Tước giấy phép 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu

Thứ hai, 05/09/2022 22:13
(ĐCSVN) - Tước giấy phép 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu; Gần 23 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới; Ban hành Quy định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ; Bà Liz Truss trở thành tân Thủ tướng Anh… là những tin đáng chú ý ngày hôm nay, 5/9.

Tước giấy phép 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu

5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu vừa bị xử phạt, bao gồm cả hình thức xử phạt bổ sung là tước giấy phép, do các vi phạm liên quan trong quá trình thanh tra của Bộ Công Thương, gồm: Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM, Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương.

Việc tước giấy phép với 5 doanh nghiệp trên là kết quả của hoạt động thanh tra với 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được Bộ Công Thương thực hiện từ hồi tháng 2/2022, về việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

 Bộ Công Thương sẽ xử lý nghiêm minh vi phạm trong hoạt động kinh doanh xăng dầu. Ảnh minh họa: laocai.vn

Các quyết định xử phạt đã được gửi đến các doanh nghiệp trên qua đường bưu điện. Cơ quan thanh tra Bộ Công Thương đã ra quyết định xử phạt với 5 doanh nghiệp này và yêu cầu nộp giấy phép về Bộ.

Trước đó, có 7 doanh nghiệp đầu mối cũng bị tước giấy phép kinh doanh xăng dầu, gồm: Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 2 tháng kể từ ngày 26/7); Công ty TNHH thương mại và dịch vụ tổng hợp Hòa Khánh (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 18/7; Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH MTV (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 13/7); Công ty TNHH thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1,5 tháng kể từ ngày 28/7); Công ty cổ phần nhiên liệu Phúc Lâm (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1 tháng kể từ ngày 19/7); Công ty cổ phần Phúc Lộc Ninh (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1,5 tháng kể từ ngày 7/7); Công ty TNHH Xăng dầu Vĩnh Long Petro (tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu 1,5 tháng kể từ ngày 12/7).

Những doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu bị tước giấy phép là bởi thiếu điều kiện kinh doanh xăng dầu, như thiếu cửa hàng sở hữu và cửa hàng chung, thiếu đại lý hoặc thiếu kho, cầu cảng, phương tiện vận tải theo quy định đăng ký...

Đến ngày 29/8, cơ quan quản lý đã hoàn thành trả giấy phép cho 5/7 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị tạm rút giấy phép. Tới ngày 14/9, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục trả lại giấy phép cho 2 doanh nghiệp còn lại.

Như vậy, đến nay, đã có 12 doanh nghiệp bị rút phép có thời hạn sau đợt thanh tra 33 đầu mối của Bộ Công Thương.

Gần 23 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới

Hôm nay 5/9, gần 23 triệu học sinh cả nước đón chào Lễ khai giảng năm học 2022-2023, một năm học được dự báo có nhiều khó khăn thách thức sau nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 Gần 23 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới 2022-2023. Ảnh minh họa: VA

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023 nêu rõ, toàn ngành xác định chủ đề năm học là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” và đề ra 12 nhiệm vụ trọng tâm. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được xác định là chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh để vừa bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên, vừa củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi thông điệp đến toàn ngành: Một năm học mới đã bắt đầu trong tình hình mới, dịch bệnh đã được kiểm soát. Tuy nhiên, những việc ngành Giáo dục phải làm phía trước vẫn còn đầy thách thức. Thách thức của việc khắc phục hậu quả rất nặng nề của dịch bệnh để lại. Thách thức của việc đổi mới giáo dục phổ thông. Thách thức của việc nâng cao chất lượng, phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục đại học. Thách thức của việc phổ cập. Thách thức của việc đưa trẻ đến trường trên phạm vi cả nước. Thách thức của sự vượt lên chính mình để khẳng định chất lượng giáo dục và đào tạo và tăng cường, tạo dựng thêm niềm tin về phía xã hội vẫn luôn là thách thức rất lớn đối với toàn ngành.

Rất là mong toàn thể lực lượng giáo viên ra sức cố gắng, phấn đấu hoàn thiện bản thân và đổi mới sáng tạo để hoàn thành thật tốt công cuộc đổi mới. Cũng mong toàn thể học sinh hoàn thành thật tốt các nhiệm vụ học tập, tu dưỡng để đạt đến các mục tiêu trở thành công dân tốt, trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao cho  xã hội. Và rất mong các qúy vị phụ huynh hết sức chia sẻ với những khó khăn của của ngành Giáo dục để có sự đồng hành, hỗ trợ đối với ngành mang đến kết quả giáo dục tốt nhất, góp phần phát triển đất nước trong tương lai.

Ban hành Quy định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ

Ngày 5/9/2022, Ban Chấp hành Trung ương công bố Quy định số 80-QĐ/TW về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Quy định này thay thế Quy định số 105-QĐ/TW, ngày 19/12/2017 của Bộ Chính trị.

Căn cứ vào Điều lệ Đảng; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí Thư khóa XIII, ngày 18/8/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định về phân cấp, quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định gồm có 6 chương, 33 điều và 3 phụ lục.

Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Ảnh: HH

Chương 1 là quy định chung, trong đó nêu rõ phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng; mục đích, yêu cầu; nguyên tắc về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Chương 2 quy định về việc phân cấp quản lý cán bộ. Chương này gồm các nội dung quản lý cán bộ; trách nhiệm quản lý và quyết định đối với cán bộ; trách nhiệm và quyền hạn của Bộ Chính trị; trách nhiệm và quyền hạn của Ban Bí thư; trách nhiệm và quyền hạn của các cấp ủy trực thuộc Trung ương; trách nhiệm và quyền hạn của Ban cán sự đảng Chính phủ…

Chương 3 đề cập đến việc bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử. Chương này có 8 Điều, từ Điều 16 đến Điều 23, nội dung tập trung vào nguyên tắc bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; trách nhiệm và thẩm quyền bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; tiêu chuẩn và điều kiện bổ nhiệm giới thiệu cán bộ ứng cử, cán bộ ứng cử chức vụ cao hơn; thời hạn giữ chức vụ…

Chương 4 gồm các quy định về việc bổ nhiệm lại và giới thiệu tái ứng cử. Chương này quy định rõ về nguyên tắc bổ nhiệm lại; giới thiệu tái cử; điều kiện xem xét bổ nhiệm lại, giới thiệu tái cử cũng như thẩm quyền quyết định bổ nhiệm lại, giới thiệu tái cử…

Chương 5 là các quy định về việc điều động và biệt phái cán bộ; đối tượng, phạm vi, thẩm quyền quyết định cũng như quy trình điều động, biệt phái cán bộ. Chương 6 là điều khoản thi hành, quy định cụ thể việc tổ chức thực hiện cũng như hiệu lực thi hành.

Quy định này nhằm tiếp tục cụ thể hóa các chủ trương, Nghị quyết của Đảng; bảo đảm chặt chẽ, dân chủ công khai, minh bạch trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Đồng thời, bảm đảm sự đồng bộ, thống nhất, tổng thể, liên thông trong công tác cán bộ của hệ thống chính trị; đánh giá cán bộ khách quan, công tâm; lựa chọn và bố trí đúng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Cùng với đó, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Quy định này áp dụng đối với cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị.

Bà Liz Truss trở thành tân Thủ tướng Anh

Ông Graham Brady, Chủ tịch Ủy ban 1922 chịu trách nhiệm tổ chức tranh cử của đảng Bảo thủ chiều 5/9 tuyên bố, Ngoại trưởng Liz Truss (47 tuổi) đã chính thức trở thành lãnh đạo tiếp theo của đảng Bảo thủ cầm quyền và bà sẽ được Nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm  nắm giữ vị trí Thủ tướng vào ngày 6/9.

 Tân Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: Facebook Liz Truss.

Với 81.326 phiếu ủng hộ, Ngoại trưởng Liz Truss đã đánh bại cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak với 60.399 phiếu, trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ cầm quyền và là Thủ tướng thứ tư của đảng kể từ cuộc bầu cử năm 2015.

Phát biểu sau thông báo giành chiến thắng, bà Liz Truss cảm ơn các thành viên trong đảng “đã tổ chức một trong những cuộc phỏng vấn xin việc dài nhất trong lịch sử”. Bà cũng cảm ơn ông Boris Johnson và ca ngợi đối thủ Rishi Sunak, cho biết cuộc chạy đua giữa hai người đã thể hiện tầm sâu rộng của các tài năng trong đảng Bảo thủ.

“Tôi sẽ triển khai kế hoạch táo bạo nhằm cắt giảm thuế và phát triển nền kinh tế, cũng như đối phó khủng hoảng năng lượng, giải quyết vấn đề hóa đơn điện của người dân và những vấn đề dài hạn với nguồn cung năng lượng", bà Liz Truss nhấn mạnh.

Về phía cựu Bộ trưởng Tài chính, ông Rishi Sunak đã chúc mừng bà Liz Truss, đồng thời khẳng định sẽ ủng hộ bà và nội các mới trong khả năng cho phép với tư cách là một nghị sĩ.

Được biết, bà Liz Truss chiều 6/9 (giờ Việt Nam) sẽ có mặt tại điền trang Balmoral, Scotland, để tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trước Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Vài giờ sau đó, nội các và đội ngũ lãnh đạo của tân Thủ tướng sẽ được công bố.

Theo giới chuyên gia, chiến thắng của bà Liz Truss rất vẻ vang nhưng trọng trách không kém phần nặng nề. Tân Thủ tướng Anh lên nắm quyền vào thời điểm đất nước đang phải đối mặt với với cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt, bất ổn công nghiệp và suy thoái.

Nghị sĩ kỳ cựu của đảng Bảo thủ David Davis mô tả: “Trong số các Thủ tướng thời hậu chiến, mức độ khó khăn của những thách thức mà bà Liz Truss đảm nhận có lẽ chỉ đứng sau thời bà Margaret Thatcher”./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực