Triệt phá đường dây lô, đề với số tiền giao dịch gần 5 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ năm, 22/10/2020 21:35
(ĐCSVN) – Triệt phá đường dây lô, đề với số tiền giao dịch gần 5 tỷ đồng mỗi ngày, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình, sạt lở núi tại Quảng Bình… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (22/10).

 

Sạt lở núi, Quảng Bình di dời khẩn cấp nhiều hộ dân

Chiều 22/10, ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ sạt lở ở núi Ba Cồn, xã Thạch Hóa, huyện Tuyên Hóa, uy hiếp 21 hộ dân với gần 100 nhân khẩu sống dưới chân núi.

Sạt lở núi Ba Cồn, đất đá làm sập tường nhà dân (Ảnh: vov)

Tại hiện trường, đất đá cùng cây cối sụt trượt ập xuống chèn sát nhà dân. Nhiều ngôi nhà tường vách bị nứt, đổ, đất tràn vào nhà. Rất may không thiệt hại về người.

Ông Lê Nam Giang cho biết thêm, hiện nay, phía sau nhà các hộ dân, một số đất đã sụt xuống và có thể sạt lở tiếp, rất nguy hiểm. Chính quyền địa phương đã vận động bà con di dời đến vị trí khác, đảm bảo an toàn tính mạng.

Triệt phá đường dây lô, đề với số tiền giao dịch gần 5 tỷ đồng mỗi ngày

Ngày 22/10, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, tối 21/10, Cục Cảnh sát Hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các tỉnh bạn và Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp đấu tranh triệt phá, bắt quả tang đường dây đánh bạc bằng hình thức mua bán số lô, số đề qua mạng tại 7 địa điểm khác nhau.

Các nghi phạm bị cơ quan công an bắt giữ  (Ảnh: vietnamnet) 

5 đối tượng bị bắt giữ đều ở thành phố Hà Giang (tỉnh Hà Giang) gồm: Phạm Huy Hoàn (SN 1980), Bùi Ngọc Tập (SN 1989), Nguyễn Thị Miến (SN 1967), Lê Ngọc Phương (SN 1978) và Trần Thị Bích Hường (sinh năm 1967).

Cũng trong tối 21/10, các mũi trinh sát bắt quả tang đối tượng Mai Mạnh Tùng (SN 1987), thường trú tại Tổ 2, thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê (tỉnh Hà Giang) và Trương Thị Ánh Tuyết (SN 1967), thường trú tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) đang đánh bạc qua mạng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến hành vi đánh bạc và cho vay nặng lãi.

Theo điều tra ban đầu, đây là đường dây đánh bạc qua mạng bằng hình thức mua bán số lô, số đề… Sơ bộ, cơ quan chức năng xác định, trung bình mỗi ngày số tiền giao dịch khoảng từ 4 - 5 tỷ đồng.

Nâng điểm cho thí sinh, cựu thượng tá công an bị phạt 5 năm tù

Chiều 22/10, Tòa án Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội tuyên án đối với các bị cáo trong vụ gian lận điểm thi ở Hòa Bình.

Bị cáo Khương Ngọc Chất tại tòa (Ảnh: plo.vn)

Theo đó, tòa quyết định y án 8 năm tù đối với Nguyễn Quang Vinh (cựu Trưởng Phòng Khảo thí, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Hòa Bình) về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ.

Khương Ngọc Chất (cựu Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình) được giảm án từ 6 năm xuống còn 5 năm, cùng về tội danh nêu trên.

Đỗ Mạnh Tuấn (cựu Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) bị tuyên 6 năm tù về tội nhận hối lộ, 3 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ; tổng hợp hình phạt là 9 năm tù (giảm 1 năm so với sơ thẩm).

Về hành vi của từng bị cáo, tòa phúc thẩm cho rằng Nguyễn Quang Vinh không thừa nhận phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, bị cáo nhận lỗi nhưng lại cho rằng chỉ là thiếu trách nhiệm. Tuy nhiên, lời khai của một số bị cáo trong cùng vụ án, nhất là lời khai của Đỗ Mạnh Tuấn, tại các phiên tòa đều khẳng định Vinh là người chủ động trao đổi về việc nâng điểm cho một số thí sinh là con em các lãnh đạo, đồng nghiệp. Hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm đồng tình với nhận định của tòa sơ thẩm khi cho rằng Vinh đã bàn bạc, chỉ đạo Tuấn về việc nâng điểm cho các thí sinh. Việc quy kết bị cáo phạm tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ là hoàn toàn có căn cứ.

Về Khương Ngọc Chất, tại giai đoạn sơ thẩm bị cáo luôn kêu oan, không nhận tội, nhưng đến phúc thẩm đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Tòa phúc thẩm ghi nhận sự thay đổi về nhận thức của bị cáo. Cũng theo tòa, cựu Trưởng phòng của Công an tỉnh Hòa Bình đã cùng các bị cáo bàn bạc, can thiệp, nâng điểm cho các thí sinh. Trong đó, riêng bị cáo Chất còn móc nối, nhờ Tuấn nâng điểm cho 10 thí sinh.

Đối với Đỗ Mạnh Tuấn, HĐXX phúc thẩm nhiều lần nhấn mạnh về sự thành khẩn, ăn năn hối lỗi, lời khai thống nhất qua các cấp tòa… của bị cáo này.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực