Việt Nam phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Thứ ba, 28/12/2021 21:44
(ĐCSVN) - Việt Nam phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên; Hàng không Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế; F0 tại nhà được bỏ cách ly sau 10 ngày điều trị và âm tính với SARS-CoV-2; Truy bắt nhanh nghi phạm cướp ngân hàng ở Bình Dương;… là những tin đáng chú ý trong ngày hôm nay (28/12).

Việt Nam phát hiện ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên

Ảnh minh họa. (Nguồn: Dantri.com.vn) 

Trưa 28/12, Bộ Y tế công bố ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Việt Nam. Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, hiện tại, bệnh nhân được cách ly tại phòng riêng biệt và điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế. Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân ổn định, chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc COVID-19 không triệu chứng, nguy cơ thấp.

Bệnh nhân là hành khách trên chuyến bay QH9028 từ Anh Quốc về Việt Nam. Khi về đến sân bay Nội Bài (tối 19/12), hành khách có kết quả xét nghiệm test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2. Trường hợp này sau đó được vận chuyển bằng xe chuyên dụng từ sân bay về khu cách ly cho ca mắc COVID-19 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được cách ly tại phòng riêng tại khu vực nhà lưu trú. Khoa Sinh học phân tử của Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho kết quả dương tính.

Với yếu tố dịch tễ của bệnh nhân là người trở về từ Anh Quốc, ngày 20/12, Bệnh viện đã tiến hành giải trình tự bộ gen SARS-CoV-2 trên bệnh nhân này bằng phương pháp giải trình tự thế hệ mới sử dụng công nghệ Oxford Nanopore (ONT), kết quả là nghi ngờ nhiễm biến chủng Omicron.

Tuy nhiên, do biến chủng Omicron có chứa đến 36 đột biến trong gai protein, trong đó có một số đột biến điểm, đột biến mất đoạn trong lần giải trình tự này còn chưa rõ ràng. Do vậy, ngày 21/12, Bệnh viện tiếp tục tiến hành lấy mẫu, giải trình tự lại cho bệnh nhân. Kết quả giải trình tự gen của Bệnh viện cho thấy bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron (B.1.1.529).

Đây là trường hợp nhiễm biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam, là người nhập cảnh đã được cách ly, quản lý kịp thời ngay sau khi nhập cảnh. Bộ Y tế tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình dịch COVID-19 nói chung và khả năng nhiễm biến chủng Omicron nói riêng.

Hàng không Việt Nam sắp mở lại 5 đường bay quốc tế

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Hữu Khoa) 

Ba ngày trước thời điểm mở đường bay quốc tế theo kế hoạch của Chính phủ (1/1/2022), lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết tính đến ngày 28/12, Cục đã nhận được thỏa thuận nhất trí của 5 nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ để có thể triển khai kế hoạch này.

Với Nhật Bản, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho các hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air và All Nippons Airways. Chuyến bay đầu tiên của Vietnam Airlines vào ngày 5/1/2022, Vietjet Air và All Nippons Airways ngày 6/1/2022.

Các chuyến bay từ Nhật Bản chưa thể triển khai sớm từ 1/1 do các cơ quan Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới, hành khách chưa thể xét nghiệm COVID-19 theo quy định.

Đài Loan (Trung Quốc) nhất trí nối lại chuyến bay nhưng đề nghị tăng tần suất cho mỗi bên lên tối thiểu 5 chuyến/tuần. Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay đến Đài Bắc cho Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways.

Singapore thống nhất nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam. Vietnam Airlines sẽ khai thác tuyến này với tần suất 2 chuyến/tuần và Vietjet Air một chuyến/tuần.

Với đường bay Campuchia, Cục cấp phép cho Vietnam Airlines 4 chuyến mỗi tuần.

Riêng Mỹ do chỉ có Vietnam Airlines đang khai thác và đã được nhà chức trách hàng không hai nước cấp phép khai thác thường lệ nên việc trao đổi là không cần thiết, hãng có thể triển khai bay như kế hoạch.

Hiện ba quốc gia chưa có ý kiến nối lại đường bay quốc tế là Hàn Quốc, Lào, Trung Quốc. Phía Thái Lan có đề nghị trao đổi thêm về nội dung Việt Nam đưa ra.

Theo Bộ Ngoại giao, ước tính hơn 140.000 người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về nước. Các hãng hàng không đều đánh giá cần bổ sung tần suất với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Do đó, Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét tăng tần suất khai thác các thị trường này ngày từ 1/1/2022, thay cho các thị trường không khai thác hết lượng phân bổ như Mỹ, Campuchia, Lào.

F0 tại nhà được bỏ cách ly sau 10 ngày điều trị và âm tính với SARS-CoV-2

 Nhân viên y tế đến theo dõi, kiểm tra sức khỏe cho 7 bệnh nhân tại nhà ở xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì. (Ảnh: TTXVN)

Ngày 28/12, Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ; Sở Y tế các tỉnh, thành phố; cơ sở y tế thuộc các bộ, ngành về việc xét nghiệm để phát hiện nghi mắc COVID-19 và cho người bệnh ra viện.

Bộ Y tế cho biết đã nhận được văn bản đề xuất của nhiều Sở Y tế tỉnh, thành phố đề nghị cho ý kiến về việc sử dụng kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để xác định người nhiễm SARS-CoV-2 và xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện.

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên cả nước diễn biến phức tạp, số ca mắc có xu hướng ngày một tăng, để thích ứng tình hình mới và bảo đảm an toàn, linh hoạt phù hợp với điều kiện và nguồn lực của địa phương, các Sở Y tế tỉnh, thành phố, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, cơ sở y tế thuộc các bộ, ngành cần căn cứ cấp độ dịch, khả năng đáp ứng và Hướng dẫn tạm thời về quản lý người nhiễm COVID-19 tại nhà ban hành kèm theo Quyết định số 4038/QĐ-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế, Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị COVID-19 ban hành kèm theo Quyết định số 4689/QĐ-BYT nhằm xác định ca bệnh theo hướng dẫn.

Về đề xuất sử dụng kết quả xét nghiệm kháng nguyên để xác định tình trạng khỏi bệnh và cho ra viện, đối với người bệnh COVID-19 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà theo quy định sẽ được dỡ bỏ cách ly, điều trị tại nhà khi: Thời gian cách ly, điều trị đủ 10 ngày; kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính với SARS-CoV-2 do nhân viên thực hiện hoặc người bệnh tự thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa (test nhanh do Bộ Y tế cấp phép)

Truy bắt nhanh nghi phạm cướp ngân hàng ở Bình Dương

Trần Văn Hùng tại cơ quan điều tra. (Ảnh: TTXVN) 

Ngày 28/12, Công an tỉnh Bình Dương cho biết lực lượng cảnh sát hình sự đã truy bắt nhanh nghi phạm cướp tiền tại Phòng giao dịch của Chi nhánh Ngân hàng BIDV nằm trên quốc lộ 13, địa bàn thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, Bình Dương.

Theo đó, nghi phạm được xác định là Trần Văn Hùng (31 tuổi, ngụ tại xã Tân Hưng, huyện Bàu Bàng). Khoảng 13 giờ 30 ngày 28/12, đối tượng đi xe Sport màu đỏ đen, không biển số vào Phòng giao dịch của Chi nhánh Ngân hàng BIDV, dùng vật nghi là súng dọa 4 nhân viên ngân hàng đưa tiền. Nhân viên có đưa đối tượng khoảng 450 triệu đồng, sau khi có tiền trong tay, đối tượng ra xe tẩu thoát.

Sau khi xảy ra vụ cướp, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bình Dương) đã khẩn trương phối hợp với lực lượng Công an địa phương truy xét điều tra nhanh, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, trích xuất camera; hàng chục trinh sát có kinh nghiệm tỏa đi nhiều hướng để truy bắt tên cướp.

Đến khoảng 15 giờ ngày 28/12, các trinh sát đã bắt được đối tượng Hùng khi đang tẩu thoát về gần nơi cư trú. Bước đầu, Hùng khai nhận kẹt tiền nên làm liều, đi cướp ngân hàng.

Số tiền ban đầu Hùng cướp được xác định khoảng gần 500 triệu đồng, đã được thu hồi. Vật giống súng được Hùng dùng để uy hiếp cướp tiền được xác định là súng giả. Cơ quan điều tra đang lấy lời khai để điều tra, xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật./.

Trung Anh (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực