Xăng dầu tiếp tục tăng giá trước Tết Nguyên đán

Thứ sáu, 21/01/2022 20:56
(ĐCSVN) – Giá xăng dầu tiếp tục tăng trước Tết Nguyên đán 2022; Giám đốc CDC Bắc Giang bị bắt liên quan Công ty Việt Á; Hà Nội yêu cầu không đặt ra quy định gây khó khăn cho người dân về quê ăn Tết; Australia, Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông;… là một số tin tức đáng chú ý hôm nay (21/1).

Giá xăng dầu tiếp tục tăng trước Tết Nguyên đán 2022

 Một điểm bán xăng của Petrolimex (Ảnh: Vietnam+)

Từ 15 giờ ngày 21/1, giá xăng và các mặt hàng dầu trong nước tiếp tục đi lên. Theo đó, mặt hàng xăng E5 RON92 có giá trần là 23.595 đồng/lít (tăng 436 đồng); xăng RON95-III là 24.360 đồng/lít (tăng 484 đồng). Ngoài ra, dầu diesel 0.05S có giá trần là 18.903 đồng/lít (tăng 664 đồng); dầu hỏa là 17.793 đồng/lít (tăng 655 đồng); dầu mazút 180CST 3.5S lên mức mới là 16.993 đồng/kg (tăng 631 đồng/kg.)

Trong kỳ điều hành này, liên bộ Công Thương-Tài chính quyết định dừng trích lập Quỹ bình ổn (BOG) với xăng E5 RON92, dầu diesel và dầu hỏa, song trích lập 200 đồng/lít với xăng RON95 và dầu mazút là 300 đồng/kg.

Ở chiều ngược lại, chi sử dụng quỹ bình ổn (BOG) với xăng E5 RON92 là 200 đồng/lít, dầu diesel chi 400 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít; Dừng chi sử dụng quỹ bình ổn đối với Xăng RON95 và Dầu mazút.

Như vậy, đây là lần tăng giá thứ hai liên tục kể từ đầu năm 2022 đối với mặt hàng xăng dầu bán lẻ.

Giám đốc CDC Bắc Giang bị bắt giam liên quan Công ty Việt Á

 Các bị can từ trái sang phải: Lâm Văn Tuấn, Phan Huy Văn, Phan Thị Khánh Vân. (Ảnh: Bộ Công an)

Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định Lệnh Quyết định khởi tố bị can số 19, 20, 21/QĐ-CSKT-P9, Lệnh bắt bị can để tạm giam số 07, 08, 09/L-CSKT-P9 đối với: Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Giang; Phan Huy Văn, Giám đốc Công ty Phan Anh; Phan Thị Khánh Vân, kinh doanh tự do (chị ruột Phan Huy Văn) về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng đã ra Quyết định Lệnh khám xét số 03, 04/L-CSKT-P9 đối với Lâm Văn Tuấn, Giám đốc CDC Bắc Giang; Phan Huy Văn, Giám đốc Công ty Phan Anh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định ông Lâm Văn Tuấn, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Bắc Giang đã thông đồng, cấu kết với ông Phan Huy Văn, Giám đốc Công ty Phan Anh (có trụ sở tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang); Phan Quốc Việt, Tổng Giám đốc Công ty Việt Á và các đối tượng liên quan vi phạm các quy định của Luật Đấu thầu khi tổ chức đấu thầu mua kit xét nghiệm COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất, tổng giá trị 148.310.219.136 đồng.

Ông Phan Huy Văn và bà Phan Thị Khánh Vân (chị ruột Phan Huy Văn) còn thỏa thuận, nhận trên 44 tỷ đồng tiền % ngoài hợp đồng do Công ty Việt Á chuyển, Phan Thị Khánh Vân đã chi một phần tiền cho ông Lâm Văn Tuấn - Giám đốc CDC Bắc Giang.

Sau khi được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (Vụ 3) phê chuẩn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thi hành các Quyết định và Lệnh nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra mở rộng, làm rõ bản chất vụ án, xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật; rà soát, thu hồi triệt để tài sản cho Nhà nước.

Hà Nội: Không đặt ra quy định gây khó khăn cho người dân về quê ăn Tết

 Chủ tịch thành phố  Hà Nội yêu cầu không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, gây khó khăn cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết. (Ảnh: PC)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh vừa ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo công tác y tế dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, Chủ tịch thành phố yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế trong việc quy định và tổ chức thực hiện các biện pháp y tế, hành chính (như xét nghiệm, cách ly…) liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại của người dân bảo đảm tính khoa học, hiệu quả, thống nhất trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ tịch thành phố yêu cầu không đặt ra những quy định về phòng, chống dịch trái với hướng dẫn, quy định của Chính phủ, Bộ Y tế, gây khó khăn cho người dân nhất là trong dịp về quê ăn Tết.

Lãnh đạo Hà Nội yêu cầu tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; tăng cường giám sát dịch bệnh tại các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao; tổ chức lực lượng phòng, chống dịch bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống xảy ra...

Chủ động thực hiện phương án, kịch bản cấp độ cao; phân công lực lượng, tổ chức diễn tập, ứng trực, sẵn sàng trong mọi tình huống phát sinh theo nguyên tắc “4 tại chỗ,” không để bị động, bất ngờ.

Cũng tại Chỉ thị này, thành phố yêu cầu người dân, tiếp tục nâng cao ý thức của bản thân đối với cộng đồng; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, trong đó thực hiện nghiêm thông điệp 5K; khuyến cáo người cao tuổi, người có bệnh nền, người có nguy cơ cao hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết.  Ủy ban Nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn; thực hiện hiệu quả nguyên tắc “5K + vaccine, thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân.”... 

Australia, Anh nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền và tự do hàng hải ở Biển Đông

 Ảnh minh họa (Nguồn: Livik/TTXVN)

Trong thông cáo chung phát ngày 21/1, Ngoại trưởng Marise Payne và Bộ trưởng Quốc phòng Peter Dutton của Australia cùng Ngoại trưởng Elizabeth Truss và Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace của Anh tiếp tục phản đối mạnh mẽ các hành động làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông, bao gồm quân sự hóa các khu vực có tranh chấp, điều động lực lượng bảo vệ bờ biển và lực lượng dân quân biển "một cách nguy hiểm" cũng như các động thái làm gián đoạn việc sử dụng tài nguyên ngoài khơi của các nước khác.

Các Bộ trưởng Australia và Anh một lần nữa nêu rõ rằng phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực (PCA) ở La Haye (Hà Lan) liên quan tranh chấp ở Biển Đông mang tính ràng buộc giữa các bên. Anh và Australia cũng nhấn mạnh mọi bộ quy tắc ứng xử đều phải hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS, không làm phương hại đến quyền hoặc lợi ích của các quốc gia theo luật pháp quốc tế hoặc làm suy yếu cấu trúc khu vực bao trùm hiện có. Các tuyên bố chủ quyền trên biển và việc thực hiện luật pháp trong nước phải phù hợp với UNCLOS.

Cũng trong thông cáo, các Bộ trưởng Australia và Anh tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở, bao trùm, trong đó quyền chủ quyền của tất cả các quốc gia được tôn trọng. Hai bên tái khẳng định cam kết hợp tác với các đối tác để hình thành một khu vực dựa trên nền tảng các quy tắc và chuẩn mực, nơi các tranh chấp được giải quyết một cách hòa bình và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Các Bộ trưởng Australia và Anh cũng bày tỏ sự hoan nghênh việc 2 nước tăng cường mối quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), bao gồm việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện ASEAN-Australia và vị thế mới của Anh với tư cách là Đối tác Đối thoại chính thức của ASEAN. Australia và Anh ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của ASEAN, cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn dắt và việc triển khai Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực