Bảo đảm tối đa các điều kiện tổ chức thành công Kỳ họp thứ Nhất

Thứ bảy, 17/07/2021 14:25
(ĐCSVN) - Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XV là kỳ họp rất quan trọng, diễn ra giữa hai nhiệm kỳ và thực hiện theo các quy định mới của pháp luật.

Sáng 17/7, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội Vương Đình Huệ và Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ.

Đây là cuộc họp theo thông lệ giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ trước mỗi Kỳ họp của Quốc hội để rà soát các vấn đề tổ chức Kỳ họp; thống nhất chương trình, nội dung và cách thức tổ chức Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sau khi nghe các ý kiến của thành viên Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Đảng đoàn Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội thời gian qua đã làm việc rất chặt chẽ, sát sao với Ban cán sự Đảng Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ trong việc chuẩn bị các nội dung trình Quốc hội, đặc biệt là việc rà soát, hoàn thiện các kế hoạch kinh tế- xã hội, tài chính, ngân sách và 02 chương trình mục tiêu quốc gia cho 5 năm tới. Chính phủ đã nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên tinh thần cầu thị và lắng nghe. Đến nay, Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ đã thống nhất cao về nội dung, cách thức tổ chức Kỳ họp thứ Nhất và các báo cáo về kế hoạch 5 năm.

Thủ tướng kỳ vọng Kỳ họp đầu tiên của nhiệm kỳ mới sẽ nối tiếp và thể hiện được cao nhất khí thế từ thành công rất tốt đẹp của Đại hội lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 vừa qua, thực hiện nhất quán quan điểm Đảnh lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ, thể hiện sự lãnh đạo xuyên suốt, thống nhất của Đảng đến thể chế hoá của Quốc hội và cụ thể hoá của Chính phủ để tổ chức thực hiện.

Thủ tướng cho biết, trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng đất nước vẫn đạt được nhiều thành tựu quan trọng về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và Nhà nước pháp quyền, giữ vững chủ quyền quốc gia và đặc biệt là ngoại giao vaccine; tinh thần đại đoàn kết dân tộc, tương thân tương ái giúp đỡ nhau trong hoạn nạn được nhân lên. Những đánh giá này cần được thể hiện rõ trong các báo cáo trình Quốc hội. Thủ tướng cũng đồng tình với quan điểm Kỳ họp thứ Nhất được tổ chức ngắn gọn, an toàn nhưng bảo đảm dân chủ, đúng Hiến pháp, pháp luật và phát huy cao nhất trí tuệ của các đại biểu.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ đây là Kỳ họp rất quan trọng, diễn ra giữa hai nhiệm kỳ và thực hiện theo các quy định mới của pháp luật. Theo đó, các Kỳ họp đầu tiên trước đây chỉ tập trung làm công tác nhân sự và cho ý kiến về chương trình giám sát, nghe báo cáo về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tuy nhiên, tại Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV, theo các quy định mới của pháp luật, ngoài việc thực hiện quy trình nhân sự, Quốc hội sẽ nghe báo cáo và quyết định các kế hoạch kinh tế, xã hội, Kế hoạch tài chính, ngân sách, đầu tư công, hai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững để tạo khung khổ cho việc triển khai thực hiện trong cả 5 năm tới.

“Đây là các vấn đề quan trọng, làm cơ sở cho việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế xã hội, thuộc thẩm quyền của Quốc hội theo luật định và quyết định càng sớm thì càng thuận lợi cho việc triển khai thực hiện đồng bộ”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN) 

Đánh giá về công tác chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội cho rằng các cơ quan của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ, các bộ, ngành, các cơ quan tư pháp đã phối hợp chặt chẽ, bài bản từ trước, cơ bản đạt được thống nhất cao với các nội dung trình Quốc hội.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Đảng đoàn Quốc hội đã làm việc với các cơ quan liên quan, báo cáo Bộ Chính trị và sẽ họp tập trung tại phòng họp Diên Hồng với tinh thần tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao nhất, an toàn nhất, chương trình Kỳ họp sẽ rút ngắn, làm việc vào cả ngày nghỉ cuối tuần, dự kiến sẽ bế mạc vào ngày 31/7, thay vì bế mạc vào ngày 5/8 như dự kiến trước đây.

Đặc biệt, Bộ Y tế cũng vừa có văn bản trả lời Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các biện pháp bảo đảm an toàn phòng dịch tại Kỳ họp thứ Nhất. Cụ thể, các ĐBQH đến từ địa phương có dịch sẽ được đưa đón riêng, ở nhà khách riêng và ngồi họp riêng một khu vực trong phòng họp Diên Hồng. Có phương án bố trí phương tiện tối tân nhất như máy phát hiện COVID-19 qua hơi thở tại Nhà Quốc hội. Đại diện Bộ Y tế và Văn phòng Quốc hội sẽ lập một Tổ thường trực ở Quốc hội để xử lý các vấn đề nảy sinh.

Tại cuộc họp, Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ đã nghe Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn báo cáo chi tiết các vấn đề liên quan đến nội dung, chương trình, cách thức tiến hành kỳ họp và các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.

Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, Văn phòng Quốc hội sẽ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 cho đại biểu Quốc hội, tất cả các cán bộ, các phóng viên tham gia phục vụ Kỳ họp. Tính đến 16h ngày 16/7, đã có 435/499 đại biểu Quốc hội được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Đối với 64 trường hợp ĐBQH còn lại, Văn phòng Quốc hội đang tiếp tục rà soát, xác minh để tiến hành tổ chức tiêm ngừa vaccine đảm bảo an toàn về sức khoẻ cho các ĐBQH. Các cán bộ, phóng viên phục vụ Kỳ họp đều được ưu tiên tiêm ngừa vaccine, trong đó có nhiều người đã tiêm mũi thứ 2.

Tại cuộc họp, ông Bùi Văn Cường và ông Trần Văn Sơn cũng báo cáo các công tác chuẩn bị nội dung, dự kiến các nội dung thảo luận phát sinh, công tác tiếp thu giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội bảo đảm đầy đủ, chi tiết, kịp thời và nhanh chóng, bảo đảm chất lượng và thành công của Kỳ họp./.

 

Minh Thư

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực