Truy tố 15 bị can vụ Nhật Cường

Thứ bảy, 23/01/2021 18:59
(ĐCSVN) - Truy tố 15 bị can vụ Nhật Cường; Nổ bình oxy trong xe cứu thương, ít nhất một người bị thương nặng; Thi công khách sạn gây sụt lún 12 căn nhà; Phiên luận tội cựu Tổng thống Trump được ấn định vào đầu tháng 2; Đấu súng ở miền Nam Philippines khiến 13 người thiệt mạng… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (23/1).

Truy tố 15 bị can vụ Nhật Cường

 Lực lượng công an khám xét các cửa hàng thuộc hệ thống của Công ty Nhật Cường hồi tháng 5/2019. (Ảnh: TP)

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án hình sự “Buôn lậu”; “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).

Trước đó, trong vụ án này, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tách hồ sơ các hành vi “Rửa tiền” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” để xử lý sau, do Bùi Quang Huy (Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) đang bỏ trốn và bị truy nã.

Nhóm bị can bị truy tố tội “Buôn lậu” theo Điều 188, Bộ luật Hình sự 2015 gồm: Trần Ngọc Anh (Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường); Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường); Đỗ Quốc Huy (Giám đốc bán hàng Công ty Nhật Cường); Nông Văn Lư (nhân viên Công ty Nhật Cường); Nguyễn Bảo Trung (lao động tự do); Trần Tất Khoa (Giám đốc Công ty Nhật Cường, chi nhánh tại Quảng Châu, Trung Quốc); Lê Hoài Phương (nhân viên Công ty Nhật Cường, chi nhánh tại Quảng Châu); Ngô Đức Tùng (lao động tự do); Ngô Tuấn Sửu (Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thanh Sơn); Hoàng Văn Phong (Trưởng ngành hàng Apple, Công ty Nhật Cường); Mai Tiến Dũng (Trưởng ngành hàng điện thoại cũ, Công ty Nhật Cường); Phạm Văn Hiệp (lao động tự do); Bùi Quốc Việt (nhân viên Công ty Nhật Cường); Đỗ Văn Dũng (lao động tự do).

Các bị can bị truy tố tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3, Điều 221, Bộ luật Hình sự 2015 gồm: Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc Tài chính Công ty Nhật Cường); Nguyễn Thị Bích Hằng (Kế toán Trưởng Công ty Nhật Cường).

Theo nội dung cáo trạng, từ tháng 5/2019, Bùi Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường trực tiếp chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên Công ty thực hiện hành vi giao dịch, mua bán trái phép tổng số 2.502 đơn hàng với 255.311 sản phẩm (các loại hiệu Iphone, Blackberry, HTC New One, Galaxy, hiệu YotaPhon; máy tính các loại hiệu Apple iPad, hiệu API các loại máy nghe nhạc hiệu Apple; đồng hồ thông minh hàng hiệu - các phụ kiện chuột Macbook, sạc, cáp, tai nghe), tổng giá trị 2.927 tỉ đồng của 16 nhà cung cấp tại Hồng Kông, Trung Quốc.

Thông qua hệ thống các cửa hàng của Công ty Nhật Cường, Bùi Quang Huy đã tiêu thụ được 254.364 sản phẩm, thu lợi bất chính 221 tỉ đồng.

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao nhận định, đây là vụ đồng phạm có tổ chức, có sự cấu kết giữa các bị can trong việc thực hiện hành vi phạm tội, trong đó, Bùi Quang Huy là người tổ chức, chủ mưu, cầm đầu, điều hành toàn bộ hoạt động buôn lậu.

Nổ bình oxy trong xe cứu thương, ít nhất một người bị thương nặng

Hiện trường vụ nổ. (Ảnh: Dantri.vn) 

Vào khoảng 10h30 ngày 23/1, khi các bác sĩ đang làm việc, các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An thì bất ngờ nghe một tiếng nổ lớn.

Vụ nổ được cho là xuất phát từ một chiếc xe cứu thương đang đỗ ở sân bệnh viện. Vụ nổ đã làm một người bị thương nặng phải cấp cứu.

"Vụ nổ xuất phát từ một chiếc xe cứu thương tư nhân đang đỗ trong sân của bệnh viện và làm một nhân viên y tế bị thương", một cán bộ bệnh viện cho biết.

Hiện nguyên nhân vụ nổ đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Thi công khách sạn gây sụt lún 12 căn nhà

Phía dưới hầm công trình xây dựng khách sạn gây sụt lún. (Ảnh: Vnexpress.net) 

Ngày 23/1, UBND phường 3, TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) yêu cầu một hộ dân di dời khẩn cấp ra khỏi khu vực nguy hiểm do công trình xây khách sạn President (hẻm số 5, đường Lê Đại Hành) gây sụt lún. Trước đó, ba hộ dân khác đã phải di dời.

Công trình khách sạn President được Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cấp phép xây dựng với thiết kế nhà ở dân dụng cấp 2, cao 4 tầng, chưa bao gồm 5 tầng hầm (2 hầm và 3 bán hầm do chênh lệch địa hình), với tổng diện tích sàn hơn 6.000 m2. Đến nay công trình đã xây đến tầng 2.

Trong quá trình thi công hầm, nền đất quanh công trình xuất hiện sụt lún nghiêm trọng, làm ảnh hưởng trực tiếp đến 12 căn nhà trong khu vực, trong đó hai ngôi nhà phải phá bỏ hoàn toàn.

Theo biên bản cam kết, chủ đầu tư khách sạn phải bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị hư hỏng nhà cửa. Chủ khách sạn phải chịu chi phí thuê nhà ở hoặc phòng khách sạn cho các hộ phải di dời khỏi khu vực nguy hiểm.

Trước đó, ngày 6/1, UBND TP Đà Lạt đã đình chỉ thi công, tuy nhiên chủ đầu tư vẫn cho xây dựng và gây sạt lở thêm. Đến ngày 14/1, TP Đà Lạt tiếp tục có văn bản chỉ đạo khẩn trương xử lý sự cố tại công trình này.

Theo lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, công trình khách sạn President chỉ được phép xây dựng trở lại khi các bên đạt được thỏa thuận và hoàn thành bồi thường.

Mỹ: Phiên luận tội cựu Tổng thống Trump được ấn định vào đầu tháng 2

 Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lãnh đạo phe Dân chủ chiếm đa số tại Thượng viện Mỹ Charles Schumer thông báo Thượng viện sẽ bắt đầu tiến hành phiên luận tội cựu Tổng thống Donald Trump vào ngày 8/2.

Phát biểu tại Thượng viện, ông Schumer nêu rõ cả hai bên, gồm đại diện đảng Dân chủ tại Hạ viện và bên luật sư bào chữa cho cựu Tổng thống Trump sẽ có thời gian để soạn thảo tóm tắt các văn bản pháp lý như trong các phiên luận tội trước đây. Ngay sau khi các bản tóm tắt được soạn thảo, phần trình bày của các bên sẽ được bắt đầu vào ngày 8/2.

Thông báo trên được ông Schumer đưa ra sau khi ông cho biết điều khoản luận tội của Hạ viện sẽ được chuyển lên Thượng viện vào ngày 25/1.  Tuy nhiên, nhiều chi tiết cụ thể của phiên luận tội chưa được công bố. 

Tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội cựu Tổng thống Trump với một nội dung cáo buộc "kích động biểu tình", sau khi cuộc biểu tình biến thành bạo động tại Đồi Capitol khi Quốc hội đang tiến hành kiểm phiếu Đại cử tri nhằm xác định chiến thắng của ông Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11/2020. Điều khoản trên cũng cáo buộc ông Trump gây nguy hiểm nghiêm trọng đối với an ninh của Mỹ và các thể chế của chính phủ khi đe dọa tính toàn vẹn của hệ thống dân chủ, can thiệp vào việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình...

 Đây là lần thứ hai ông Trump bị luận tội. Phiên luận tội đầu tiên diễn ra đầu năm 2020 và kéo dài 21 ngày.

Ông Trump đã rời Nhà Trắng vào ngày 20/1, trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên sau hơn 150 năm không tham dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Đấu súng ở miền Nam Philippines khiến 13 người thiệt mạng

Cảnh sát Philippines. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Cảnh sát Philippines ngày 23/1 cho biết 13 người, trong đó có 1 cảnh sát, đã thiệt mạng và 4 cảnh sát bị thương trong một chiến dịch của cảnh sát ở tỉnh Maguindanao, miền Nam Philippines lúc rạng sáng cùng ngày.

Vụ đấu súng nổ ra khi cảnh sát đến nơi ẩn náu của một phần tử chạy trốn ở thị trấn Sultan Kudarat để thực hiện lệnh bắt giữ vì tội giết người, cướp của. Cảnh sát cho biết nghi phạm và những đối tượng đi cùng có vũ trang của y đã kháng lệnh bắt giữ và đã nổ súng vào lực lượng chức năng, dẫn đến vụ đấu súng kéo dài 5 giờ.

Cảnh sát đã tịch thu 6 súng trường tấn công M16, 2 súng lục, 1 súng bắn tỉa Barret tự chế, 1 súng trường M14, 1 súng trường tự động hạng nhẹ và một súng trường cỡ nòng 22 tại địa điểm đụng độ./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực