Bảo đảm hiệu quả, tiến độ, chất lượng các dự án xây dựng đường bộ cao tốc

Thứ sáu, 13/05/2022 18:00
(ĐCSVN) - Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, thi công để có giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho các dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 11, chiều ngày 13/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành cho ý kiến về việc trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Trình bày báo cáo thẩm tra các Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí với sự cần thiết đầu tư các dự án này nhằm cụ thể hóa Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 đã được Đại hội lần thứ XIII của Đảng thông qua. Đồng thời, việc đầu tư các tuyến cao tốc sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các vùng có tuyến cao tốc đi qua, giúp tăng cường việc bảo đảm quốc phòng, an ninh.

leftcenterrightdel
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh  trình bày báo cáo thẩm tra. (Ảnh: TL)

Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cần đánh giá kỹ tính cấp thiết, khả năng bố trí nguồn lực, đánh giá tác động của việc sử dụng vốn đầu tư công triển khai cùng lúc nhiều dự án hạ tầng giao thông đối với lạm phát, khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu.

Về hình thức đầu tư các dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy do các tuyến này có lưu lượng xe chưa cao dẫn tới thời gian hoàn vốn dài, do vậy việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư là khó khả thi. Vì vậy, việc Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư công là phù hợp.

Liên quan đến phương án thiết kế sơ bộ, Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng quy mô đầu tư bề rộng nền đường 17m sẽ khó bảo đảm an toàn giao thông khi khai thác và dễ xảy ra tình trạng tắc nghẽn làm giảm hiệu quả đầu tư, đề nghị cần báo cáo cụ thể hơn về quy mô đầu tư phân kỳ và phương án mở rộng trong giai đoạn hoàn chỉnh của các dự án này.

Về tiến độ hoàn thành, việc triển khai thực hiện nhiều dự án đường cao tốc trong cùng một thời gian, trong đó tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022 - 2025 sẽ cần một nguồn lực rất lớn. Do đó, việc triển khai các dự án này sẽ khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

“Đề nghị đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, thi công để có giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho các dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai” - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nói.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, trong quá trình triển khai, các địa phương cần lưu ý các tuyến đường phù hợp với quy hoạch tỉnh có tính liên kết với hệ thống cảng biển, sân bay, logistic để các công trình có sự kết nối, phát huy tính lan toả.

Liên quan đến vấn đề vốn từ nguồn tăng thu tiết kiệm chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn cũng cho hay, đối với nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2021 sẽ bố trí cho các dự án khoảng 13.796 tỷ đồng.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tán thành với sự cần thiết đầu tư 3 dự án cao tốc nêu trên và cho rằng nếu Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư, bên cạnh đẩy nhanh tiến độ các dự án cần phải bảo đảm tương xứng với năng lực, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, tiến độ phân kỳ của các dự án khó khả thi khi đặt mục tiêu cơ bản hoàn thành vào năm 2025. “Sau này nếu không xong thì ai chịu trách nhiệm?. Phải chăng trong Nghị quyết phải có cam kết trách nhiệm chính trị, trách nhiệm hành chính” - Chủ tịch Quốc hội nêu vấn đề./.

Vy Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực