Xem xét, xử lý kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016 - 2021

Thứ năm, 08/09/2022 20:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Xem xét, xử lý kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016 - 2021; Người dân không tự dùng thuốc điều trị sốt xuất huyết; Phát hiện "siêu Trái Đất" có những điều kiện thích hợp cho sự sống… là những thông tin đáng chú ý trong ngày 8/9.

Xem xét, xử lý kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016 - 2021

Từ ngày 6 - 8/9/2022, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 19. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Quang cảnh kỳ họp. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN 

Ủy ban Kiểm tra Trung ương nhận thấy: Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, để Bộ Giáo dục và Đào tạo và một số tập thể, cá nhân vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác cán bộ; xây dựng, ban hành thể chế, chính sách; thực hiện một số dự án đầu tư công; trong biên soạn, thẩm định, xuất bản, phát hành sách giáo khoa; tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018 và năm 2021, một số cán bộ, đảng viên trong ngành bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự.

Trách nhiệm đối với những vi phạm, khuyết điểm nêu trên thuộc về Ban cán sự đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đồng chí: Phùng Xuân Nhạ, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng; Nguyễn Hữu Độ, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng và một số đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo bộ; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.   

Những vi phạm, khuyết điểm nêu trên đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương về giáo dục và đào tạo; nguy cơ gây thất thoát, lãng phí lớn tiền, tài sản của Nhà nước, nguồn lực của xã hội; gây bức xúc trong nhân dân; ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, ngành Giáo dục, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Cũng tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng khác. Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương nhiệm kỳ 2020 - 2025; Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương các nhiệm kỳ 2016 - 2021, 2021 - 2026 và một số đồng có lãnh đạo Thành phố liên quan; Ủy ban Kiểm tra Trung ương yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi xử lý kỷ luật nghiêm các tập thể, cá nhân có vi phạm ở Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Người dân không tự dùng thuốc điều trị sốt xuất huyết

 Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Tuấn Kiệt/TTXVN)

Bộ Y tế cho biết, đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 190.000 ca mắc sốt xuất huyết, 72 người tử vong. So với cùng kỳ năm 2021, số mắc tăng 4 lần, tử vong tăng 53 trường hợp.  

Tại miền Bắc, số ca mắc sốt xuất huyết vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đang có chiều hướng gia tăng với nhiều ca bệnh nặng.

Nhiều cơ sở y tế ở phía Nam, thời gian qua đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân sốt xuất huyết tự ý điều trị ở nhà, chỉ đến khi diễn biến nặng mới vào viện, đã ở trong tình trạng sốc sốt xuất huyết, tổn thương đa cơ quan, tràn dịch màng phổi, ngưng thở... Các bác sĩ đã phải điều trị tích cực, thậm chí có trường hợp đã phải can thiệp ECMO mới qua nguy kịch.Theo các chuyên gia, bệnh sốt xuất huyết gặp ở cả trẻ em và người lớn. Người dân khi có biểu hiện sốt cao đột ngột, đau đầu, đau mỏi người… cần đến ngay cơ sở y tế để làm xét nghiệm chẩn đoán bệnh, tránh những biến chứng như sốc, suy đa tạng, chảy máu.

Người dân tuyệt đối không được tự dùng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Không uống acid acetylsalicylic (aspirin), mefenemic acid (ponstan), ibuprofen hay các chất chống viêm không steroid khác (NSAID) hay các thuốc steroid. Nếu đã uống những thuốc này, người dân hãy tới gặp bác sĩ, không cần thiết uống kháng sinh, không truyền dịch khi không có chỉ định. Một số trường hợp vào cơ sở y tế tư nhân đã truyền dịch vượt quá quy định, dễ diễn biến nặng với bệnh nhân.

Phát hiện "siêu Trái Đất" có những điều kiện thích hợp cho sự sống

 Các kính thiên văn của Đài quan sát phía Nam SPECULOOS ở sa mạc Atacama, Chile. Ảnh: media.npr.org

Tờ New York Post ngày 8/9 đưa tin một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã phát hiện 2 ngoại hành tinh (hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời) được gọi là các "siêu Trái Đất", cách hành tinh của chúng ta khoảng 100 năm ánh sáng. Đặc biệt trong đó một hành tinh được xác định có các điều kiện thích hợp để nuôi dưỡng sự sống.

Hai ngoại hành tinh này có tên khoa học là LP 890-9b và LP 890-9c, nằm trong quỹ đạo của ngôi sao LP 890-9. Các hành tinh này được gọi là "siêu Trái Đất" vì có những đặc điểm tương tự hành tinh của chúng ta, song có khối lượng lớn hơn khoảng 10 lần, với bề mặt đất đá và khí quyển mỏng.

Trong khi đó, sao chủ LP 890-9 là ngôi sao mát thứ 2 được biết đến có các hành tinh quay quanh, ngoài ngôi sao TRAPPIST-1 với 7 hành tinh có kích cỡ tương đương Trái Đất quanh quỹ đạo. Những ngôi sao như TRAPPIST-1 và LP 890-9 được cho là nơi tốt nhất để nuôi dưỡng sự sống trên các hành tinh quay quanh chúng, do ngôi sao càng mát thì hành tinh càng dễ tồn tại sự sống.

Qua nghiên cứu, nhóm khoa học kết luận hành tinh LP 890-9b mất 2,7 ngày để hoàn thành quỹ đạo và có thể coi là quá nhanh nên không thích hợp với sự sống. Trong khi đó, LP 890-9c mất 8,5 ngày để hoàn thành quỹ đạo và điều này khiến nhóm nghiên cứu đánh giá LP 890-9c là vùng có thể sinh sống được.

 

V.Lê (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực