Tử hình nguyên Bí thư Đảng ủy xã giết người để trục lợi bảo hiểm

Thứ sáu, 08/01/2021 19:11
(ĐCSVN) - Tuyên án tử hình nguyên Bí thư Đảng ủy xã giết người trục lợi bảo hiểm; Khởi tố 4 bị can nguyên là cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ; Điều tra vai trò của Tổng thống Trump trong vụ tấn công Quốc hội, là những thông tin đáng chú ý trong ngày 8/1.

Tử hình nguyên Bí thư Đảng ủy xã giết người để trục lợi bảo hiểm

Ngày 8/1, sau gần 2 ngày xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Đỗ Văn Minh (sinh năm 1971, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) trong vụ án “Giết người để trục lợi bảo hiểm”. Đây là vụ án gây rúng động xã hội thời gian qua tại tỉnh Đắk Nông.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Đỗ Văn Minh bị tuyên tử hình. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)

Bị cáo Đỗ Văn Minh bị truy tố 4 tội danh theo quy định tại Bộ luật Hình sự 2015, bao gồm: Giết người (theo điều 123); Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản (điều 175); Hủy hoại tài sản (điều 178); Xâm phạm mồ mả (điều 319).

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Đỗ Văn Minh là dã man, có động cơ đê hèn, mục đích nhằm trốn tránh nghĩa vụ trả nợ, trục lợi tiền bảo hiểm. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Văn Minh tử hình về tội "Giết người", 18 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", 5 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản" và 4 năm tù về tội "Xâm phạm mồ mả". Tổng hình phạt chung cho các hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Văn Minh là tử hình. Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng buộc bị cáo phải bồi thường, khắc phục thiệt hại và trả nợ cho những cá nhân, tổ chức liên quan.

Theo cáo trạng, Đỗ Văn Minh được xác định đang nợ hơn 20 tỷ đồng và không đủ khả năng chi trả. Vì vậy, năm 2020, Đỗ Văn Minh mua bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 200 triệu đồng/năm và tìm cách trộm xác người để ngụy tạo chứng cứ là đã chết để được bồi thường số tiền gần 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, kế hoạch bất thành, bị cáo đã ra tay sát hại anh Trần Nho Vương (một người em họ của vợ Minh) rồi dựng hiện trường giả là vụ tai nạn giao thông.

Ngày 10/5/2020, Đỗ Văn Minh bị Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đắk Nông bắt giữ khi đang lẩn trốn tại thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

Khởi tố 4 bị can nguyên là cán bộ Cục Quản lý thị trường Phú Thọ

Ngày 8/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với 4 bị can nguyên là cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh.

4 bị can gồm: Vi Ngọc Khang (sinh năm 1975), nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh; Chu Ngọc Hoàng (sinh năm 1983), Hà Minh Tuyền (sinh năm 1980) và Bùi Mạnh Công (sinh năm 1983), đều nguyên  là kiểm soát viên thị trường Đội Quản lý thị trường số 8, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ. Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Qua công tác quản lý địa bàn, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Phú Thọ liên tục nhận được đơn, thư của người dân, tố cáo dấu hiệu vi phạm của một số cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh thường xuyên vòi vĩnh, yêu cầu tổ chức, cá nhân vi phạm nộp tiền, sau đó không xử lý hoặc có xử lý tịch thu hàng hóa nhưng lại hợp thức hồ sơ không thu giữ hoặc trả lại tang vật cho người vi phạm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TL)

Với các căn cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ xác định hành vi của Vi Ngọc Khang, Bùi Mạnh Công, Chu Ngọc Hoàng, Hà Minh Tuyền đã phạm tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trong các ngày 20-21/12/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh thực hiện các lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, khám xét khẩn cấp chỗ ở và nơi làm việc đối với 4 bị can nêu trên để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Điều tra vai trò của Tổng thống Trump trong vụ tấn công Quốc hội

Ngày 7/1 (giờ Mỹ), các công tố viên liên bang Mỹ cho biết họ đang mở cuộc điều tra về vai trò của Tổng thống Donald Trump trong việc kích động đám đông những người ủng hộ xông vào bên trong trụ sở Quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Các trang tin Forbes, Business Insider dẫn phát biểu của quyền Trưởng lý tại thủ đô Washington D.C, Michael Sherwin, cho hay văn phòng của ông đang mở cuộc điều tra nhằm vào Tổng thống Trump.

Tại một cuộc mít tinh có sự tham gia của đông đảo người ủng hộ trước khi xảy ra vụ bạo loạn tại Đồi Capitol, Tổng thống Trump đã kêu gọi những người ủng hộ tuần hành tới trụ sở Quốc hội Mỹ và hối thúc các nhà lập pháp đảo ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống tháng 11/2020.

Khi được phóng viên hỏi liệu các công tố viên liên bang có điều tra những tuyên bố trên hay không, ông Michael Sherwin nói: “Có. Chúng tôi sẽ xem xét mọi yếu tố, không chỉ là những người đã xông vào tòa nhà, mà cả những người khác có thể đóng vai trò hỗ trợ hay tạo điều kiện, hoặc đóng một vai trò nào đó vào diễn biến này”.

Ông Sherwin nhấn mạnh “bất cứ ai đóng vai trò, và nếu chứng cứ phạm tội được xác minh, họ sẽ bị buộc tội”.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình quá khích ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC, ngày 6/1/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Washington Post, ngay trước khi người biểu tình tấn công tòa nhà Quốc hội Mỹ vào chiều tối 6/1 (theo giờ địa phương), Tổng thống Trump đã có một bài phát biểu, trong đó ông tiếp tục cáo buộc về tình trạng gian lận bầu cử, đồng thời hối thúc những người ủng hộ “chiến đấu tới chết”.

Trong thời gian vụ tấn công diễn ra, Tổng thống Trump cũng đăng tải nhiều dòng trạng thái trên trang mạng cá nhân Tweeter, lúc đầu kêu gọi Phó Tổng thống Mike Pence đảo ngược kết quả bầu cử. Tuy nhiên, sau đó, ông Trump đã viết những dòng trạng ủng hộ ôn hòa, song vẫn tái khẳng định tình trạng gian lận phiếu bầu của một cuộc bầu cử bị đánh cắp.

Tờ Thời báo New York đưa tin cố vấn Nhà Trắng Pat Cipollone thậm chí còn cảnh báo Tổng thống Trump rằng ông có thể có chứng cớ hợp pháp liên quan tới vụ tấn công tòa nhà Quốc hội.

Tổng thống Trump đang đối mặt với sức ép và sự chỉ trích gay gắt của chính giới Mỹ sau khi để xảy ra vụ bạo loạn nói trên. Nhiều nhà lãnh đạo và nghị sĩ của hai đảng Cộng hòa - Dân chủ kêu gọi tiến hành luận tội và phế truất đương kim Tổng thống Trump./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực