Việt Nam sắp có vắc xin COVID-19

Thứ sáu, 09/04/2021 20:45
(ĐCSVN) - Dự kiến tháng 8 tới đây, sẽ có vắc xin ngừa COVID -19 do Việt Nam sản xuất; 30 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng; Hà Nội điều chỉnh thời gian tuyển sinh đầu cấp; Nhật Bản sắp xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển; Tấn công nhằm vào binh sĩ Nigeria, 11 người thiệt mạng…là những tin nóng ngày 9/4.

Việt Nam sắp có vắc xin COVID-19

 Các tình nguyện viên đăng ký tiêm thử nghiệm vắc xin Nano Covax của Việt Nam.

(Ảnh: ĐT) 

Thông tin tại buổi họp báo quý I của Bộ Quốc phòng ngày 9/4, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên - Cục trưởng Cục Quân y cho biết, vắc xin do Học viện Quân y nghiên cứu, sản xuất đến nay đã hoàn thành tiêm mũi 1 (để xác định độ an toàn của vắc xin) và mũi 2 (để khẳng định lại độ an toàn và hiệu quả kháng bệnh) cho khoảng hơn 500 người. Giai đoạn tiêm mũi 3 đang được chuẩn bị để tiêm ở phạm vi rộng hơn với khoảng 10.000 người.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, dự kiến tháng 8 tới đây, sẽ có vắc xin ngừa COVID-19 do Việt Nam sản xuất để tiêm cho đồng bào, chiến sĩ trên cả nước.

Theo công bố của Bộ Y tế, chiều 9/4, Việt Nam có 14 ca mắc COVID-19 tại 5 tỉnh, thành phố. Đây là những ca bệnh nhập cảnh, được cách ly ngay khi nhập cảnh.

Tính đến 18h ngày 9/4, Việt Nam có tổng cộng 1570 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước, trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 910 ca.

Theo báo cáo của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế), đến thời điểm này nước ta đã chữa khỏi 2.429/ 2.683 bệnh nhân COVID-19.

30 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng

(Ảnh minh họa của:  Minh Hòa)

Đó là con số được công bố tại Hội nghị trực tuyến Sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý I và triển khai nhiệm vụ quý II năm 2021 được tổ chức ngày 9/4.

Trong quý I vừa qua, dù công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã được cải thiện nhưng vẫn còn 30 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2020, trong đó 16 tỉnh tăng trên 30%, đáng lưu ý có 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên là: Lâm Đồng, Hà Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang và Quảng Bình. Đặc biệt là tình trạng thanh, thiếu niên và học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi và không có giấy phép lái xe; xe khách, xe tải chạy quá tốc độ, vi phạm quy định về nồng độ cồn, chở quá tải trọng, chở quá số người quy định. Cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ.

Phát biểu tại Hội ghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với quý 1/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên: Lâm Đồng, Hà Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang và Quảng Bình. Vẫn còn tình trạng lái xe sau khi đã uống rượu bia, thậm chí say xỉn, hành hung cả Cảnh sát giao thông...

Hà Nội điều chỉnh thời gian tuyển sinh đầu cấp

(Ảnh minh họa của: TH )

UBND TP Hà Nội vừa có công văn thông báo việc điều chỉnh thời gian tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 và thi, tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 – 2022.

Theo đó, thời gian tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 được thực hiện cụ thể như sau:

Với hình thức tuyển sinh trực tuyến, thời gian tuyển sinh vào lớp 1 từ ngày 12/7 đến ngày 14/7/2021; Tuyển sinh vào các trường mầm non từ ngày 15/7 đến hết ngày 17/7/2021; Tuyển sinh vào lớp 6 từ ngày 18/7 đến hết ngày 20/7/2021.

Với hình thức tuyển sinh trực tiếp, các nhà trường nhận hồ sơ từ ngày 23/7 đến hết ngày 28/7/2021.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022 được tổ chức từ ngày 10/6/2021 đến hết ngày 14/6/2021.

Cùng với việc đồng ý điều chỉnh thời gian tuyển sinh, UBND TP Hà Nội giao Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với các sở quan liên quan để hướng dẫn các trường trực thuộc, các trung tâm GDTX – GDNN tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo đúng quy định của pháp luật và thành phố.

Sở GD&ĐT Hà Nội hướng dẫn phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã xây dựng Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021 - 2022 trên địa bàn.

Nhật Bản sắp xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển

Ảnh (chụp từ trực thăng): Các bể nước thải có chứa phóng xạ đã qua xử lý tại

nhà máy điện hạt nhân Fukushima, Nhật Bản, ngày 8/1/2021. (Ảnh: Kyodo/TTXVN) 

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin giấu tên cho biết Chính phủ Nhật Bản vừa đưa ra quyết định nêu trên và dự kiến Nhật Bản sẽ nhóm họp cấp bộ trưởng vào ngày 13/4 để chính thức công bố quyết định về vấn đề này. Chính phủ Nhật Bản từng đề cập đến việc không thể trì hoãn quyết định xả nước thải chứa phóng xạ đã qua xử lý ra biển do các bể chứa nước thải này sẽ đầy tràn vào mùa Thu năm tới.

Đài truyền hình NHK dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Chính phủ Nhật Bản muốn pha loãng nguyên tố tritium trong nước thải tới mức đạt tiêu chuẩn có thể chấp nhận được trên toàn cầu. Sau đó, hai năm kể từ thời điểm này, Nhật Bản sẽ bắt đầu xả nước thải này ra biển. Tuy nhiên, ngành thủy sản nước này đã phản đối ý tưởng đó.

Do vậy, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshi Kajiyama cho biết Nhật Bản sẽ tìm kiếm sự hợp tác của các tổ chức thế giới như Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và các chính quyền địa phương để kiểm tra kỹ lưỡng sự an toàn của kế hoạch này và duy trì sự minh bạch.

Thảm họa tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima là sự cố hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl ở Ukraine năm 1986. Ngày 11/3/2011, một trận động đất có độ lớn 9,0 đã gây ra sóng thần quét qua khu vực ven biển phía Đông Bắc Nhật Bản, khiến gần 20.000 người thiệt mạng, 100.000 người phải rời bỏ nhà cửa và làm tê liệt nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1.

Nhà máy này đang tạo ra một lượng lớn nước có nhiễm phóng xạ vốn được dùng để làm nguội các lò phản ứng. Lượng nước thải phóng xạ này hiện là 1,2 triệu tấn được trữ trong các bồn trong khuôn viên nhà máy. Nhật Bản đang xử lý nước thải phóng xạ này bằng cách sử dụng hệ thống xử lý nước tiên tiến nhất (ALPS) giúp loại bỏ phần lớn các nguyên liệu phóng xạ.

Tấn công nhằm vào binh sĩ Nigeria, 11 người thiệt mạng

Cảnh sát gác tại hiện trường một vụ tấn công tại Gubio, bang Borno, đông bắc Nigeria.

(Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN )

Quân đội Nigeria ngày 9/4 cho biết 10 binh sĩ và 1 sĩ quan tại bang Benue ở miền Trung nước này đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của các tay súng.

Theo thông báo, vụ tấn công xảy ra khi các binh sĩ đang thực hiện nhiệm vụ thường ngày, tuy nhiên không cho biết chi tiết về thời gian xảy ra cuộc tấn công. Quân đội cho biết đang nỗ lực truy lùng những kẻ tấn công. Hiện chưa có tổ chức nào thừa nhận tiến hành vụ tấn công này.

Bang Benue nằm trong vùng vành đai giữa của Nigeria. Hoạt động của các băng nhóm tại khu vực này gia tăng sau nhiều năm xảy ra xung đột giữa nông dân và người du mục, chủ yếu tranh chấp đất đai, đồng cỏ và nước.

Trong tháng 3, Thống đốc bang Benue, Samuel Ortom cũng vừa thoát được trong vụ nhóm người du mục có vũ trang tấn công đoàn xe hộ tống ông.

Lực lượng an ninh Nigeria đang phải cùng lúc chiến đấu trên nhiều mặt trận, bao gồm hoạt động của các lực lượng thánh chiến đã kéo dài hơn 1 thập kỷ ở khu vực Đông Bắc, các băng nhóm tội phạm ở phía Tây Bắc và lực lượng ly khai ở Đông Nam./.

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực