Triệt phá đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thứ sáu, 09/07/2021 20:43
(ĐCSVN) - Triệt phá đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam; Vaccine COVID-19 dồn dập về Việt Nam; Taliban tuyên bố chiếm được cửa khẩu lớn nhất ở biên giới Afghanistan-Iran, là những tin nóng ngày 9/7.

Triệt phá đường dây đưa người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Lee Kwan Young (áo trắng) bị khởi tố, bắt tạm giam.

( Nguồn: vov.vn)

Ngày 9/7, Cơ quan An ninh điều tra, Công an thành phố Đà Nẵng thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét, lệnh bắt 3 bị can là người Hàn Quốc liên quan đến vụ án đưa người nước ngoài nhập cảnh vào nước ta dưới hình thức “chuyên gia”. Các bị can gồm: Lee Kwan Young (53 tuổi), trú phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Phó Chủ tịch Hội người Hàn Quốc tại miền Trung; Seo Young Jin (48 tuổi), trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, Giám đốc Cty TNHH Han In Hue và Song Hong Sub (49 tuổi), trú chung cư Mường Thanh, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng, là chủ Công ty môi giới Khan Vina.

Cả 3 người Hàn Quốc này có thời gian sinh sống, làm việc ở Đà Nẵng. Lợi dụng chính sách nhập cảnh của nước ta dành cho các chuyên gia nước ngoài, Lee Kwan Young và Seo Young Jin đã đứng ra tổ chức khảo sát nhu cầu, tiếp nhận hồ sơ xin cấp thị thực từ các doanh nghiệp, tổ chức toàn bộ quy trình nhập cảnh của khách Hàn Quốc từ sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc) đến sân bay quốc tế Đà Nẵng.

Thông qua quảng cáo trên mạng, Song Hong Sub tiếp nhận thông tin khách hàng có nhu cầu nhập cảnh và gửi thông tin này để Seo Young Jin làm các giấy tờ trong hồ sơ xin cấp thị thực nhập cảnh. Sau đó, các giấy tờ này được Giám đốc các Công ty gồm Kuvaros,  The Es, Phúc Travel Newlife… ký, đóng dấu bảo lãnh nhập cảnh với tư cách là “chuyên gia” làm việc tại các Công ty đó. Bằng thủ đoạn này, các đối tượng đã tổ chức cho số khách Hàn Quốc nhập cảnh trái phép vào nước ta thành 4 lần. Cơ quan điều tra xác định động cơ thực hiện hành vi của 3 bị can nói trên là vì vụ lợi.

Vaccine COVID-19 dồn dập về Việt Nam

580.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

( Nguồn: sggp.org.vn) 

Sáng 9/7, 580.000 liều vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca theo hợp đồng của Công ty cổ phần Vắc xin Việt Nam (VNVC) đặt mua 30 triệu liều, đã về đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Đây là lần giao thứ ba trong hợp đồng 30 triệu liều mà VNVC đặt mua trước của AstraZeneca, sau đó chuyển giao theo nguyên tắc phi lợi nhuận cho Bộ Y tế. Đợt đầu tiên về ngày 24/2 với 117.600 liều và đợt hai về tối 25/5 với 287.600 liều.

Ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc VNVC cho biết, 580.000 liều vaccine này sẽ tiếp tục được chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế, nhằm kịp thời triển khai tiêm chủng cho người dân, đặc biệt là các vùng dịch hiện nay.

Ngoài ra, VNVC cũng cam kết đồng hành trong quá trình tiếp nhận vaccine từ nhà sản xuất AstraZeneca và chuyển giao cho Bộ Y tế.

"AstraZeneca tiếp tục hợp tác với Bộ Y tế, WHO, UNICEF và VNVC để cung cấp thêm hàng triệu liều cho Việt Nam trong những tháng tới", ông Nitin Kapoor, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc AstraZeneca Việt Nam và các thị trường châu Á mới nổi cho biết.

Cũng trong sáng nay, hơn 400.000 liều vaccine COVID-19 AstraZeneca do Nhật Bản hỗ trợ đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất. Đây là số vaccine nằm trong một triệu liều mà Nhật Bản hôm 25/6 thông báo tiếp tục viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam. Trước đó, một phần của gói viện trợ đã đến TP Hồ Chí Minh ngày 2/7.

Taliban tuyên bố chiếm được cửa khẩu lớn nhất ở biên giới Afghanistan-Iran

Các tay súng Taliban tại một khu vực ở Afghanistan.

(Ảnh: IRNA/TTXVN )

Lực lượng Taliban ngày 9/7 tuyên bố đã kiểm soát cửa khẩu lớn nhất giữa Afghanistan và Iran trong bối cảnh lực lượng này tiếp tục các chiến dịch tấn công trên khắp đất nước.

Người phát ngôn của lực lượng Taliban, Zabihullah Mujahid, cho biết:" Cửa khẩu Islam Qala hiện hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của chúng tôi và chúng tôi sẽ nỗ lực để cảng hoạt động trở lại trong hôm nay". Phía Chính phủ Afghanistan chưa phản hồi xác nhận về thông tin trên.

Islam Qala là một trong những cửa khẩu chính của Afghanistan, nơi Kabul tiến hành phần lớn giao thương chính thức với Iran. Đây là cửa khẩu biên giới quan trọng thứ 2 mà lực lượng Taliban giành quyền kiểm soát kể từ khi mở chiến dịch tấn công sâu rộng hồi đầu tháng 5, thời điểm các lực lượng binh sĩ nước ngoài bắt đầu các đợt rút quân cuối cùng. Hồi tháng trước, Taliban đã chiếm giữ cửa khẩu chính của Afghanistan với Tajikistan.

Như vậy đến nay lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát hơn 1/3 trong số 400 quận, huyện ở Afghanistan. Về phía Chính phủ Afghanistan, một quan chức cho biết lực lượng Chính phủ đang nỗ lực giành lại kênh giao thương chính giữa Afghanistan và Iran là Islam Qala. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Tareq Arian khẳng định: “Tất cả lực lượng an ninh Afghanistan, bao gồm lực lượng Biên phòng, đã có mặt và đang triển khai chiến dịch giành lại khu vực này”.

Tổng thống Afghanistan, Ashraf Ghani cho biết Chính phủ có thể kiểm soát tình hình, nhưng cũng thừa nhận hiện là “một trong những giai đoạn phức tạp nhất trong quá trình chuyển tiếp” và khó khăn vẫn còn phía trước. Trong khi đó, một thành viên đoàn đàm phán của Taliban tại Doha vẫn khẳng định lực lượng này đang tìm kiếm giải pháp trên cơ sở thương lượng.

Trước tình hình bạo lực tiếp tục leo thang tại Afghanistan, ngày 9/7, Nga lên tiếng kêu gọi tất cả các bên liên quan kiềm chế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết :"Chúng tôi nhận thấy có một sự gia tăng căng thẳng mạnh trên biên giới Afghanistan-Tajikistan. Taliban đã nhanh chóng chiếm một khu vực rộng lớn các huyện biên giới và hiện kiểm soát khoảng 2/3 tuyến biên giới".

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực