Vụ Công ty Việt Á: Khởi tố một giám đốc công ty tư nhân và nhân viên Bệnh viện Thủ Đức

Thứ bảy, 15/01/2022 22:10
(ĐCSVN) – Cảnh cáo Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022, thi hành kỷ luật một số cán bộ; Vụ Công ty Việt Á: Khởi tố một giám đốc công ty tư nhân và nhân viên Bệnh viện Thủ Đức; Nga tuyên bố mất kiên nhẫn với phương Tây… là những tin đáng chú ý trong ngày 15/1/2022.

Cảnh cáo Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017-2022, thi hành kỷ luật một số cán bộ

Ngày 15/01/2022, tại Trụ sở Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì họp Ban Bí thư để xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022; ông Sùng Minh Sính, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Hà Giang; ông Cao Minh Chu, Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ; bà Bùi Thị Lệ Phi, nguyên Thành uỷ viên, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Giám đốc Sở Y tế thành phố Cần Thơ; Đại tá Phạm Văn Phong, nguyên Tỉnh uỷ viên, nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ông Lương Thanh Hải, nguyên Tỉnh uỷ viên, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An.

Căn cứ nội dung, tính chất, mức độ hậu quả, nguyên nhân vi phạm, kết quả kiểm điểm; căn cứ Quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm, Ban Bí thư quyết định:

- Thi hành kỷ luật bằng hình thức Cảnh cáo đối với Đảng đoàn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2022.

- Thi hành kỷ luật bằng hình thức Cách chức Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ Hà Giang các nhiệm kỳ 2015 - 2020, 2020 - 2025 đối với ông Sùng Minh Sính.

- Cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Phạm Văn Phong.

- Thi hành bằng hình thức Khai trừ ra khỏi Đảng đối với các ông, bà: Cao Minh Chu, Bùi Thị Lệ Phi, Lương Thanh Hải.

Vụ Công ty Việt Á: Khởi tố một giám đốc công ty tư nhân và nhân viên Bệnh viện Thủ Đức

Chiều 15/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an TPHCM đã quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Vũ Phong (Giám đốc công ty Nam Phong) và Trương Thị Bảo Trân (nhân viên phòng Vật tư Bệnh viện Thủ Đức).

Bị can Phạm Vũ Phong. Ảnh: TTXVN phát 

 Trong đó, Phạm Vũ Phong bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, “Đưa hối lộ”; còn Trương Thị Bảo Trân bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”.

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT xác định từ tháng 2/2021 đến tháng 9/2021, Bệnh viện Thủ Đức đã mua kit test do Công ty Việt Á sản xuất thông qua Công ty Nam Phong với tổng số tiền là gần 34 tỷ đồng (đơn giá 470.000 đến 509.250 đồng/kit test).

Việc Bệnh viện quận Thủ Đức mua kit test thông qua Công ty Nam Phong là theo chỉ định của Công ty Việt Á, với mục đích nâng giá trước khi bán vào Bệnh viện.

Công an xác định, từ tháng 8/2021 đến 12/2021, Lê Vũ Phong – Giám đốc Công ty Nam Phong đã chi cho Trương Thị Bảo Trân (nhân viên Phòng Vật tư Bệnh viện Thủ Đức) hơn 990 triệu đồng.

Để hợp thức hóa cho hồ sơ chỉ định thầu, Bệnh viện Thủ Đức yêu cầu và hướng dẫn Công ty Nam Phong làm 3 bảng báo giá do các công ty của người quen của Phong đứng tên.

Sau đó hợp thức hóa thủ tục chỉ định thầu cho Công ty Nam Phong, đồng thời nâng đơn giá bán kit test do Công ty Việt Á sản xuất để hưởng hoa hồng từ 30% đến 40% trên giá trị hợp đồng, tương đương số tiền gần 11 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Bệnh viện quận Thủ Đức, cũng là tài sản Nhà nước đối với toàn bộ số tiền này.

Nga tuyên bố mất kiên nhẫn với phương Tây

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 14/1 cho biết Mátxcơva đang ngày càng trở nên mệt mỏi và đã hết kiên nhẫn với các hành động gây hấn của phương Tây.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: TASS

“Chúng tôi rất kiên nhẫn. Chúng tôi đã chịu đựng trong một thời gian rất dài. Giờ là lúc chúng tôi phải đứng lên”, ông Lavrov nói.

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga vẫn đang chờ phương Tây đưa ra "câu trả lời cụ thể" cho các đề xuất an ninh của mình. Ông Lavrov cũng chỉ trích yêu cầu của Washington về việc Nga rút lực lượng được cho là đang ở biên giới Ukraine. “Chúng tôi không hài lòng với điều này. Đây là cách tiếp cận không thể chấp nhận được”, ông Lavrov nói.

Trước đó, Mỹ và các đồng minh phương Tây liên tục tố Nga điều 100.000 quân đến biên giới để chuẩn bị xâm lược Ukraine. Mátxcơva bác bỏ cáo buộc âm mưu tiến vào Ukraine, đồng thời khẳng định việc điều quân trong phạm vi lãnh thổ Nga là vấn đề riêng của nước này.

Cũng trong buổi họp báo, ông Lavrov cáo buộc Liên minh Châu Âu (EU) “đang tích cực xúc tiến kế hoạch cử một đoàn huấn luyện quân sự tới Ukraine”. Ông Lavrov cho rằng EU đang muốn "tham gia vào việc đào tạo các đơn vị chống Nga".

Tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa phía Đông và phía Tây đang ngày càng trở nên căng thẳng. Hôm 12/1, các đại diện Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã gặp nhau để thảo luận về vấn đề an ninh châu Âu. Trước đó, các quan chức Nga - Mỹ cũng gặp nhau ở Geneva (Thuỵ Sĩ), nhưng các cuộc gặp không mang lại kết quả.

Tổng thư ký NATO - Jens Stoltenberg ngày 12/1 cho biết tổ chức này sẵn sàng tham gia các cuộc họp về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm các hạn chế đối với việc triển khai vũ khí ở châu Âu. Tuy nhiên, ông nói rõ NATO sẽ không lùi bước và từ bỏ những gì họ coi là giá trị cốt lõi để đáp ứng các yêu cầu của Mátxcơva.

Tháng trước, Nga công bố hai dự thảo đề xuất an ninh gửi Mỹ và NATO. Trong đó, Mátxcơva kêu gọi NATO cam kết không mở rộng thêm về phía Đông, không chấp thuận nguyện vọng gia nhập khối của Ukraine, và sẽ không tiến hành bất cứ hoạt động quân sự chung nào ở Ukraine cũng như các quốc gia Đông Âu, Trung Á khác./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực