Truy tố bị can Phạm Thị Đoan Trang về tội tuyên truyền chống Nhà nước

Thứ hai, 18/10/2021 20:32
(ĐCSVN) – Tuyên truyền chống Nhà nước, bị can Phạm Thị Đoan Trang bị truy tố; Khởi tố, bắt giam hai đối tượng do sai phạm trong việc chi trả, hỗ trợ thiệt hại bởi thiên tai; Phát hiện siêu kháng thể vô hiệu hoá tất cả biến thể SARS-CoV-2...là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Tuyên truyền chống Nhà nước, Phạm Thị Đoan Trang bị truy tố

Ngày 18/10, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố Phạm Thị Đoan Trang về tội "tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, quy định tại điều 88 Bộ luật Hình sự 1999".

Cáo trạng đã được chuyển sang Tòa án nhân dân TP Hà Nội. Dự kiến phiên tòa sẽ được mở vào ngày 4/11, do thẩm phán Chử Phương Ngọc làm chủ tọa.

Bị can Phạm Thị Đoan Trang 

Theo cáo trạng, từ ngày 16/11/2017 đến 5/12/2018, bị can Phạm Thị Đoan Trang có hành vi làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, bài viết có nội dung nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Cùng với đó, bị can Đoan Trang đã trả lời phỏng vấn trên truyền thông nước ngoài với nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước cũng như "phỉ báng chính quyền nhân dân".

Cụ thể, bị can Đoan Trang có hành vi tàng trữ các tài liệu: "Báo cáo tóm tắt về thảm họa môi trường biển Việt Nam"; "Đánh giá chung về tình hình nhân quyền tại Việt Nam"; "Báo cáo đánh giá về luật tôn giáo và tín ngưỡng năm 2016 liên quan đến việc thực hiện quyền tự do tôn giáo và tín ngưỡng ở Việt Nam".

Các tài liệu trên có nội dung tuyên truyền "luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân, tuyên truyền thông tin xuyên tạc đường lối, chính sách của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".

Trong quá trình làm việc với cơ quan công an, bị can Đoan Trang xác nhận mình là tác giả của báo cáo nghiên cứu về luật tín ngưỡng, tôn giáo. Bị can Đoan Trang cùng nhóm tác giả viết báo cáo này bằng tiếng Anh, sau đó dịch ra tiếng Việt và đăng tải trên trang điện tử do mình lập ra.

Viện kiểm sát cáo buộc bị can Phạm Thị Đoan Trang đã có hành vi trả lời phỏng vấn đài nước ngoài BBC News tiếng Việt và Đài Á Châu tự do (RFA). Trong các bài phỏng vấn này, bà Trang có phát ngôn "tuyên truyền các nội dung thông tin xuyên tạc đường lối chính sách của Nhà nước".

Cáo trạng xác định Phạm Thị Đoan Trang phải chịu trách nhiệm hình sự vì nhiều lần thực hiện hành vi làm ra, tàng trữ và lưu hành các tài liệu có nội dung nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Khởi tố, bắt giam nữ Chủ tịch và cán bộ địa chính xã

Sáng ngày 18/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn (Nghệ An) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam trong thời gian 3 tháng đối với bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1981), Chủ tịch UBND xã Khai Sơn và bà Phan Thị Hoài, cán bộ Địa chính - Nông nghiệp xã Khai Sơn do có những dấu hiệu sai phạm trong việc chi trả, hỗ trợ thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn xã Khai Sơn.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Anh Sơn tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Ngọc Ánh (thứ 2 từ phải sang). 

Thông tin ban đầu cho biết, bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh bị khởi tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", còn bà Phan Thị Hoài bị khởi tố về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn, trong khi thi hành công vụ". Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, mở rộng.

Trước đó, UBND huyện Anh Sơn nhận được thông tin từ người dân về những dấu hiệu vi phạm trong thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ khôi phục sản xuất sau mưa bão năm 2020 cho người dân ở xã Khai Sơn. Huyện Anh Sơn đã thành lập đoàn thanh tra để xác minh thông tin, và đã đình chỉ công tác đối với hai trường hợp này.

Phát hiện siêu kháng thể vô hiệu hoá tất cả biến thể SARS-CoV-2

Báo Le News đưa tin, các nhà khoa học thuộc bệnh viện Đại học Lausanne (CHUV) và Đại học EPFL của Thuỵ Sỹ đã phát hiện ra một kháng thể đơn dòng cực mạnh, có thể vô hiệu hóa tất cả biến thể của virus SARS-CoV-2.

Các nhà khoa học tại CHUV và EPFL cho biết kháng thể đơn dòng vừa được tìm thấy nhắm vào protein gai của virus SARS-CoV-2, có hiệu quả trong việc vô hiệu hóa tất cả biến thể quan tâm được xác định cho đến nay, bao gồm cả biến thể Delta. Những protein gai này giúp virus SARS-CoV-2 gắn vào thụ thể trên bề mặt tế bào vật chủ.

Kháng thể mới xuất hiện trong tế bào lympho (các tế bào miễn dịch tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh) từ bệnh nhân Covid-19, được xem là kháng thể chống COVID- 19 mạnh nhất từ trước đến nay.

Phát hiện của các nhà khoa học CHUV và EPFL được xuất bản trên tạp chí uy tín Cell Reports. (Nguồn: Euro News) 

Ngoài ra, kháng thể dường như liên kết với một khu vực không bị đột biến ở vùng gắn thụ thể của protein gai. Nó ngăn protein gai liên kết với các tế bào có thụ thể ACE2 - vốn được virus SARS-CoV-2 dùng để xâm nhập và lây nhiễm cho các tế bào phổi.

Điều đó có nghĩa là kháng thể ngăn chặn quá trình sao chép virus, cho phép hệ thống miễn dịch của bệnh nhân loại bỏ SARS-CoV-2 khỏi cơ thể. Cơ chế bảo vệ này đã được chứng minh thông qua các bài kiểm tra trên loài chuột.

Kháng thể mới giúp bảo vệ bệnh nhân trong 4-6 tháng. Đây là một lựa chọn điều trị dự phòng rất khả quan đối với những người có nguy cơ không xác định hoặc những người được tiêm vắc-xin nhưng không thể tạo ra phản ứng miễn dịch. CHUV và EPFL đang lên kế hoạch sản xuất một loại thuốc có chứa kháng thể này. Thử nghiệm lâm sàng thuốc dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2022.

Các nhà khoa học ở Thuỵ Sĩ cho rằng việc phát hiện ra kháng thể mới là một bước tiến lớn trong cuộc chiến chống lại COVID-19. Nó mở ra cánh cửa cải thiện các phương pháp điều trị bệnh nặng và tăng cường các biện pháp dự phòng, đặc biệt đối với bệnh nhân có hệ miễn dịch bị suy yếu. Tuy nhiên, kháng thể này không nhằm thay thế vắc-xin COVID-19 bởi vắc-xin vẫn là cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa virus SARS-CoV-2./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực