Truy tố nhiều đối tượng trong đường dây ma túy đặc biệt nguy hiểm

Thứ sáu, 22/04/2022 20:01
(ĐCSVN) - Truy tố nhiều đối tượng trong đường dây ma túy đặc biệt nguy hiểm; Bắt tạm giam đối tượng giả là sư, ngược đãi trẻ có hoàn cảnh khó khăn được nhận nuôi; Vụ Phó Hiệu trưởng “bắt” học sinh ăn thức ăn đã bỏ vào thùng rác: Thông tin là đúng; Pháp phát lệnh truy nã quốc tế cựu Chủ tịch của Nissan;… là một số sự kiện đáng chú ý trong ngày 22/4.

Truy tố nhiều đối tượng trong đường dây ma túy đặc biệt nguy hiểm

Ngày 22/4, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, đã hoàn tất cáo trạng truy tố 5 bị can gồm: Võ Anh Đạt, 42 tuổi, quê Hà Tĩnh; Đặng Xuân Anh, 49 tuổi, quê Đồng Tháp; Hoàng Trung Hậu, 35 tuổi, Nguyễn Hòa Hiệp, 36 tuổi và Trương Tấn Đạt, 32 tuổi (cả 3 cùng ngụ huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) về các tội mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đây là đường dây ma túy được cơ quan Công an xác định là đặc biệt nguy hiểm. Quá trình phá án, Công an đã thu gần 50kg ma túy cùng với súng và lựu đạn.

Trong quá trình phá án, Công an đã thu gần 50kg ma túy cùng với súng và lựu đạn.

(Nguồn: Báo Đồng Nai)

Theo cáo trạng, cuối tháng 9/2021, Bùi Thiện Nhân (45 tuổi, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh) gọi điện thoại cho Võ Anh Đạt đặt mua 40kg ma túy đá và khoảng 5kg hàng khay (ma túy tổng hợp), tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.

Sau đó, Võ Anh Đạt liên hệ với một người đàn ông ở Lào đặt mua đúng số lượng ma túy như trên với giá 5 tỷ đồng. Đạt đến khu vực cửa khẩu Cầu Treo (biên giới Việt Nam - Lào, thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh) nhận hàng từ người đàn ông này rồi mang về nhà cất giữ.

Ngày 28/9/2021, Võ Anh Đạt dùng ô tô riêng chở ma túy từ Hà Tĩnh vào Thành phố Hồ Chí Minh để giao cho Bùi Thiện Nhân. Do thời điểm này đang là cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, việc đi lại giữa các địa phương bị kiểm soát chặt chẽ. Vì vậy, Nhân đã gửi cho Đạt số điện thoại của Nguyễn Hòa Hiệp, đồng thời yêu cầu Đạt giao hàng cho Hiệp tại huyện Xuân Lộc (Đồng Nai).

Chiều 29/9/2021, Đạt điện thoại cho Hiệp hẹn giao hàng trên Quốc lộ 1A, đoạn thuộc huyện Xuân Lộc. Khi đến địa điểm nhận hàng thì Hiệp gọi thêm Hoàng Trung Hậu đi cùng. Tại đây, Đạt đã giao 41 gói ma túy đá và 5 gói hàng khay cho Hiệp và Hậu.

Sau đó, Bùi Thiện Nhân nhờ Đặng Xuân Anh chuyển số ma túy này từ Đồng Nai về Thành phố Hồ Chí Minh. Xuân Anh sau đó liên lạc với Hiệp và thống nhất để Hiệp vận chuyển ma túy đến Thành phố Hồ Chí Minh, chi phí vận chuyển là 100 triệu đồng.

Sáng 30/9/2021, theo sắp xếp của Xuân Anh, Hiệp và Hậu đưa ma túy lên ô tô mà Xuân Anh điều tới. Khoảng 10 giờ cùng ngày, trong lúc Hoàng Trung Hậu mang ma túy lên xe để chuẩn bị vận chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh thì bị Công an ập đến bắt giữ cùng tang vật. Từ lời khai của Hậu, ngay trong ngày, Công an bắt thêm Nguyễn Hòa Hiệp, Đặng Xuân Anh, Trương Tấn Đạt và Võ Anh Đạt. Khám xét nhà ở của các đối tượng, Công an thu giữ thêm hàng trăm viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng, 10 viên đạn, 1 quả lựu đạn và nhiều tang vật liên quan.

Theo xác minh của Công an tỉnh Đồng Nai, trước đây, Nguyễn Hòa Hiệp đã nhiều lần mua ma túy của Đặng Xuân Anh đem về để sử dụng và bán lại cho nhiều người khác. Trong đó, Hiệp đã bán ít nhất 16 lần cho Trương Tấn Đạt với giá từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/lần.

Riêng Bùi Thiện Nhân đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hồ Chí Minh khởi tố, bắt tạm giam trong một vụ tàng trữ trái phép chất ma túy khác. Do thời hạn điều tra đã hết nên cơ quan Công an đã tách ra để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Bắt tạm giam đối tượng giả là sư, ngược đãi trẻ có hoàn cảnh khó khăn được nhận nuôi

Công an thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với Hồ Hữu Phúc (sinh năm 1973, ngụ Phường 4, thành phố Sóc Trăng) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

 Công an đọc lệnh bắt giam đối với Hồ Hữu Phúc (Ảnh: TTXVN)

Theo điều tra ban đầu của Công an thành phố Sóc Trăng: Trong thời gian gần đây, Hồ Hữu Phúc có nhận một số trẻ em mồ côi, trẻ có hoàn cảnh khó khăn về nhà nuôi dưỡng. Trong quá trình nuôi những trẻ em này, Phúc nhiều lần có hành vi dùng các vật dụng trong gia đình đánh các em, gây thương tích. Có một số trẻ bỏ trốn về nhà và được người thân đưa đến cơ quan chức năng trình báo sự việc. Qua quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sóc Trăng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Phúc thu giữ nhiều vật chứng liên quan.

Trước đó, vào ngày 14/4/2022, lực lượng phối hợp của UBND thành phố Sóc Trăng đã lập tổ kiểm tra hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc trẻ em bị bỏ rơi và hoạt động của cơ sở Trí Đức Sông Đinh do Phúc lập ra tại số 849 Lê Đại Hành, phường 4, thành phố Sóc Trăng và phát hiện, tuy là nhà ở, nhưng Phúc lại trang trí giống như một ngôi chùa, đặt rất nhiều tượng Phật trong và ngoài khuôn viên nhà. Đáng chú ý, những người sống ở đây đều mặc đồ tu và những đứa trẻ gọi Phúc là thầy.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã có thông báo khẳng định Hồ Hữu Phúc và những người sinh sống tại đây không phải là tu sĩ, chức sắc, nhà tu hành Phật giáo; địa điểm mà Phúc sinh sống không phải là cơ sở tự viện, nơi thờ tự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Những hoạt động tại địa điểm này đã ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng, tác động xấu đến các hoạt động sinh hoạt tôn giáo bình thường của tăng ni, phật tử các chùa và tự viện trên địa bàn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Sóc Trăng đang tiếp tục điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Vụ Phó Hiệu trưởng “bắt” học sinh ăn thức ăn đã bỏ vào thùng rác: Thông tin là đúng

Trước thông tin “Phó Hiệu trưởng Trường Chuyên Phan Ngọc Hiển “bắt” học sinh ăn thức ăn sau khi đã bỏ vào thùng rác” gây xôn xao dư luận, sáng 22/4, ông Lê Hoàng Dự - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau khẳng định: "Thông tin là đúng".

 Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển - nơi xảy ra sự việc (Ảnh: Báo CAND)

Ông Lê Hoàng Dự cũng cho biết thêm, khi nắm được thông tin trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo thành lập Tổ kiểm tra xác minh để làm việc với Ban Giám hiệu nhà trường. Ngay sau sự việc, bản thân thầy Lê Trung Đảm, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Chuyên Phan Ngọc Hiển nhận thấy cách cư xử của mình là chưa phù hợp nên đã chủ động gọi điện thoại xin lỗi các phụ huynh, đồng thời xin lỗi các em học sinh.

“Hôm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiến hành họp kiểm điểm đối với thầy Lê Trung Đảm. Cuộc họp nhằm đánh giá tính chất sự việc, nếu vấn đề nghiêm trọng sẽ họp Hội đồng kỷ luật đối với thầy Lê Trung Đảm”, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau Lê Hoàng Dự cho biết thêm.

Về việc thầy Đảm có biết thức ăn của 2 nam sinh đã bỏ vào thùng rác hay không, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau khẳng định: "Thầy Đảm có biết".

Trước đó, dư luận xôn xao trước vụ việc thầy Lê Trung Đảm “bắt” học sinh ăn lại thức ăn đã bỏ vào thùng rác. Cụ thể, khi thầy Đảm đi kiểm tra nề nếp học sinh vào ngày 18/4 thì phát hiện có 6 học sinh lớp 12 (4 nữ và 2 nam) mang thức ăn vào lớp để ăn. Theo quy định của trường, học sinh không được ăn trong lớp nên thầy Đảm bảo cả 6 em học sinh trên ra ghế đá trước sân trường ngồi ăn. Khi đi ra ngoài lớp, có 2 học sinh nam đã bỏ thức ăn vào thùng rác. Sau khi kiểm tra các lớp khác, thầy Đảm trở lại thì thấy 2 nam học sinh không có thức ăn trong tay nên yêu cầu đi lấy lại để ăn.

Liên quan đến vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân cũng có văn bản hỏa tốc đề nghị lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, xác minh nội dung thông tin trên. Văn bản của UBND tỉnh Cà Mau nêu rõ, trong trường hợp phát hiện sai phạm phải xử lý theo thẩm quyền, quy định; đồng thời báo cáo UBND tỉnh trước ngày 28/4.

Pháp phát lệnh truy nã quốc tế cựu Chủ tịch của Nissan

Cơ quan công tố tại Nanterre (ngoại ô Paris của Pháp) ngày 22/4 cho biết nước này đã phát lệnh truy nã quốc tế đối với cựu Chủ tịch của Nissan, ông Carlos Ghosn, người đã trốn khỏi Nhật Bản khi đang được bảo lãnh tại ngoại chờ xét xử.

 Cựu Chủ tịch của Nissan, ông Carlos Ghosn (Ảnh:  AFP/TTXVN)

Lệnh truy nã liên quan đến khoản tiền hơn 15 triệu euro bị nghi là tiền thanh toán giữa liên minh Renault-Nissan của ông Ghosn với công ty Suhail Bahwan Automobiles (SBA) của Oman. 

Từ chỗ được coi là "vị cứu tinh" của Nissan khi có công đưa tập đoàn này thoát khỏi bờ vực phá sản, ông Ghosn đã bị nhà chức trách Nhật Bản bắt giữ với các cáo buộc gian lận tài chính hồi tháng 11/2018, trong đó có việc khai man thu nhập và lạm dụng tín nhiệm phục vụ lợi ích cá nhân. Cựu Chủ tịch Nissan đã phủ nhận tất cả các tội danh và trốn khỏi Nhật Bản đến Liban ngày 29/12/2019 khi đang trong thời gian được bảo lãnh tại ngoại chờ xét xử. Hai đối tượng người Mỹ giúp ông Ghosn trốn khỏi Nhật Bản đã bị dẫn độ từ Mỹ đến Nhật Bản xét xử vào năm ngoái với mức án từ 20 đến 24 tháng tù giam./. 

KG (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực