Truy tố Bí thư xã ở Lâm Đồng giết cháu đốt xác phi tang

Thứ ba, 06/10/2020 20:37
(ĐCSVN) – Mở cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang, ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, truy tố Bí thư xã ở Lâm Đồng giết cháu đốt xác phi tang, Thủ tướng Nhật cam kết thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương,… là một số tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (6/10).

Mở cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai ban hành văn bản số 418 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Tuyên Quang, Yên Bái, Vĩnh Phúc; Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; một số cơ quan báo chí.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa: Trọng Đạt/TTXVN 

Theo đó, thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng và Công điện số 19/CĐ-TW ngày 6/10 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Công ty thủy điện Tuyên Quang đã có thông báo số 1210/TĐTQ/TĐTQ-KTAT ngày 6/10 về việc mở cửa xả đáy hồ thủy điện Tuyên Quang vào hồi 17 giờ ngày 6/10/2020.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố tổ chức thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông; cơ sở nuôi trồng thủy sản trên sông, phương tiện vận tải thủy; các bến đò, cầu phao ngang sông; các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi biết thông tin xả lũ các hồ thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh để đảm bảo an toàn về người, tài sản; rà soát phương án phòng chống lũ đảm bảo an toàn cho hạ du, đặc biệt là các trọng điểm đê điều, khu vực sạt lở bờ sông và các khu tập trung dân cư ở bãi sông để sẵn sàng ứng phó.

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh trên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với các chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ; chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tăng thời lượng và tần suất đưa tin trên các phương tiện, nhất là hệ thống phát thanh tại các phường, xã về việc xả lũ các hồ chứa.

Các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với các cơ quan chuyên môn hướng dẫn kỹ năng phòng tránh lũ cho người dân và các cơ quan, đơn vị liên quan để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra; báo cáo kết quả triển khai thực hiện trong thời gian vận hành xả lũ về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai trước 16 giờ hàng ngày hoặc khi có tình huống phát sinh.

Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan báo chí cần tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về xả lũ hồ chứa, công tác điều hành của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, các bộ, ngành để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

Ông Nguyễn Thành Tài kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Thông tin từ Tòa án Nhân dân (TAND) thành phố Hồ Chí Minh cho biết đơn vị này vừa nhận được kháng cáo của ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh) trong vụ giao khu đất “vàng” ở địa chỉ số 8 - 12 đường Lê Duẩn (quận 1, thành phố Hồ Chí Minh). Theo đơn, ông Nguyễn Thành Tài đề nghị TAND Cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm vừa tuyên ngày 20/9, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Thành Tài tại tòa (Ảnh: plo.vn) 

TAND tại thành phố Hồ Chí Minh xử sơ thẩm nhận định ông Tài cùng đồng phạm chỉ đạo, tổ chức thanh lý nhà đất trên không qua bán đấu giá, giao đất cho doanh nghiệp tư nhân trái luật định. Lời khai của các bị cáo, các cá nhân, tổ chức liên quan cơ bản thống nhất, phù hợp nội dung cáo trạng thể hiện.

Vụ án đến nay tài sản Nhà nước được bảo toàn, thiệt hại vụ án coi như được khắc phục toàn bộ nên toà xem xét xử phạt dưới khung hình phạt. Trong khi trước đó, cáo trạng truy tố xác định thiệt hại là 1.927 tỉ.

Vì vậy, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành kháng nghị liên quan việc xác định thiệt hại và trách nhiệm dân sự vụ án. Kháng nghị đề nghị TAND cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh xử phúc thẩm theo hướng xác định lại thiệt hại vụ án, trả toàn bộ số tiến 157 tỉ đồng mà Công ty Quản lý Kinh doanh nhà thành phố Hồ Chí Minh đã góp vốn vào Công ty Lavenue; giành quyền khởi kiện cho các bên liên quan (nếu có) bằng một vụ kiện dân sự khác…

Bên cạnh đó, ông Trương Văn Út (cựu Phó trưởng Phòng Quản lý đất - Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Hồ Chí Minh) và ông Nguyễn Hoài Nam (cựu Bí thư Quận ủy quận 2, thành phố Hồ Chí Minh) cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ông Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Hồ Chí Minh) cũng gửi đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm.

Bà Lê Thị Thanh Thúy (cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP Đầu tư Lavenue) và Công ty TNHH MTV Hoa Tháng Năm cũng kháng cáo.

Một số doanh nghiệp liên quan đến vụ án cũng có đơn kháng cáo vì cho rằng bản án sơ thẩm có một số nội dung ảnh hưởng tới quyền và lợi ích doanh nghiệp.

Truy tố Bí thư xã ở Lâm Đồng giết cháu đốt xác phi tang

Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã ban hành cáo trạng truy tố bị can Đỗ Văn Minh, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà (huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) về 4 tội danh: giết người, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản và xâm phạm mồ mả.

leftcenterrightdel
 Bị can Đỗ Văn Minh thời điểm bị bắt giữ (Ảnh: vietnamnet)

Theo cáo trạng, cuối năm 2017, bị can Minh mua lại một chiếc xe ô tô bán tải hiệu Mazda BKS 51C-715.70 của một công ty tại thành phố Hồ Chí Minh. Thời điểm này, xe ô tô đang được công ty thế chấp vay 583 triệu đồng tại một ngân hàng ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi mua xe, Minh trả trước cho công ty số tiền 200 triệu đồng và thỏa thuận tiếp tục trả hết số nợ còn lại cho ngân hàng thì mới được làm thủ tục sang tên theo quy định.

Cũng theo cáo trạng, từ năm 2016 đến đầu năm 2020, Minh đã vay mượn tiền của nhiều người dân trên địa bàn huyện Lâm Hà và nhận tiền của nhiều người để thỏa thuận chuyển nhượng đất với tổng số tiền hơn 23,7 tỷ đồng. Do sử dụng tiền để mua bán cà phê trực tuyến trên sàn quốc tế thua lỗ, trả tiền lãi suất cho các khoản vay... nên Minh không có khả năng trả nợ.

Đầu tháng 4/2020, Minh nảy sinh ý định mua bảo hiểm nhân thọ cho bản thân rồi tìm xác người chết để đào, rồi tạo hiện trường giả vụ tai nạn giao thông để mọi người lầm tưởng Minh đã chết nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền đang nợ tổng cộng hơn 23,7 tỷ đồng của nhiều bị hại.

Đến ngày 10/5, Minh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại thành phố Đồng Xoài (Bình Phước).

Thủ tướng Nhật cam kết thúc đẩy khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, ý tưởng do cựu Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra và được Tokyo tích cực triển khai trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo ngày 16/9/2020
(Ảnh: AFP/TTXVN) 

Tại cuộc gặp với Ngoại trưởng các nước Mỹ, Australia và Ấn Độ ở thủ đô Tokyo, Thủ tướng Suga cho biết ông đã có các cuộc điện đàm trao đổi rất có ý nghĩa với lãnh đạo 3 nước nói trên.

Trong các cuộc điện đàm này, Thủ tướng Suga đã khẳng định tầm nhìn Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở là tầm nhìn hướng tới hòa bình và phồn vinh cho khu vực và chính quyền của ông sẽ nỗ lực để thúc đẩy tầm nhìn này.

Cũng trong cuộc gặp, Thủ tướng Suga cho rằng cộng đồng quốc tế đang đối mặt với nhiều vấn đề nan giải trong thời điểm dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn ra, do vậy Nhật Bản sẽ càng thúc đẩy liên kết với nhiều nước chia sẻ tầm nhìn này để thực hiện các biện pháp hợp tác cần thiết./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực