Xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đối với ông Trần Thanh Liêm

Thứ tư, 20/10/2021 21:04
(ĐCSVN) - Khai mạc Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV; Ban hành Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID– 19; Xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm; Ít nhất 116 người thiệt mạng, mất tích do mưa lũ, lở đất ở Ấn Độ, Nepal… là những tin tức đáng chú ý trong ngày 20.10.

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV

Sáng ngày 20/10, Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kỳ họp thứ 2 được tổ chức theo hình thức kết hợp họp trực tuyến và họp tập trung, chia thành 02 đợt:

 Đợt 1: Họp trực tuyến qua cầu truyền hình từ Nhà Quốc hội đến 62 Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (11 ngày, từ ngày 20/10 đến ngày 30/10/2021). 

Đợt 2: Họp tập trung tại Nhà Quốc hội (06 ngày, từ ngày 08/11 đến ngày 13/11/2021). 

Với thời gian 17 ngày làm việc, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ tiến hành xem xét, thông qua 02 dự án luật, 05 dự thảo Nghị quyết. Đồng thời, xem xét, cho ý kiến đối với 05 dự án luật.

Bên cạnh đó, Quốc hội cũng dành nhiều thời gian để xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác. 

leftcenterrightdel
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV. Ảnh: TH. 

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Các vị đại biểu Quốc hội với vinh dự và trách nhiệm là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, không chỉ đại diện cho nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình mà còn đại diện cho nhân dân cả nước; là người thay mặt nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước trong Quốc hội. 

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội, trên cơ sở thực tiễn sinh động, phong phú của ngành, lĩnh vực và địa phương mình, đồng thời xuất phát từ lợi ích cao nhất của đất nước, quốc gia và dân tộc, tham gia đầy đủ các phiên họp toàn thể của Quốc hội, các cuộc họp của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, của các Tổ và Đoàn đại biểu Quốc hội, để nghiên cứu kỹ lưỡng, phản ánh khách quan, thảo luận sôi nổi, hiến kế và đóng góp thật nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc, chất lượng; chất vấn đúng và trúng các vấn đề trọng tâm, thời sự mà cử tri cả nước quan tâm và biểu quyết, quyết định các vấn đề rất quan trọng thuộc nội dung chương trình kỳ họp đã được Quốc hội thông qua, góp phần làm nên thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của hân dân và cử tri cả nước. 

Ban hành Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID -19 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa ký ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID – 19.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị 4 chính sách về miễn, giãn, giảm thuế gồm:

Một là, giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp có doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019. Không áp dụng tiêu chí doanh thu năm 2021 giảm so với doanh thu năm 2019 đối với trường hợp người nộp thuế mới thành lập, hợp nhất, sáp nhập, chia, tách trong kỳ tính thuế năm 2020, năm 2021).

leftcenterrightdel
Ban hành Nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch COVID -19 . Ảnh minh hoạ. Nguồn: TL.

Hai là, miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV năm 2021 đối với hộ, cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các địa bàn cấp huyện chịu tác động của dịch COVID- 19 trong năm 2021 do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Không áp dụng việc miễn thuế đối với các khoản thu nhập, doanh thu từ cung cấp sản phẩm và dịch vụ phần mềm; sản phẩm và dịch vụ nội dung thông tin số về giải trí, trò chơi điện tử, phim số, ảnh số, nhạc số; quảng cáo số.

Ba là, giảm thuế giá trị gia tăng kể từ ngày 1.11.2021 đến hết ngày 31.12.2021 đối với các hàng hóa, dịch vụ sau: (i) Dịch vụ vận tải (vận tải đường sắt, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường bộ khác); dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống; dịch vụ của các đại lý du lịch, kinh doanh tua du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tua du lịch; (ii) Sản phẩm và dịch vụ xuất bản; dịch vụ điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; tác phẩm nghệ thuật và dịch vụ sáng tác, nghệ thuật, giải trí; dịch vụ của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; dịch vụ thể thao, vui chơi và giải trí. Hàng hóa, dịch vụ trong nhóm (ii) không bao gồm phần mềm xuất bản và các hàng hóa, dịch vụ sản xuất, kinh doanh theo hình thức trực tuyến.

Bốn là, miễn tiền chậm nộp phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 của các khoản nợ tiền thuế, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020. Không áp dụng quy định tại khoản này đối với các trường hợp đã nộp tiền chậm nộp.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký (19.10).        

Kỷ luật xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đối với ông Trần Thanh Liêm

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành các quyết định thi hành kỷ luật đối với với nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và 3 nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.  

Cụ thể, tại Quyết định 1768/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2016-2021 đối với ông Trần Thanh Liêm, do đã có những vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.  

leftcenterrightdel
Xóa tư cách nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đối với ông Trần Thanh Liêm. Ảnh: vov.vn. 

Theo kết luận của Bộ Chính trị, ông Trần Thanh Liêm, trong thời gian giữ cương vị Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban Cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, chịu trách nhiệm người đứng đầu về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, làm trái chủ trương của Tỉnh ủy; chịu trách nhiệm trong việc bổ sung văn bản để hợp thức hoá sai phạm trong việc chuyển nhượng dự án liên quan đến vốn góp của Đảng, Nhà nước cho tư nhân.

Ông Liêm cùng chịu trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương nhiệm kỳ 2015-2020. Ban Bí thư quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng nhiệm kỳ 2015-2020 đối với ông Trần Thanh Liêm.  

Tại Quyết định 1765/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Vũ Thị Thu Thủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật về Đảng.  

Tại Quyết định 1766/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Văn Thành, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật về Đảng.  

Tại Quyết định 1767/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đặng Huy Hậu, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh nhiệm kỳ 2016-2021, do đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Ít nhất 116 người thiệt mạng, mất tích do mưa lũ, lở đất ở Ấn Độ, Nepal

Trao đổi với báo giới ngày 20/10, nhà chức trách Ấn Độ cho biết tại bang miền Bắc Uttarakhand, 46 người đã thiệt mạng và 11 người vẫn đang mất tích, trong khi số người thiệt mạng tại bang miền Nam Kerala là 39 người.

Trước đó một ngày, Cơ quan Khí tượng Ấn Độ đã gia hạn và nâng mức độ cảnh báo về thời tiết nguy hiểm, đồng thời dự báo mưa lớn tiếp diễn trong những ngày tới. Một số khu vực đã bị ngập sau khi ghi nhận lượng mưa hơn 400 mm vào ngày 18/10 vừa qua, gây lở đất và lũ lụt trên diện rộng.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ Ấn Độ sơ tán người dân tại khu vực mưa lớn ở Alappuzha, bang Kerala, ngày 17/10/2021. Ảnh: THX/TTXVN. 

Nhà chức trách bang Uttarakhand đã ra lệnh đóng cửa các trường học và cấm tất cả hoạt động tôn giáo, du lịch trên toàn bang. Hình ảnh đăng tải trên truyền hình và truyền thông xã hội cho thấy mưa lớn gây ngập đến 40 cm ở khu vực gần hồ Nainital, một địa danh du lịch nổi tiếng ở Ấn Độ, và đoạn sông Hằng chảy qua thành phố Rishikesh đã tràn bờ. Hơn 100 khách du lịch đã bị mắc kẹt tại một khu nghỉ mát. Tháng 2 vừa qua, lũ lụt tại Uttarakhand cũng đã cướp đi sinh mạng của khoảng 200 người.

Trong khi đó, tại Nepal, cơ quan quản lý thiên tai nước này cho biết 31 người đã thiệt mạng do mưa lớn gây lũ lụt và sạt lở đất, trong khi 43 người bị mất tích. Nhà chức trách cho biết số người thiệt mạng có thể còn gia tăng do mưa vẫn xối xả trút xuống nhiều khu vực./.

 

PV (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực