Tuyên phạt đối tượng làm lây lan dịch bệnh ở Bắc Ninh 20 tháng tù giam

Thứ tư, 27/10/2021 21:50
(ĐCSVN) - Phạt 20 tháng tù giam với đối tượng làm lây lan dịch ở Bắc Ninh; Lốc xoáy làm tốc mái hàng chục nhà dân ở Quảng Ngãi; TP Hồ Chí Minh chính thức tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho học sinh; Hàn Quốc, Mỹ tiếp tục tham vấn chặt chẽ vấn đề Triều Tiên, là những tin tức đáng chú ý trong ngày hôm nay (27/10).

 Bắc Ninh: Tuyên phạt đối tượng làm lây lan dịch bệnh 20 tháng tù giam

Bị cáo Nguyễn Thị Phương tại phiên tòa. (Ảnh: Đinh Văn Nhiều/TTXVN)

Ngày 27/10, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Phương (sinh năm 1987, thôn Trường Xuân, xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Phú Thọ) 20 tháng tù giam, về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” theo khoản 1, Điều 240, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, từ ngày 17/5/2021, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói chung và địa bàn thành phố Bắc Ninh nói riêng có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với toàn thành phố Bắc Ninh từ ngày 18/5/20021. Đặc biệt, trước ngày 11/6/2021 phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh đã có một số ca mắc COVID-19 ngoài cộng đồng và UBND thành phố Bắc Ninh đã quyết định cách ly y tế đối với một số cụm dân cư thuộc khu 4, khu 10, phường Đại Phúc.

Tuy nhiên, trong thời gian này, Phương không chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh. Do có tình cảm với anh N.V.Q (sinh năm 1990, trú tại phường Đại Phúc, thành phố Bắc Ninh), ngày 28/5/2021, Phương đã bắt xe từ thành phố Hà Nội đến nhà Q tại phường Đại Phúc ở. Từ ngày 10/6/2021 đến khoảng 2 giờ ngày 12/6/2021, Nguyễn Thị Phương mặc dù có biểu hiện ho, sốt, thuộc trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 (do có tiếp xúc với N.V.Q đã mắc bệnh) nhưng vẫn di chuyển từ phường Đại Phúc đang có dịch sang khu Hòa Đình, phường Võ Cường - nơi chưa có dịch. Đồng thời, khi khai báo y tế, Phương khai báo không đầy đủ về lịch trình, quá trình tiếp xúc với anh Tr.V.L (sinh năm 1971, lúc đó đang ở tại khu Hòa Đình, phường Võ Cường, thành phố Bắc Ninh) và anh V. V.Th (sinh năm 1977, lúc đó đang ở tại phường Võ Cường) khiến hai anh bị mắc COVID-19.

Tại phiên tòa, Phương đã khai nhận toàn bộ vụ việc. Hội đồng xét xử nhận định, trong khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bị cáo Phương đã có hành vi không chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, gây nguy hiểm cho xã hội, làm gia tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Hành vi của Nguyễn Thị Phương thể hiện sự coi thường kỷ cương, pháp luật, cản trở công tác phòng, chống dịch bệnh trong khi cả nước đang chung sức đồng lòng ngăn chặn, đẩy lùi dịch COVID-19. Xét tính chất mức độ, hành vi vi phạm pháp luật của Nguyễn Thị Phương, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Phương 20 tháng tù giam về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người".

Lốc xoáy làm tốc mái hàng chục nhà dân ở Quảng Ngãi

Ngày 27/10, một trận mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm tốc mái, hư hỏng 48 ngôi nhà của người dân ở xã Nghĩa Trung và thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Rất may không có thương vong về người.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh cho biết, huyện đang thống kê tình hình thiệt hại; huy động các lực lượng như thanh niên, dân quân, bộ đội giúp người dân sửa chữa lại nhà cửa, di dời tài sản đến nơi an toàn, giúp người dân có nơi ở ổn định.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Tư Nghĩa đang có mưa lớn, do đó ngoài việc giúp dân khắc phục hư hỏng nhà cửa, chính quyền còn tổ chức kiểm tra, rà soát các điểm dân cư, trụ sở cơ quan, nơi làm việc có nguy cơ cao bị ngập sâu, sạt lở đất, lũ quét để kịp thời di dời, sơ tán người dân trong khu vực đến nơi an toàn.

TP Hồ Chí Minh chính thức tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho học sinh

Ngày 27/10, Thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh ở huyện Củ Chi tại Trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi (huyện Củ Chi).

Theo bà Phạm Thị Thanh Hiền, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Củ Chi, sau khi kiểm tra rà soát, các cơ quan quản lý thống nhất tạm thời thí điểm tiêm tại một điểm, với khoảng 1.500 trẻ từ 16-17 tuổi.

Từ sáng sớm, đông đảo học sinh của 3 trường Trung học Phổ thông trên địa bàn huyện Củ Chi, gồm: Trung học Phổ thông Củ Chi, Trung học Phổ thông Tân Thông Hội và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Củ Chi (từ độ tuổi 16-17 tuổi) đã tập trung đến điểm Trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi để khám sàng lọc trước khi tiêm. Đông đảo phụ huynh cũng có mặt cùng với các học sinh được tiêm đợt này.

Trong buổi đầu, ngành Y tế huyện Củ Chi sẽ tiến hành tiêm cho riêng khối lớp 12 của 3 trường. Sau đó, khi được sự đồng ý của Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, huyện sẽ tiến hành đồng loạt tiêm tại 6 điểm tiêm.

Chiều 27/10, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho khoảng hơn 300 học sinh tại quận 1.

 Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh tại huyện Củ Chi.

(Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Có mặt tại buổi tiêm, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết về lý do thành phố chọn 2 nơi huyện Củ Chi và quận 1 để tổ chức thí điểm tiêm cho trẻ vì quận 1 là quận trung tâm điều kiện cơ sở vật chất, mật độ dân số cao, còn đối với Củ Chi tại đây là "vùng xanh," công tác tiêm vaccine phòng COVID-19 tốt nên chọn Củ Chi tiêm đầu tiên.

Các điểm tiêm được kiểm tra, rà soát rất kỹ lưỡng vì Thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị đầu tiên được Bộ Y tế cho phép thí điểm trước khi triển khai tiêm đồng loạt trong cả nước cho trẻ dưới 18 tuổi vào tháng 11 sắp tới. Đồng thời, thành phố sẽ là nơi để đánh giá tổ chức tiêm như thế nào là tốt cho các cháu, với tiêu chí để các em có sự thoải mái, yên tâm, phụ huynh tin tưởng.

Trước đó vào ngày 22/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn Thành phố, với số trẻ được tiêm dự kiến khoảng 780.000 em.

 
Hàn Quốc, Mỹ tiếp tục tham vấn chặt chẽ vấn đề Triều Tiên
Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan. Ảnh: AFP/TTXVN 

Ngày 27/10, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo nước này và Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận song phương "nghiêm túc và sâu rộng" về đề xuất tuyên bố chính thức khép lại cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Phát biểu họp báo, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay Hàn Quốc và Mỹ vẫn thống nhất ưu tiên ngoại giao và đối thoại với Triều Tiên để hoàn tất tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình lâu dài. Hai bên sẽ tiếp tục "các cuộc tham vấn nghiêm túc và chuyên sâu dưới sự phối hợp chặt chẽ".

Trước đó một ngày, Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuyên bố Mỹ và Hàn Quốc thống nhất về việc cần can dự ngoại giao với Triều Tiên, song có thể khác biệt về trình tự các bước đi để đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đối thoại. Phát biểu trên được ông Sullivan đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc nỗ lực thúc đẩy tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên mà theo Seoul có thể là "chất xúc tác" để tái khởi động đối thoại với Bình Nhưỡng.

Tại cuộc gặp ngày 24/10 tại Seoul với đặc phái viên hạt nhân của Hàn Quốc Noh Kyu-duk, Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Sung Kim cho biết các nước sẽ tiếp tục thảo luận về cách đưa Triều Tiên trở lại bàn đối thoại, bao gồm cả tuyên bố chấm dứt chiến tranh do Seoul đề xuất.

Đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước vào năm 2019. Hai miền Triều Tiên về hình thức vẫn trong tình trạng chiến tranh kể từ khi cuộc xung đột 1950-1953 kết thúc với thỏa thuận đình chiến, chứ không phải một hiệp đình hòa bình./.

Đỗ Thoa (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực