100% kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV được giải quyết

Thứ tư, 11/05/2022 22:30
(ĐCSVN) – Theo Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đã có 3.393 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Đến nay, 100% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri.
leftcenterrightdel
 Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình trình bày báo cáo tại phiên họp. Ảnh: TTXVN

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 11, chiều 11/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2022.

Trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, Trưởng ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình cho biết, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội, đã có 3.393 kiến nghị được tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Kiến nghị của cử tri liên quan đến hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó một số lĩnh vực tiếp tục được nhiều cử tri quan tâm như: Y tế; Lao động, Thương binh và Xã hội; Nông nghiệp, nông thôn; Nội vụ; Giao thông, vận tải; Tài nguyên và Môi trường… Đến nay, 100% kiến nghị đã được giải quyết, trả lời cử tri.

Nhìn chung, các kiến nghị của cử tri đã được Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương tập trung nghiên cứu giải quyết, thể hiện trách nhiệm cao trong quản lý nhà nước. Nội dung văn bản trả lời mang tính cầu thị, tập trung làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm kiến nghị. Chất lượng việc giải quyết, trả lời kiến nghị ngày càng được nâng cao. Nhiều kiến nghị của cử tri được giải quyết đã kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, góp phần ổn định và cải thiện đời sống của nhân dân.

Theo Trưởng ban Dân nguyện, bên cạnh những kết quả đạt được, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, một số quyền lợi hợp pháp của người dân đã được quy định nhưng việc tổ chức triển khai chưa hiệu quả nên người dân chưa được thụ hưởng. Một số kiến nghị chưa được giải quyết do một số bộ, ngành chưa kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn. Một số văn bản bộ, ngành trả lời cử tri chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong việc giải quyết...

Về công tác dân nguyện tháng 4/2022, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri và nhân dân bày tỏ sự quan tâm và kỳ vọng rất cao về các nội dung được Trung ương xem xét, cho ý kiến tại Hội nghị Trung ương lần thứ 5, nội dung Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội, trong đó có nhiều nội dung quan trọng, có tác động tích cực, toàn diện đến đời sống kinh tế - xã hội, định hướng sự phát triển của đất nước trong thời gian tới.

Cử tri, nhân dân cũng bày tỏ sự quan tâm về dự kiến các nội dung được Quốc hội xem xét thông qua và cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 3, trong đó, một số dự thảo Luật được đông đảo cử tri quan tâm, kiến nghị tại các Kỳ họp trước. Một số chủ  trương, dự án có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, có nhiều tiềm năng, lợi thế để bứt phá phát triển và thúc đẩy lan tỏa tích cực đến phát triển vùng kinh tế.

Ngoài ra, cử tri và nhân dân cho rằng, thông điệp 5K của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện suốt hơn 2 năm qua đã góp phần mang lại nhiều thành quả chống dịch cho Việt Nam, tuy nhiên, cần nghiên cứu để hướng dẫn cho phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay…

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, trong tháng 4, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tiếp tục tăng so với tháng trước. Tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, các cơ quan đã tiếp 324 lượt với 1.128 công dân đến trình bày 321 vụ việc, trong đó khiếu nại 180 việc, tố cáo 40 việc, kiến nghị, phản ánh 38 việc; có 39 lượt đoàn đông người đến trình bày về 38 vụ việc (tăng 159 vụ việc và tăng 19 đoàn đông người so với tháng trước).

Qua thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, vấn đề rất lớn hiện nay liên quan đến những tác động nặng nề của dịch COVID-19 đến đời sống của người dân, nhất là công nhân, người lao động. Ngoài ra, các vấn đề như giá xăng tăng mạnh, việc rút bảo hiểm xã hội một lần, đề xuất của Hội đồng Tiền lương quốc gia điều chỉnh tiền lương tối thiểu trong khu vực sản xuất... cũng cần bổ sung, làm rõ trong báo cáo.

Trước lo lắng của cử tri và Nhân dân về sự bất ổn của thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các nghiên cứu, chắt lọc, bổ sung nội dung siết chặt lại trật tự kỷ cương, gia tăng ổn định và lành mạnh hóa thị trường chứng khoán, tài chính, tiền tệ mà báo cáo chưa nêu bật được điều này...

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị, Ban Dân nguyện tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện và chuyển thành báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trên cơ sở đó, xin ý kiến  Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn thiện trước khi gửi tới các ĐBQH. Trong đó, cần bổ sung kết quả đổi mới của Ủy ban Thường vụ Quốc hội công tác dân nguyện, tạo nền nếp và chuyển biến về chất lượng, làm rõ được trách nhiệm của các bộ, ngành trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung, giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri và Nhân dân nói riêng./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực