“Chung tay xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”

Thứ năm, 28/04/2016 15:57
(ĐCSVN) - Để góp phần tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đến với các tầng lớp nhân dân, sáng 28-4, Báo Quân đội nhân dân phối hợp với Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị) tổ chức tọa đàm với chủ đề “Chung tay xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa”.

Phát biểu đề dẫn, Đại tá, TS Đinh Quang Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tuyên huấn nhấn mạnh: Còn gần một tháng nữa  sẽ diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng. Cùng với thành công đại hội Đảng các cấp, tổ chức tốt cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016.


Tọa đàm chung tay xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. (Ảnh: TH)

Tại cuộc tọa đàm, các diễn giả và đại biểu tập trung phân tích làm rõ ba vấn đề cơ bản: Mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; Quyền lợi và nghĩa vụ, tình cảm và trách nhiệm của cử tri đối với cuộc bầu cử; Trách nhiệm của Đảng, của hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội đối với công tác bầu cử.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát quân sự Trung ương, ứng cử viên Đại biểu Quốc hội khóa XIV: Nhà nước của chúng ta là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Bản chất của nhà nước pháp quyền là thượng tôn pháp luật. Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, đều sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. “Vấn đề cốt lõi để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công là phải bảo đảm cho cuộc bầu cử đúng pháp luật”, Thiếu tướng Nguyễn Văn Khánh nhấn mạnh.

Để cuộc bầu cử thành công, Trung tá Nguyễn Văn Minh, Phó trưởng Phòng Bạn đọc – Cộng tác viên Báo Quân đội nhân dân cho rằng, cần tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể hơn để người dân hiểu biết về Quốc hội, vai trò đại biểu Quốc hội, văn hóa nghị trường. Xử lý nghiêm các trang mạng thông tin xuyên tạc, phá hoại bầu cử…

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Lê Như Tiến lưu ý, bầu cử là quyền thiêng liêng, vì vậy cử tri không nên bầu hộ, bầu thay vì như thế đã tự tước đi quyền của mình. Còn các ứng cử viên không nên  “hứa những điều trên gió, trên mây”, có như vậy thì mới tạo được niềm tin của cử tri. 

Khẳng định: “Nói đến bầu cử là nói đến dân chủ, nói đến dân chủ là nói đến Nhà nước pháp quyền (NNPQ), NNPQ gắn liền với bầu cử, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Lê Minh Thông nêu rõ, chỉ tổ chức thật tốt, hiệu quả bầu cử thì mới cho tiền đề căn bản để xây dựng NNPQ, không có bầu cử thì không bao giờ có NNPQ. Vì vậy, để xây dựng NNPQ phải chăm lo, chỉ đạo, thực hiện tốt quyền bầu cử trong tư cách là quyền chính trị quan trọng bậc nhất của công dân.../.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực