Bắc Kạn: Sẽ xử lý loạt sai phạm tại Dự án đường tỉnh 254

Thứ ba, 27/07/2021 18:04
(ĐCSVN) – Trong văn bản gửi UBND tỉnh Băc Kạn, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an), Dự án đường tỉnh 254 kết nối từ thị trấn Bằng Lũng (huyện Chợ Đồn) - hồ Ba Bể , tỉnh Bắc Kạn đã phát sinh nhiều sai phạm nghiêm trọng với mức thanh toán khống lên tới hàng chục tỷ đồng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an gửi UBND tỉnh Bắc Kạn, thông báo kết quả xác minh việc thực hiện Dự án đường tỉnh 254 (ĐT254) đã công bố những sai phạm nghiêm trọng của Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bắc Kạn (Ban QLDA). Dự án ĐT254 được chia thành 27 gói thầu, trong đó 04 gói thấy về xây lắp số 18, 19, 20, 21 có tổng giá trị 622,1 tỷ đồng và Ban QLDA đã ký hợp đồng giao cho 13 nhà thầu thi công.

 Đường tỉnh 254 đoạn qua xã Nam Cường, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn sau khi được cải tạo, mở rộng. (Ảnh: Văn Thương).

Do Dự án ĐT254 có hạn chót thanh toán vào ngày 31/12/2019 (không được chuyển nguồn sang năm 2020) nên cuối năm 2019, Ban QLDA cùng các nhà thầu thi công 04 gói thầu trên thống nhất ký “Bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng đề nghị thanh toán”, thể hiện các nhà thầu đã hoàn thành khối lượng lũy kế trị giá 618,9 tỷ đồng để hoàn tất hồ sơ, đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn thanh toán số tiền trên. Trong khi giá trị công việc hoàn thành của các nhà thầu vào thời điểm này là 593,6 tỷ đồng (xác nhận khống khối lượng công việc hoàn thành trị giá 25,2 tỷ đồng để được Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn thanh toán).

Hành vi xác nhận khối lượng công việc hoàn thành của Ban QLDA với các nhà thầu trái quy định của pháp luật, dẫn đến Kho bác Nhà nước tỉnh Bắc Kạn đã thanh toán 25,2 tỷ đồng cho khối lượng hoàn thành được xác nhận khống theo đề nghị của Ban QLDA vào cuối năm 2019.

Tuy nhiên, khi đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Bắc Kạn thanh toán cho phần khối lượng công việc hoàn thành của các Nhà thầu được xác nhận khống, Ban QLDA đã đề nghị Kho bạc Nhà nước chuyển 102,2 tỷ đồng vào tài khoản do Ban QLDA mở tại Ngân hàng Agribank và Vietinbank chi nhánh tỉnh Bắc Kạn. Sau đó giữ lại 93.2 tỷ đồng không thanh toán cho các nhà thầu (từ tháng 12/2019 - tháng 6/2020).

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Long Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, UBND tỉnh đã giao đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực giải quyết vụ việc, có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng làm rõ, xử lý trách nhiệm của các cá nhân vi phạm theo đúng pháp luật. Trong thời gian tới sẽ thông tin kết quả xử lý một công khai.

Được biết, Dự án ĐT254 được hoàn thành từ tháng 6/2020, nhưng sang năm 2021 vẫn không thể bàn giao. Khu vực đèo Khau Thăm (thuộc xã Ngọc Phái, huyện Chợ Đồn) xảy ra sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp toàn bộ mặt đường khiến nhiều thời điểm giao thông qua khu vực này bị tê liệt, nhưng Chủ đầu tư không có kinh phí để khắc phục, sửa chữa triệt để. Tổng vốn thực hiện Dự án kế hoạch ban đầu là: 820 tỷ đồng, sau rút xuống còn 730 tỷ. Dự án có mục tiêu kết nối du lịch từ Thái Nguyên, ATK Định Hóa, ATK Tân Trào với hồ Ba Bể. Đồng thời dự án cũng sẽ góp nâng cao đời sống của người dân phía bắc của huyện Chợ Đồn và một phần của huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn./.

HC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực