Vắc xin Nanocovax được Hội đồng Đạo đức chấp thuận

Thứ sáu, 27/08/2021 20:55
(ĐCSVN) - Vắc xin Nanocovax được Hội đồng Đạo đức chấp thuận; Bắt tạm giam cán bộ cấp thẻ “luồng xanh” thu tiền trái phép; Phát hiện mới về triệu chứng của bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán; Nổ hàng loạt tại kho đạn Kazakhstan làm 9 người thiệt mạng, 80 người bị thương…là những tin đáng chú ý trong ngày 27/8.
leftcenterrightdel
Vắc xin NanoCovax ngừa COVID-19 được Hội đồng Đạo đức chấp thuận. 

Vắc xin Nanocovax được Hội đồng Đạo đức chấp thuận

Hồ sơ vắc xin Nanocovax đã được chấp thuận và chuyển sang Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc để xem xét cấp giấy đăng ký lưu hành.

Chiều 27/8, theo thông tin từ Công ty cổ phần công nghệ Dược Nanogen, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã chấp thuận kết quả thử nghiệm lâm sàng giữa kỳ pha 3a (giai đoạn thử nghiệm lâm sàng 3a - PV) vắc xin COVID-19 Nanocovax của doanh nghiệp này.

Theo đó, toàn bộ hồ sơ, dữ liệu nghiên cứu của vắc xin Nanocovax đã được chuyển sang Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc để xem xét cấp phép khẩn cấp có điều kiện với vắc xin Nanocovax.

Trước đó, Hội đồng Đạo đức đã họp, thẩm định báo cáo giữa kỳ pha 3a vắc xin Nanocovax, đánh giá về tính an toàn và sinh miễn dịch.

Theo báo cáo, giai đoạn 3a thử nghiệm trên 1.004 tình nguyện viên ở Hà Nội và Long An. Đây là nghiên cứu ngẫu nhiên, mù đôi, có đối chứng giả dược với tỷ lệ 6:1 (6 người tiêm vắc xin, 1 người tiêm giả dược). Các tình nguyện viên bắt đầu tiêm mũi 1 từ ngày 8/6, sau 28 ngày tiêm mũi 2 và kết thúc theo dõi vào đầu tháng 6/2022.

Việc chọn mẫu tham gia pha 3a đảm bảo cân bằng về giới, đa dạng nhóm tuổi, trong đó trẻ nhất là 18 tuổi, người cao tuổi nhất là 81. Nhóm 18 - 45 tuổi chiếm 60%, 46-60 tuổi chiếm 22%, hơn 17% còn lại là nhóm trên 60 tuổi. Nghiên cứu cũng cho phép 162 tình nguyện viên có tiền sử dị ứng, bệnh tim mạn tính, đái tháo đường, tăng huyết áp, từng mắc ung thư, người béo phì… tham gia. Có 988 người tiêm đủ 2 mũi; trong đó, 925 người có đủ dữ liệu đánh giá ở thời điểm ngày thứ 42.

Kết quả, vắc xin Nanocovax đạt yêu cầu về tính an toàn. 

Bắt tạm giam cán bộ cấp thẻ “luồng xanh” thu tiền trái phép

Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Hà Nội xác định bị can Hoàng Thị Thanh Nga đã lợi dụng chức vụ quyền hạn để phê duyệt, cấp trái phép thẻ "luồng xanh", thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

leftcenterrightdel
Bị can Hoàng Thị Thanh Nga. Ảnh: Công an Hà Nội cung cấp. 

Ngày 27/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với bà Hoàng Thị Thanh Nga (45 tuổi, ngụ P.Mỹ Đình 1, Q.Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội), chuyên viên công tác tại Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), về hành vi "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự.

Thông tin ban đầu cho biết, bà Hoàng Thị Thanh Nga được Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường hỗ trợ Sở GTVT Hà Nội cấp thẻ nhận diện “luồng xanh” và được giao một tài khoản để sử dụng cho việc cấp thẻ.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bà Hoàng Thị Thanh Nga đã sử dụng trái phép nhiều tài khoản và móc nối với một số đối tượng để thu gom các trường hợp cá nhân, tổ chức muốn xin cấp thẻ "luồng xanh", sau đó duyệt và cấp trái phép hồ sơ để thu tiền.

Bước đầu xác định, bà Nga đã móc nối, duyệt, cấp trái phép cho khoảng hơn 1.000 hồ sơ xe ô tô và thu tiền hưởng lợi bất chính hơn 200 triệu đồng.

Hành vi của bà Nga đã ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động của các cơ quan nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, gây bức xúc trong dư luận, nhất là trong thời điểm dịch bệnh đang phức tạp như hiện nay.

Phát hiện mới về triệu chứng của bệnh nhân COVID-19 ở Vũ Hán

Kết quả của nghiên cứu gần đây cho thấy gần một nửa trong khoảng 1.200 bệnh nhân ở Vũ Hán từng dương tính với COVID-19 vẫn còn các triệu chứng mắc bệnh sau một năm điều trị khỏi.

Trong một nghiên cứu đăng trên The Lancet hôm 26/8, các nhà khoa học Trung Quốc đã cho biết sau 12 tháng, 20% bệnh nhân vẫn gặp phải các triệu chứng phổ biến là mệt mỏi hoặc suy yếu cơ, 17% cảm thấy khó ngủ và 11% bị rụng tóc, South China Morning Post đưa tin hôm 27/8.

leftcenterrightdel
Nghiên cứu được tiến hành trên khoảng 1.200 bệnh nhân xuất viện ở Vũ Hán, trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 5/2020. Ảnh: AP. 

Ông Cao Bin, đại diện nhóm tác giả và là chuyên gia của Trung tâm Y học Hô hấp Quốc gia, cho biết: “Dù hầu hết người bệnh đã hồi phục tốt, các vấn đề sức khỏe vẫn tiếp diễn ở một số bệnh nhân, đặc biệt là những người ốm nặng khi nằm viện".

Nghiên cứu đã tiến hành theo dõi triệu chứng của 1.276 người từng được điều trị ở Bệnh viện Jinyintan Vũ Hán, trong khoảng thời gian tháng 1 đến tháng 5/2020. Đây là bệnh viện tiếp nhận các trường hợp dương tính đầu tiên với COVID-19 vào cuối năm 2019.

Theo ông Cao, phát hiện này chứng tỏ quá trình hồi phục của một số bệnh nhân sẽ kéo dài hơn một năm, do đó nhà chức trách cần lên kế hoạch cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sau đại dịch.

Nhóm nghiên cứu nói rằng đây là cuộc khảo sát có quy mô lớn nhất từng được thực hiện về nhóm người từng điều trị COVID-19 ở các bệnh viện. Với độ tuổi trung bình là 59, những người này tham gia vào các cuộc kiểm tra sức khỏe, trong đó có bài tập đi bộ trong 6 phút, để nhóm chuyên gia đưa ra đánh giá vào thời điểm 6 tháng và 12 tháng sau khi mắc các triệu chứng COVID-19 đầu tiên.

Theo nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết cứ 10 người từng mắc bệnh sẽ có 3 người bị hụt hơi, đồng thời, cứ 100 người sẽ có 4 người bị rối loạn khứu giác và khoảng 20-30 người gặp tình trạng khó vận chuyển oxy vào máu (đối với những người phải thở máy, con số này là 54).

Sau một năm, 88% người tham gia khảo sát đã có thể quay trở lại công việc trước đó. Dù vậy, những người từng mắc bệnh nhìn chung vẫn có thể trạng kém hơn những người khỏe mạnh khác, nhóm nghiên cứu nhấn mạnh.

Nổ hàng loạt tại kho đạn Kazakhstan: 9 người thiệt mạng, 80 người bị thương

Nhà chức trách Kazakhstan ngày 27/8 cho biết 9 người đã thiệt mạng, 4 người mất tích và hàng chục người bị thương sau các vụ nổ tại một kho vũ khí ở miền Nam nước này.

leftcenterrightdel
Ảnh cắt từ video cho thấy cột lửa khổng lồ sau các vụ nổ kho đạn ở Kazakhstan ngày 26/8. Ảnh chụp màn hình Gulf Today. 

AFP đưa tin cơ quan khẩn cấp của Kazakhstan ngày 27/8 thông báo 9 người đã thiệt mạng và 4 người mất tích sau khi một loạt vụ nổ xảy ra ở kho đạn của Bộ Quốc phòng tại tỉnh Jambyl, phía Nam nước này, vào ngày 26/8.

Theo nhà chức trách, các nhân viên cứu hộ và binh sĩ nằm trong số những người thiệt mạng. Các vụ nổ xảy ra ngày 26/8 khiến nhiều người bị thương và chính quyền phải sơ tán một ngôi làng gần đó.

Chính quyền khu vực Jambyl cho biết trong số hơn 80 người được điều trị vết thương, 28 người vẫn phải nằm viện và 6 người đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Bộ Quốc phòng Kazakhstan ngày 27/8 thông báo rằng một đám cháy đã bùng lên tại kho đạn dược ở Jambyl và "nhanh chóng lan sang kho chứa đạn khác". Đám cháy đã gây ra nhiều vụ nổ sau đó, Bộ Quốc phòng cho biết.

"Các vụ nổ đã ngừng lại, nhưng ngọn lửa vẫn chưa được dập tắt", theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Kazakhstan.

Một video từ hiện trường được chia sẻ trên ứng dụng nhắn tin Telegram vào ngày 26/8 cho thấy một cột khói đã bốc lên từ ngọn lửa. Sau đó, một vụ nổ mạnh xảy ra khiến ngọn lửa bùng lên.

Theo Bộ Quốc phòng, một số bom, đạn cất giữ tại kho đạn xây dựng từ thời Liên Xô này đã được chuyển đến từ một kho đạn khác ở vùng lân cận Turkestan, nơi đã xảy ra ba vụ nổ gây chết người trong thập kỷ qua.

Đây không phải là lần đầu tiên tại nạn xảy ra tại kho đạn ở Kazakhstan. Theo Reuters, 4 người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ tai nạn tương tự ở thị trấn Arys của nước này vào năm 2019. Các vụ nổ tại kho đạn đó buộc chính quyền phải sơ tán toàn bộ 44.000 người trong thị trấn./.

 

HH (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực