Bắc Kạn: Kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng khai thác vàng trái phép

Thứ tư, 20/01/2010 10:31

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Trương Chí Trung yêu cầu các ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị số 07 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản trái phép, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng khai thác vàng trái phép.

Các ngành chuyên môn, các địa phương cần kiểm tra, xem xét, ngăn chặn hiện tượng lợi dụng việc khai thác cát, sỏi để khai thác vàng; nếu phát hiện địa phương nào, cán bộ nào bao che, nể nang hoặc dùng ảnh hưởng của mình để can thiệp hoặc xin tha cho đối tượng vi phạm sẽ xử lý kỷ luật theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương cần triệu tập ngay hội nghị quán triệt tình thần của UBND tỉnh đến từng trưởng thôn và cán bộ xã. Nhất là những địa phương đang để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép; đối với người dân có hành vi chuyển nhượng trái phép đất nông nghiệp thì ra thông báo và tiến hành nhắc nhở, làm cam kết không tái phạm, nếu tái phạm sẽ xử lý theo Luật đất đai.

Về xử lý phương tiện, tang vật vi phạm trong khai thác khoáng sản đều bị tịch thu để xử lý theo quy định của pháp luật. Với những vùng địa hình hiểm trở cần thành lập Hội đồng thẩm định giá trị các phương tiện, tang vật, nếu giá trị thấp hơn chi phí vận chuyển ra nơi tập kết thì đề nghị cho tiêu hủy tại chỗ v.v... Các ngành chuyên môn cần quyết liệt, sáng tạo trong xử lý, dám chịu trách nhiệm để ngăn chặn dứt điểm tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hiện nay.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn: Trong năm 2009, hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa tỉnh rất phức tạp, xảy ra tại nhiều địa phương và tập trung thành các điểm nóng như các xã: Lương Thượng, Kim Hỷ, Lạng San, Kim Lư, Lương Thành (Na Rỳ); Thượng Ân, Thượng Quan, Thuần Mang, Bằng Vân(huyện Ngân Sơn). Đặc biệt, việc khai thác trái phép vàng diễn ra quy mô lớn. Qua thống kê sơ bộ, toàn tỉnh có 91 điểm khai thác khoáng sản trái phép và sử dụng hơn 60 máy xúc, nhiều máy bơm, sàng tuyển, hình thức khai thác bán công nghiệp. việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra ngang nhiên và phức tạp tại nhiều địa phương, gây mất trật tự trị an, gây nguy cơ mất an toàn lao động, phá huỷ đất nông nghiệp, gây ô nhiễm môi trường, làm thất thoát tài nguyên tạo nên sự bức xúc trong nhân dân và như thách thức chính quyền và các ngành chức năng của tỉnh.

Trước thực trạng trên, ngành chức năng đã phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức nhiều đợt giải tỏa. Qua các đợt giải tỏa đã xử phạt hành chính hơn 400 triệu đồng, tạm giữ nhiều máy xúc, máy nổ, sàng tuyển v.v.../.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực