.

Đối với quan chức, trọng tài, vận động viên, thành viên của các đoàn thể thao tham dự SEA Games 31 cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP trong vòng 72 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 24 giờ trước khi nhập cảnh vào Việt Nam và có chứng nhận xét nghiệm do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thực hiện xét nghiệm cấp.

Thực hiện khai báo y tế tại tokhaiyte.vn, không yêu cầu phải cách ly, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện khai báo cho Trưởng đoàn thể thao và đầu mối của Ban Tổ chức để tổng hợp, theo dõi...

Triệt phá đường dây đánh bạc đa cấp gần 2.000 tỷ đồng

Các đối tượng có liên quan trong vụ án. (Ảnh cơ quan công an cung cấp) 

Ngày 2/5, theo thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, Cơ quan Cảnh sát điều tra vừa bóc gỡ, triệt xóa một đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc đa cấp quy mô lớn trên không gian mạng với số tiền giao dịch đặt cược lên đến gần 2.000 tỷ đồng. Hiện 13 bị can trong đường dây này đã bị khởi tố, bắt tạm giam để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo kết quả điều tra, Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1990, trú tại Khu đô thị Times City, phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) mua mã code của sàn giao dịch quyền chọn nhị phân trên mạng Internet, đặt tên là sàn Vista, sau đó lôi kéo nhiều đối tượng tham gia làm cấp dưới cho mình.

Đường dây đánh bạc này hoạt động theo hình thức đa cấp: “cầu trên” sẽ được hưởng lợi nhuận giao dịch là 1% trên tổng số tiền giao dịch của tài khoản “cầu dưới” trực tiếp. Tiền lợi nhuận “cầu dưới” tiếp theo sẽ chia 2, đến cấp cuối cùng là cấp 7.

Thông qua mạng xã hội, đối tượng tên Huy và các đối tượng tạo ra các hội, nhóm đăng tải thông tin quảng cáo, tổ chức họp trực tuyến để hướng dẫn cách hoạt động, cách lôi kéo người chơi để hưởng lợi nhuận từ những người chơi trực tiếp.

Các đối tượng phát triển hệ thống đa cấp tại địa bàn tỉnh Hải Dương, thành phố Hà Nội và một số tỉnh thành khác để trực tiếp đánh bạc và tổ chức đánh bạc bằng hình thức cá cược trên sàn Vista tại địa chỉ website: http://vista2.trade.

Người tham gia đánh bạc trên sàn Vista thông qua đặt cược thắng, thua dựa theo biểu đồ lên, xuống của tỷ giá đồng tiền ảo Bitcoin; mức đặt cược thấp nhất là 01 USDT/1 lần (01 USDT có giá trị tương đương 01 đô la Mỹ).

Trong thời gian từ ngày 29/12/2021 đến ngày 8/4/2022, tổng số tiền giao dịch đặt cược của người tham gia đánh bạc trên sàn Vista do đường dây của đối tượng Nguyễn Tuấn Anh tổ chức lên tới gần 2.000 tỷ đồng.

Được biết, các đối tượng phát triển hệ thống đa cấp tại địa bàn tỉnh Hải Dương, TP Hà Nội và một số tỉnh thành khác và thông qua mạng xã hội, để lập các hội, nhóm đăng tải thông tin, tổ chức họp trực tuyến để hướng dẫn cách hoạt động, lôi kéo thêm nhiều người khác để hưởng lợi nhuận từ những người chơi trực tiếp.

Theo Công an tỉnh Hải Dương, đây là vụ đánh bạc và tổ chức đánh bạc theo hình thức đa cấp có quy mô lớn nhất, lần đầu tiên được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Các đối tượng sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội trên không gian mạng, thủ đoạn hoạt động tinh vi, trong đường dây có nhiều đối tượng tham gia.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Xe khách va chạm với xe máy, 3 người tử vong

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: atgt.vn)  

Theo Trung tá Nguyễn Trần Xuân Vương, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Tuy Phước (thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định), vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào lúc 1h25 ngày 2/5, khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Thời điểm trên, tại Km 1127 + 600 Quốc lộ 1 thuộc địa phận thôn Gia An Đông, phường Hoài Châu Bắc, thị xã Hoài Nhơn, xe khách mang biển kiểm soát 47B - 020.26 do Nguyễn Hữu Nhân (sinh năm 1973, trú tại Tổ 8, thị trấn Krong Năng, huyện Krong Năng, tỉnh Đắk Lắk) điều khiển chạy hướng Nam - Bắc va chạm với xe máy mang biển kiểm soát 77C1 - 382.86 (chưa rõ người điều khiển) chở theo 3 người trên xe đang sang đường theo hướng Đông - Tây. Vụ va chạm khiến 3 người trên xe máy tử vong tại chỗ.

Danh tính các nạn nhân gồm: Phạm Công Nhựt (sinh năm 1997), Đoàn Anh Tuấn (sinh năm 1994) và Nguyễn Xuân Hạnh (sinh năm 1995), cùng trú tại xã Hoài Sơn, thị xã Hoài Nhơn. Xe máy và đầu xe khách bị hư hỏng nặng.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, lực lượng CSGT và các lực lượng chức năng Công an thị xã Hoài Nhơn, Công an tỉnh Bình Định đã đến hiện trường để điều tiết giao thông, khám nghiệm hiện trường, trích xuất camera… để điều tra nguyên nhân.

Vụ việc đang được cơ quan Cảnh sát điều tra thị xã Hoài Nhơn tiếp tục điều tra làm rõ.

EU họp khẩn để thống nhất hành động đối phó nguy cơ Nga cắt khí đốt
Trạm khí tự nhiên Astora lớn nhất Tây Âu ở Đức (Ảnh: Reuters) 

Các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào hôm nay (2/5), để thống nhất hành động ứng phó với nguy cơ Nga cắt nguồn cung khí đốt với các nước châu Âu không thanh toán bằng đồng rúp.

Tuần trước, Nga đã dừng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria sau khi họ từ chối thanh toán khí đốt bằng đồng rúp. Hai quốc gia cũng đã lên kế hoạch ngừng sử dụng khí đốt của Nga trong năm nay và dự tính sẽ bù đắp từ các nguồn thay thế khác. Tuy nhiên, điều này vẫn làm dấy lên mối lo ngại cho các thành viên EU, bao gồm cả Đức, khi có thể trở thành nước tiếp theo bị Nga cắt nguồn cung năng lượng.

Thêm vào đó, nội bộ EU đang đứng trước nguy cơ bị chia rẽ vì những bất đồng liên quan đến kế hoạch trừng phạt Nga. Các lệnh trừng phạt này đang đẩy nhiều công ty EU rơi vào thế khó khi họ muốn mua khí đốt của Moscow nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định do khối đặt ra.

Trước đó, Ủy ban châu Âu (EC) đã có văn bản hướng dẫn các công ty mua khí đốt theo đề xuất của Moscow mà không vi phạm các lệnh trừng phạt do chính châu Âu ban hành với Nga. Tuy vậy, các nước EU đã yêu cầu Ủy ban hướng dẫn rõ ràng hơn về vấn đề này, trong bối cảnh các nước có cách diễn giải khác nhau.

Cụ thể, các nước muốn làm rõ liệu việc gửi euro đến ngân hàng Gazprombank rồi được chuyển đổi thành đồng rúp theo yêu cầu của Nga có vi phạm lệnh trừng phạt hay không. Đây là vấn đề mà các nước EU có ý kiến khác nhau.

Hiện nay, Nga là nước cung cấp 40% lượng khí đốt và 26% lượng dầu nhập khẩu của EU. Việc cắt toàn bộ khí đốt nhập khẩu từ Nga ngay lập tức sẽ khiến các nước rơi vào suy thoái, nhất là Đức – quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất trong khối./.

PC (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực