Truyền thông Anh: Thủ tướng Boris Johnson chấp nhận từ chức

Thứ năm, 07/07/2022 21:53
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hỗ trợ theo quy định pháp luật với 2 công dân bị bắt ở Tây Ban Nha; TikTok xóa 2,4 triệu video của người dùng Việt Nam có nội dung vi phạm; Bình Phước thu giữ hơn 32kg ma túy và nhiều súng quân dụng; Truyền thông Anh đưa tin Thủ tướng Boris Johnson chấp nhận từ chức…là những thông tin đáng chú ý trong ngày 7/7.

Hỗ trợ theo quy định pháp luật với 2 công dân bị bắt ở Tây Ban Nha

Chiều 7/7, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về hai công dân Việt Nam bị cảnh sát bắt giữ tại Tây Ban Nha, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha đã nhận được thông báo từ cảnh sát Tây Ban Nha và khẩn trương triển khai bước đầu các biện pháp bảo hộ công dân. Hiện nay, Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha cũng đang tiếp tục theo dõi vụ việc, sẵn sàng hỗ trợ công dân theo các quy định của pháp luật sở tại và pháp luật Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN) 

Cũng theo Đại sứ quán, các cơ quan chức năng Tây Ban Nha vẫn đang thu thập thông tin và chứng cứ phục vụ công tác điều tra vụ án. Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm, hai công dân nói trên ở trong điều kiện sức khỏe bình thường và được hỗ trợ pháp lý theo đúng quy định. Thông tin về vụ việc liên quan đến bảo hộ công dân sẽ được Bộ Ngoại giao cung cấp theo đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, ngày 1/7, thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha cho biết, ngày 25/6, cảnh sát đảo Mallorca (Tây Ban Nha) thông báo đã bắt giữ 2 công dân Việt Nam với cáo buộc “xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi” và “xâm phạm quyền riêng tư.” Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán đã triển khai bước đầu các biện pháp bảo hộ công dân, làm việc với cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, đề nghị phía Tây Ban Nha đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam cũng như kịp thời cung cấp thông tin về diễn biến tình hình xử lý cho Đại sứ quán.

Cũng tại họp báo, liên quan đến thông tin 33 công dân Việt Nam bị tạm giữ tại Hàn Quốc, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã khẩn trương liên hệ với Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc để xác minh thông tin; đề nghị phía Hàn Quốc đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam. Bộ Ngoại giao cũng chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tiếp tục theo dõi sát vụ việc, thường xuyên trao đổi, liên hệ với các cơ quan chức năng Hàn Quốc để có thể cập nhật thông tin, phối hợp triển khai các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết, theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và pháp luật sở tại.

TikTok xóa 2,4 triệu video của người dùng Việt Nam có nội dung vi phạm

Theo báo cáo Thực thi tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng xã hội TikTok vừa công bố, trong quý 1/2022, hơn 2,4 triệu video có nội dung vi phạm các quy định tại thị trường Việt Nam đã bị xóa. Trong số đó, 92,5% các video bị loại bỏ chủ động bằng công nghệ rà quét; 88,7% số video bị xóa trước khi có lượt xem. Trong 24 tiếng đồng hồ sau khi đăng tải, 94% video vi phạm bị xóa khỏi mạng xã hội. Nguyên nhân khiến các video bị xóa là do vi phạm các chính sách về “tiêu chuẩn cộng đồng” của TikTok. Đây là những video có nội dung chứa đựng tư tưởng thù địch, chủ nghĩa cực đoan bạo lực, hình ảnh khỏa thân và hoạt động tình dục, các hoạt động bất hợp pháp, nội dung bạo lực, ghê rợn, hành vi quấy rối, bắt nạt, tự tử...

 (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các nội dung vi phạm chính sách về sự an toàn của trẻ vị thành niên, video chứa hình ảnh khỏa thân, hoạt động tình dục liên quan đến trẻ vị thành niên chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các video bị xóa. Tiếp đến là các video về hành vi có hại của trẻ vị thành niên, video có nội dung gây tổn hại về thể chất và tâm lý của trẻ… Hiện nay, TikTok, Facebook, Instagram… là những nền tảng nội dung hấp dẫn người dùng ở nhiều độ tuổi. Đây cũng là sân chơi “màu mỡ”, các nhà sản xuất nội dung kiếm được nhiều tiền thông qua sản xuất, đăng tải các bài viết, ảnh, video…

Do vậy, các nền tảng nội dung số đang tiến hành thắt chặt hơn tiêu chuẩn cộng đồng và tích hợp thêm các bộ công cụ công nghệ để lọc, kiểm soát nội dung mà người dùng đăng tải. Với TikTok, nền tảng này đang tập trung vào việc thiết kế các thuật toán nhằm phát hiện và thực thi tiêu chuẩn cộng đồng trên quy mô lớn. TikTok sẽ tạo đoạn mã nhận dạng kỹ thuật số riêng biệt nhằm xác định hình ảnh và video vi phạm. Phản hồi của đội ngũ kiểm duyệt cũng giúp hoàn thiện độ chính xác của quy trình kiểm duyệt nội dung. Bên cạnh việc chủ động gỡ bỏ các nội dung vi phạm, TikTok đang thử nghiệm tính năng nhắc nhở để các nhà sáng tạo nội dung sử dụng công cụ lọc bình luận, chặn nhóm tài khoản và các tùy chọn xóa một cách hiệu quả.

Bình Phước thu giữ hơn 32kg ma túy và nhiều súng quân dụng

Công an tỉnh Bình Phước cho biết vừa phối hợp với các Cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Cảnh sát biển, Bộ đội Biên phòng và Cục Hải quan tỉnh triệt phá thành công đường dây tổ chức vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Trước đó, vào khoảng 16 giờ 30 phút ngày 5/7, các lực lượng trên đã phối hợp với Tổ Cảnh sát giao thông, tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 13, thuộc địa bàn phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long phát hiện xe ôtô nhãn hiệu Xpander biển kiểm soát 93A-172.44 đang di chuyển hướng Bình Long về Thành phố Hồ Chí Minh có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Lực lượng chức năng phát hiện trên xe chở 3 can nhựa, đối tượng khai là mật ong rừng. Tiến hành khám xét xe ôtô và 3 can nhựa đối tượng vận chuyển trên xe, cơ quan Công an phát hiện nhiều gói hàng khác nhau có tổng trọng lượng hơn 31kg.

 Tang vật vụ án. (Ảnh: TTXVN phát)

Bước đầu các đối tượng khai nhận các gói hàng khác nhau chứa trong 3 can nhựa là ma túy tổng hợp dạng đá, khay và heroin. Tiếp đó, cơ quan Công an đã khám xét khẩn cấp tại nhiều địa điểm trên địa bàn thị xã Bình Long có liên quan đến các đối tượng vận chuyển trái phép số ma túy nêu trên. Kết quả, cơ quan Công an thu thêm 2 khẩu súng dạng súng Col và súng Rulo, 5 viên đạn cao su cùng hơn 1kg ma túy đá. Tổng số ma túy cơ quan công an phát hiện, thu giữ là hơn 32kg ma túy các loại (trong đó có 16kg ma túy đá, 10kg ketamin, 20 bánh heroin), 2 khẩu súng ngắn, 5 viên đạn cao su và nhiều tài liệu liên quan khác. Công an tỉnh Bình Phước đang tạm giữ hình sự 4 đối tượng, trong đó, có 3 người Việt Nam và một người Campuchia để phục vụ công tác điều tra, làm rõ.

Truyền thông Anh: Thủ tướng Boris Johnson chấp nhận từ chức

Ngày 7/7, nhiều trang tin, tờ báo ở Anh đưa tin Thủ tướng Boris Johnson đã đồng ý từ chức, qua đó chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị lớn ở nước này. Dự kiến ông Johnson sẽ ra tuyên bố chính thức trong ngày. Sự lãnh đạo của ông Johnson đã sa lầy vào các tranh cãi vài tháng qua. Ông bị cảnh sát phạt vì vi phạm các biện pháp hạn chế trong thời gian dịch COVID-19.

Thủ tướng Anh Boris Johnson quyết định từ chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ

và ghế Thủ tướng Anh. (Nguồn: AP) 

Trong tranh cãi mới nhất, ông Johnson đã phải xin lỗi vì bổ nhiệm một nhà lập pháp vào một vị trí quan trọng trong đảng Bảo thủ, ngay cả sau khi được thông báo rằng chính trị gia này là đối tượng bị khiếu nại về hành vi sai trái tình dục. Đã có 54 quan chức trong Chính phủ Anh từ chức để bày tỏ sự không ủng hộ đối với ông Johnson. Nhiều nghị sĩ Anh cũng đã yêu cầu ông Johnson từ chức vì quyền lợi quốc gia và quyền lợi của đảng Bảo thủ. Áp lực lớn từ chính Nội các đã khiến ông Johnson không còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải ra đi. Hiện vẫn chưa rõ ông Johnson có tiếp tục tại vị hay không, khi Đảng Bảo thủ chọn một nhà lãnh đạo mới thay ông. Hãng tin BBC thì cho biết ông sẽ tiếp tục ngồi ghế Thủ tướng Anh cho tới tháng 8./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực